(Baothanhhoa.vn) - Nhằm bảo đảm cung cấp điện đáp ứng tiêu chí số 4 về điện cho chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh, những năm qua Công ty Ðiện lực Thanh Hóa đã tập trung cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới lưới điện trung, hạ áp nông thôn, đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân và đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện khu vực nông thôn.

Công ty Điện lực Thanh Hóa đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới

Nhằm bảo đảm cung cấp điện đáp ứng tiêu chí số 4 về điện cho chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh, những năm qua Công ty Ðiện lực Thanh Hóa đã tập trung cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới lưới điện trung, hạ áp nông thôn, đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân và đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện khu vực nông thôn.

Công ty Điện lực Thanh Hóa đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mớiCán bộ Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung kiểm tra thực tế tại một số trạm biến áp trên địa bàn huyện Hà Trung.

Chúng tôi đến thôn Đồng Thanh, xã Vạn Hòa (Nông Cống) vào đúng thời điểm cán bộ thôn đang đi vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Huy Phong, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Đồng Thanh niềm nở cho biết “Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, đời sống của người dân không ngừng đổi thay từng ngày. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được Nhân dân đóng góp đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại và đạt chuẩn. Trong đó, hạ tầng lưới điện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân. Các cháu có đủ điện sáng để học tập, điện chiếu sáng ngõ xóm, bảo đảm an ninh trật tự trong thôn”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước kia hệ thống đường điện của xã Vạn Hòa là do Nhân dân đóng góp làm từ những năm 1998 nên không theo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. Có nơi, điện áp cuối nguồn xuống dưới 100V, làm tổn thất điện năng của lưới điện hạ áp nông thôn rất cao. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hòa Đỗ Ngọc Long “từ khi bàn giao về cho Điện lực Nông Cống quản lý, hệ thống điện lưới trên địa bàn xã đã được quan tâm cải tạo, đầu tư. Từ 2 trạm điện biến áp nay tăng lên 8 trạm, 80% đường dây điện trần đã được thay thế bằng dây bọc, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện trong dân”.

Cũng như xã Vạn Hòa, trước khi XDNTM, hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn xã Hoạt Giang (Hà Trung) bị xuống cấp nghiêm trọng, có nơi cuối nguồn không cung cấp đủ điện phục vụ đời sống và sản xuất. Ông Vũ Hùng Xuân, Chủ tịch UBND xã Hoạt Giang, cho biết: Trong quá trình XDNTM, 2 đơn vị ngành điện là Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung và Công ty CP Kinh doanh điện Thanh Hóa quản lý đã rất cố gắng trong việc củng cố lưới điện, đảm bảo cung cấp điện cho người dân, hoàn thành tiêu chí số 4 trong XDNTM trên địa bàn xã. Hiện, trên địa bàn xã có 8 trạm biến áp với tổng công suất 2.360 KVA, có 8,426km đường dây trung áp; tỷ lệ hộ dân dùng điện là 1.809 hộ (đạt 100%). Trong đó, các thôn thuộc Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung quản lý vận hành được công ty đầu tư thay thế toàn bộ dây điện trần bằng dây bọc. Địa phương cũng vận động các nguồn xã hội hóa, người dân tham gia để thắp sáng điện đường, từ đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã từng bước được cải thiện.

Theo chân cán bộ Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung đi kiểm tra thực tế tại một số đường điện, các trạm biến áp trên địa bàn huyện Hà Trung, ông Lê Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung chỉ cho chúng tôi thấy những đường dây điện được công ty thay thế dây bọc cho dây trần, các trạm biến áp treo vừa bảo đảm vấn đề an toàn theo quy định vừa tạo mỹ quan trong tổng thể kiến trúc xây dựng của địa phương. Theo ông Nam, trước kia khi chưa tiếp nhận, bàn giao cho ngành điện quản lý, hệ thống điện trên địa bàn huyện Hà Trung không bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn cấp điện, chất lượng điện áp kém, nhất là vào giờ cao điểm, gây tổn thất điện năng rất cao, lên đến 12%. Thực hiện Chương trình XDNTM, nhất là từ năm 2017 đến nay, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để nâng cấp lưới điện trên địa bàn huyện Hà Trung, trong đó đầu tư nâng cấp các lộ từ 10KV lên 22KV; thay dây dẫn có tiết diện lớn hơn trên trục đường dây 35KV như lộ 376, 374, 373, kết hợp di dời một số cột nằm trong đất của người dân mà người dân đã kiến nghị. Đơn vị cũng đã cấy thêm gần 60 trạm biến áp, với công suất mỗi trạm từ 250 đến 320 KVA, góp phần cung cấp điện kịp thời, ổn định, an toàn, chất lượng đảm bảo cho sản xuất của các đơn vị, doanh nghiệp và sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn huyện.

Được biết, từ khi Công ty Điện lực Thanh Hóa chính thức tiếp nhận và vận hành lưới điện hạ áp nông thôn, tại thời điểm đó, lưới điện nông thôn phần lớn được xây dựng tự phát, chắp vá, nguồn vốn hạn hẹp nên hầu như không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Quá trình vận hành khai thác lưới điện hầu như không được sửa chữa, nâng cấp cho nên lưới điện xuống cấp, mất an toàn, chất lượng điện không đảm bảo, tổn thất điện năng khu vực nông thôn rất cao. Để thực hiện hiệu quả tiêu chí số 4 về điện trong chương trình XDNTM, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chỉ đạo điện lực các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương vận động người dân tham gia đóng góp công sức xây dựng cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” như, đóng góp công sức và vật liệu để cải tạo lưới điện, thay thế dây dẫn trần bằng dây bọc cách điện. Bên cạnh đó, ngành điện cũng đã chủ động tận dụng các nguồn vốn đầu tư, các nguồn sửa chữa lớn hàng năm của ngành để nâng cấp, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn ở cả 27/27 huyện, thị xã, thành phố, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định.

Tính riêng trong năm 2022, công ty được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc giao 90 dự án, trong đó đã hoàn thành đóng điện, đưa vào sử dụng 58 dự án, các dự án còn lại đang triển khai thi công. Cũng trong năm 2022, công ty đã triển khai thực hiện 1.349 hạng mục sửa chữa thường xuyên, với giá trị là 35,4 tỷ đồng; 10 hạng mục sửa chữa thường xuyên phải thuê ngoài phần kiến trúc, trạm 110kV với tổng giá trị là 1,34 tỷ đồng; hoàn thành 53 hạng mục sửa chữa lớn với tổng giá trị là 86,5 tỷ đồng; hoàn thành 16 hạng mục do thiên tai tại 8 đơn vị với giá trị 2,1 tỷ đồng... Qua đó, nâng cao chất lượng điện năng trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng vào kết quả XDNTM. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 12 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; 359 xã và 700 thôn/bản miền núi đạt chuẩn NTM; 80 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 14 xã NTM kiểu mẫu.

Thời gian tới, Công ty Điện lực Thanh Hóa sẽ tiếp tục nỗ lực, không ngừng cải tiến và hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện với chất lượng ổn định, an toàn, tin cậy, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt thực hiện thắng lợi chương trình XDNTM theo đúng lộ trình tỉnh đã đề ra.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]