Đề thi môn Ngữ Văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Ngữ liệu an toàn nhưng vẫn đủ thú vị
Nhìn nhận về đề thi môn Ngữ văn kỳ thi năm nay, cả thí sinh và giáo viên đều cho rằng đề có tính phân hóa và khá thú vị.
Thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lam Sơn (TP Thanh Hóa).
Sáng 27/6, gần 39.000 thí sinh Thanh Hóa chính thức bước vào buổi đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại 78 điểm thi trên địa bàn tỉnh với môn Ngữ Văn, thời gian làm bài 120 phút.
Rời khỏi phòng thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lam Sơn (TP Thanh Hóa) trong trời mưa nặng hạt, nhưng nhiều thí sinh lộ rõ tâm trạng phấn khởi và nở nụ cười tươi. Nhiều thí sinh cho biết, đề thi môn Ngữ Văn không quá khó. Thí sinh Nguyễn Hoàng Vân, Trường THPT Chuyên Lam Sơn chia sẻ:
Thích thú với đề thi Ngữ văn năm nay, em Trịnh Ngọc Nam, điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) cho biết: Phần nghị luận năm nay khá mới nói về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính. Với đề này thì các bạn khối C, D sẽ làm tốt hơn các bạn khối khác vì cần tư duy văn học nhiều hơn:
Còn tại Trường THPT Lương Đắc Bằng (Hoằng Hóa), thí sinh Đinh Thu Hằng cho biết:
Còn tại điểm thi Trường THPT Như Xuân (Như Xuân), thí sinh Lê Thanh Như Ngọc, cho biết: “Cháu đã đăng ký thi vào Đại học Bách khoa. Trải qua đề thi môn Ngữ văn, cháu thấy đề thi khá vừa sức. Đề thi phần nghị luận văn học vào đoạn trích “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, phần nghị luận xã hội nói về tôn trọng cá tính. Cháu thấy tôn trọng cá tính rất quan trọng và cháu khá tự tin với bài thi của mình”.
Đề thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 gồm 2 phần: Đọc hiểu và Làm văn, với 6 câu hỏi.
Đánh giá về đề thi này, thạc sĩ Lê Hồng Phong, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) cho rằng, đây là năm cuối cùng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nên vô hình trở thành áp lực cho giáo viên, cho học sinh và người ra đề, trước sự quan tâm ngày càng cao của toàn xã hội. Xuất phát từ đó, người ra đề đã “bản lĩnh” khi xóa đi suy nghĩ của một số người về quan niệm mùa thi “cuối cùng”, chọn một đề thi với mức độ vừa sức, đúng với cấu trúc đề minh họa, nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa.
Thí sinh thảo luận đề thi môn Ngữ văn.
Cụ thể, ngay từ phần Đọc hiểu, 2 câu hỏi đầu với mức độ nhận biết, học sinh chỉ cần vận dụng ngữ liệu sẵn có là trả lời được. Đến câu 3, đã bắt đầu yêu cầu thí sinh phải vận dụng suy luận của bản thân để trả lời. Câu 4 phải rút được ra bài học cuộc sống.
“Sang đến phần Làm văn, đoạn văn nghị luân xã hội yêu cầu thí sinh suy nghĩ về việc tôn trọng cá tính. Đây là vấn đề mở, thí sinh có “đất” để thể hiện quan điểm cá nhân. Về điểm này, học sinh khá giỏi sẽ thích thú”, thầy giáo Lê Hồng Phong chia sẻ.
Thí sinh rời điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa).
Cũng theo thầy giáo Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Hàm Rồng, trong câu nghị luận văn học (5 điểm), người ra đề đã chọn đoạn đầu đoạn trích “Đất nước” trong trường ca “Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm sau 2 năm ra thể loại truyện. Năm nay đề ra vào thơ đã tạo sự hài hòa và thích thú cho thí sinh, song lại vô tình trở thành một sự “thú vị” nho nhỏ khi sẽ làm ngỡ ngàng một số học sinh không chịu chuẩn bị đầy đủ kiến thức mà sa vào tâm lý học tủ theo một số hiện tượng trên mạng xã hội vừa qua.
Thí sinh chia sẻ niềm vui với phụ huynh tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa).
Thầy giáo Phong cho biết thêm: Câu nghị luận văn học yêu cầu phân tích đoạn thơ, học sinh trung bình đều có thể thực hiện được. Song đến câu hỏi phụ thì người ra đề một lần nữa thể hiện tinh thần phân hóa khi hỏi khác đi một chút những khái niệm quen thuộc, học sinh khá sẽ dễ dàng nhận ra “cảm xúc” và “suy tư” thực ra chính là “trữ tình” và “chính luận” đã được học tập trên lớp.
Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Nhìn tổng thể về đề thi môn Ngữ văn, thầy giáo Phong cho biết, đề thi khá vừa sức, ngữ liệu an toàn nhưng vẫn đủ thú vị, tạo được sự hứng khởi cho thí sinh, làm tiền đề để các em làm tốt những môn thi tiếp theo.
“Với đề thi này, học sinh có học lực trung bình khá có thể đạt được mức điểm 6 - 7. Học sinh khá giỏi thì điểm 8 - 9 không quá khó khăn. Dự báo môn Ngữ văn của kỳ thi năm nay sẽ có điểm số tương đối cao”, thầy giáo Lê Hồng Phong chia sẻ.
Đồng quan điểm, cô giáo Lê Thị Luyến, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Quan Sơn cho rằng, đề thi môn Ngữ văn có sự phân loại đối tượng học sinh rất tốt.
Cụ thể, ở phần Đọc hiểu, câu 1, 2 khá dễ, thí sinh chỉ cần đọc kỹ ngữ liệu để làm bài đã có thể lấy trọn điểm. Nhưng câu 3 và 4 đã yêu cầu thí sinh phải vận dụng và tư duy sâu để làm bài.
Câu hỏi nghị luận văn học, đề ra vào 18 câu thơ đầu của đoạn trích “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm, không quá khó. Tuy nhiên, lâu nay nhiều em chỉ quen làm đề ở 9 câu thơ đầu, nên có thể sẽ viết không được sâu. Lệnh đề phụ nhận xét sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của Nguyễn Khoa Điềm được thể hiện trong đoạn thơ cũng chỉ học sinh khá, giỏi mới làm tốt được.
Chiều nay (27/6), thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tiếp tục thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút.
Nhóm PV
{name} - {time}
-
2024-12-11 15:02:00
Thủ tướng: Quyền con người là nội dung cốt lõi, quan điểm xuyên suốt trong đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam
-
2024-12-11 06:35:00
Việt Nam thăng hạng trong bảng xếp hạng đại học thế giới QS
-
2024-06-27 10:45:00
99,43% thí sinh dự thi môn Ngữ Văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Đề thi chính thức môn Ngữ văn Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024
Gần 39.000 thí sinh Thanh Hóa bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Thi tốt nghiệp THPT: Hơn 1 triệu thí sinh cả nước làm bài thi đầu tiên
Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt 99,07%
Tăng cường hợp tác quốc tế ở Trường Đại học Hồng Đức
Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Vật dụng được và không được mang vào phòng thi
Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông
Hậu Lộc sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Đón hè với trải nghiệm đa sắc màu cùng Ocean Edu