(Baothanhhoa.vn) - Nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, huyện Mường Lát đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện vùng cao Mường Lát

Nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, huyện Mường Lát đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện vùng cao Mường LátTiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân tại Trạm Y tế xã Tam Chung.

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, huyện Mường Lát đã kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban; thành lập 5 tiểu ban; xây dựng quy chế hoạt động của ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách địa bàn các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các tiểu ban xây dựng các phương án theo từng lĩnh vực được phân công, phụ trách; thành lập ban chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện. Từ huyện đến xã, thôn, bản, khu phố đã củng cố lại các tổ giám sát để thực hiện việc theo dõi, giám sát di dân biến động ngay từ cơ sở. Tổ chức điều tra, truy vết, quản lý ngay các trường hợp từ nơi khác đến, về địa phương; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluzone trên điện thoại thông minh để theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và các trường hợp đi từ vùng dịch về. Lập danh sách quản lý và giám sát chặt chẽ người trở về địa phương; giám sát, truy vết, cách ly, lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ tiếp xúc hoặc tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng quy định.

Bên cạnh tuyên truyền bằng pano, tờ rơi, khẩu hiệu, huyện còn phát huy hiệu quả hệ thống loa truyền thanh tại các xã; đồng thời, bố trí xe máy có gắn loa tuyên truyền lưu động tới các thôn, khu phố trên địa bàn, thực hiện tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa di động đến từng xóm, khu dân cư, địa bàn xa trung tâm. Củng cố, nâng cao năng lực đội cơ động phòng dịch tuyến huyện, tuyến xã; lập nhiều chốt cố định và lưu động tại các điểm đường mòn, lối mở khác dọc tuyến biên giới trên địa bàn huyện; duy trì các chốt kiểm soát tại 3 cửa ngõ: chốt tại bản Pá Quăn (Trung Lý); chốt tại bản Mau và chốt tại bản Tài Chánh (Mường Lý), nắm bắt thông tin y tế ngay khi người đi từ các nước, các vùng có dịch về địa phương để phân luồng, hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà và sàng lọc một số người có nguy cơ đưa vào khu cách ly tập trung của huyện. Thành lập và duy trì hoạt động của các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng đã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nắm bắt, kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch về. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã phối hợp với ngành y tế triển khai các phương án hỗ trợ, đảm bảo y tế trong tiếp nhận, cách ly, điều trị tại nhà các trường hợp đi từ nơi khác về địa phương. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, từ 27-4-2021 đến nay, trên địa bàn huyện có 14 ca mắc COVID-19 (có 5 người đã được điều trị khỏi, xuất viện); 6.297 người đi từ vùng dịch, các nơi khác về/đến địa phương và người tiếp xúc gần với người ở vùng dịch về; 411 người được cách ly y tế tập trung (hiện còn 66 người), 228 trường hợp đang cách ly y tế tại nhà.

Ông Hồ Văn Trọng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cho biết, để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lực lượng chức năng huyện đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch. Công tác tuyên truyền tiếp tục được tăng cường, không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; mà còn được nâng mức “cảnh báo” để đồng bào hiểu rõ những rủi ro, thiệt hại nếu lơ là, chủ quan khi để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Đặc biệt, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, biên phòng siết chặt kiểm tra, kiểm soát vùng biên, lối mở.

Những nỗ lực phòng, chống dịch trong thời gian qua của huyện vùng cao Mường Lát đã góp phần quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch của tỉnh. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, do đó, huyện Mường Lát đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Phát huy vai trò của tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống dịch, bảo vệ cuộc sống an toàn cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]