(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai sâu rộng trong Đảng bộ huyện Như Xuân. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình, gương cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Chuyển biến trong học và làm theo Bác ở Đảng bộ huyện Như Xuân

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai sâu rộng trong Đảng bộ huyện Như Xuân. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình, gương cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Chuyển biến trong học và làm theo Bác ở Đảng bộ huyện Như XuânHọc và làm theo Bác, hội viên phụ nữ thị trấn Yên Cát tham gia trồng hoa, cây cảnh, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Tại Chi bộ thôn Nhà Máy, xã Bãi Trành, việc triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW được gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu. Bí thư Chi bộ Mai Xuân Hùng cho biết: Để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đạt hiệu quả, ngoài việc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chi bộ đã cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, dễ thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chi bộ gương mẫu thực hiện gắn với trách nhiệm được giao. Từ đó lãnh đạo, chỉ đạo, vận động Nhân dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng NTM kiểu mẫu. Kết quả, năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 62,9 triệu đồng, cao hơn bình quân chung của xã 1,49 lần. 100% lao động trong độ tuổi có việc làm, thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; 100% đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; trên 96% người dân tham gia BHYT; 100% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; thôn đạt 15/15 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Với những kết quả đạt được, Chi bộ thôn Nhà Máy đã được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2022 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Để việc học và làm theo Bác góp phần tạo động lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, cấp ủy các cấp huyện Như Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch, tổ chức quán triệt và triển khai sâu rộng nội dung của chỉ thị; chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức hướng dẫn đảng viên viết cam kết, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng, trong đó các đồng chí huyện ủy viên, bí thư cấp ủy, đảng ủy viên các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị làm trước và gương mẫu học tập, làm theo Bác; đồng thời lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại hàng năm. Kiên quyết xử lý kỷ luật đối với đảng viên, cấp ủy viên không hoàn thành nhiệm vụ, gây mất đoàn kết nội bộ; chủ động phát hiện và kịp thời ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc của cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong các cấp ủy đảng...

Trong quá trình triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn. Tiêu biểu như Ủy ban MTTQ huyện đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”; Liên đoàn Lao động với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Hội LHPN với phong trào “Phụ nữ làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Xây dựng mô hình nhà sạch - vườn mẫu”, Hội Nông dân với “Mô hình sản xuất kiểu mẫu”; Hội Cựu chiến binh với mô hình “Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Công an huyện với phong trào “Người công an Nhân dân kiểu mẫu, bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”; Ban Chỉ huy Quân sự huyện với phong trào “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”... Thông qua các mô hình, điển hình tiêu biểu đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển...

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị thời gian qua là cơ sở vững chắc để huyện Như Xuân tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, giúp tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn huyện. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Giai đoạn 2021-2023, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân của huyện đạt 8,91%, trong nhóm các huyện miền núi có mức tăng trưởng cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, toàn huyện hiện có 1.323,5 ha cây ăn quả, trong đó có 5 vùng trồng cây ăn quả tập trung; 125 ha cây ăn quả sản xuất theo hướng VietGAP, 300 ha ứng dụng công nghệ tưới hiện đại. Hiện đã có 5 xã đạt chuẩn NTM, 54 thôn đạt chuẩn NTM, 2 thôn đạt NTM kiểu mẫu, 12 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40,12 triệu đồng, tăng 7,61 triệu đồng so với năm 2020.

Bí thư Huyện ủy Lương Thị Hoa cho biết: Qua thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân rút ra những bài học kinh nghiệm, đó là: Phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc triển khai thực hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, phát huy tinh thần nêu gương, chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo Bác. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn với các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, cần coi trọng công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện kết luận nhằm phát hiện cách làm hay, cách làm sáng tạo, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ huyện Như Xuân là nền tảng để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]