(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bá Thước luôn quan tâm, chăm lo việc đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã, thị trấn - những người đang giữ vai trò là “nhịp cầu” nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Đảng bộ huyện Bá Thước chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở

Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bá Thước luôn quan tâm, chăm lo việc đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã, thị trấn - những người đang giữ vai trò là “nhịp cầu” nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Đảng bộ huyện Bá Thước chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sởCông dân đến giải quyết thủ tục hành chính được cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cành Nàng tiếp đón nhiệt tình, chu đáo.

Xác định công tác cán bộ có vai trò quan trọng, thị trấn Cành Nàng luôn tạo điều kiện cho cán bộ được học tập, rèn luyện, thử thách qua công việc hàng ngày, nhất là đối với những cán bộ trẻ. Qua đó, phát hiện những cán bộ có chuyên môn vững, phẩm chất chính trị trong sáng để tiếp tục ĐTBD, tạo nguồn cán bộ kế cận. Trên cơ sở đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hàng năm, thị trấn đã xây dựng nguồn quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030; cử các đồng chí tham gia đào tạo trung cấp lý luận chính trị; cử cán bộ từ thị trấn đến các khu phố tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ VII, sản xuất nông nghiệp của thị trấn đã phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Thị trấn đã tích tụ được 10 ha/86 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó, đã triển khai ứng dụng 0,2 ha trồng rau, quả nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP; vận động Nhân dân đóng góp làm mới, cải tạo, nâng cấp 3 km hành lang giao thông nội thị; làm mới, nâng cấp, cải tạo 7/10 km đèn chiếu sáng; xây dựng 6/9 trường đạt chuẩn quốc gia. Đời sống người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người từ 42 triệu đồng/năm (năm 2020) đã tăng lên 50 triệu đồng/năm (năm 2022)...

Đó là kết quả từ sự tận tâm của đội ngũ cán bộ của xã - những người “gần dân, sát dân”, nhiệt tình, tận tụy với công việc. Đồng chí Phạm Văn Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn, cho biết: Đến nay, đội ngũ CBCC của thị trấn đều đạt trình độ chuyên môn từ đại học trở lên; 100% CBCC đã, đang hoàn thiện trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; các cán bộ chuyên trách đều nắm giữ các vị trí công tác theo đúng chuyên môn được ĐTBD. Nhiều đồng chí tuổi đời còn rất trẻ nhưng được chăm lo ĐTBD, thử thách trong thực tiễn đã từng bước trưởng thành, phát huy được năng lực công tác, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bá Thước luôn quan tâm đến công tác ĐTBD cán bộ cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận và quản lý Nhà nước. “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” được Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII xác định là một trong hai chương trình trọng tâm của huyện giai đoạn 2020-2025. Để cụ thể hóa chương trình trọng tâm của đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 10-11-2021 về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức huyện Bá Thước giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo để triển khai thực hiện đồng bộ tất cả các khâu trong công tác cán bộ, từ việc xây dựng ban hành quy chế làm việc, quy chế bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử, phân cấp quản lý, quy định tiêu chuẩn chức danh đến việc triển khai tổ chức thực hiện.

Công tác ĐTBD được chú trọng gắn với quy hoạch. Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 8-2023, huyện đã cử 11 cán bộ đi đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị; 266 học viên tham gia các lớp trung cấp, sơ cấp chính trị; 161 đồng chí tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ... Công tác luân chuyển cán bộ đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, theo đúng quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, có sự thống nhất giữa cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan tham mưu với người được luân chuyển. Hiện toàn huyện có 19/21 bí thư đảng ủy, 13/21 chủ tịch xã, thị trấn không phải là người địa phương; 87/205 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, phố; 100% trưởng thôn, phố là đảng viên.

Thực tiễn cho thấy, đội ngũ cán bộ sau khi được luân chuyển, bố trí vào một số chức danh chủ chốt đều trưởng thành nhanh hơn, có kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở. Nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ được xử lý, giải quyết hiệu quả, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa tốc độ tăng giá trị sản xuất của huyện bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 3,85%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 5.000 tỷ đồng, bằng 76,9% so với mục tiêu đại hội đề ra. Toàn huyện có 3 xã (15%), 82 thôn (44,8%) đạt chuẩn NTM. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 30,94 triệu đồng/năm, tăng 6,98 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ...

Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bá Thước Nguyễn Thanh Bình, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thời gian tới, huyện Bá Thước xác định tiếp tục chú trọng bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ CBCC nói chung, CBCC cấp xã, thị trấn nói riêng. Phát hiện, đưa vào quy hoạch những cán bộ đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; gắn quy hoạch với ĐTBD theo tiêu chuẩn chức danh; trong đó, quan tâm đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện nhất quán việc bố trí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và một số chức danh khác không phải là người địa phương.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]