(Baothanhhoa.vn) - Đó là em Phạm Thanh Tùng – học sinh lớp 12C5, Trường THPT Hoàng Lệ Kha (Hà Trung). Em vừa trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 với tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học đạt 28,75 điểm.

Cậu học trò nghèo và danh hiệu thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa

Đó là em Phạm Thanh Tùng – học sinh lớp 12C5, Trường THPT Hoàng Lệ Kha (Hà Trung). Em vừa trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 với tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học đạt 28,75 điểm.

Cậu học trò nghèo và danh hiệu thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa

Phạm Thanh Tùng – Thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa.

Tuổi thơ thiếu thốn tình thương

Sinh ra tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa, vì vậy, lên 2 tuổi Phạm Thanh Tùng phải đến ở với bà ngoại tại thôn 4, xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc. Ở với bà ngoài đến năm 10 tuổi Tùng được bố mẹ đón về nhà chăm sóc, nuôi dưỡng. Tưởng chừng như mọi thứ sẽ êm ấm, thế nhưng chưa được bao lâu cuộc “chia ly” mãi mãi giữa bố và mẹ đã diễn ra, một lần nữa Tùng phải trở lại sinh sống cùng bà ngoại cho đến nay.

Khi được hỏi về cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của em, Phạm Thanh Tùng chia sẻ trong xúc cảm: Em sống cùng bà ngoại từ nhỏ, bà năm nay đã 85 tuổi nên mọi việc em đều tự lo, tự động viên mình. Có những lúc nhìn bạn bè với sự quan tâm, yêu thương của cả bố và mẹ em cảm thấy rất buồn và tủi thân. Nhưng em luôn tự nhủ khi thiếu thốn tình cảm, sẻ chia của bố mẹ thì mình càng phải luôn nỗ lực, cố gắng. Em luôn phấn đấu học thật tốt để sau này có cuộc sống ấm no, có điều kiện chăm sóc gia đình, để mẹ không phải đi làm ăn xa, để báo đáp công ơn nuôi dưỡng của bà ngoại…

Cậu học trò nghèo và danh hiệu thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa

Bà ngoại là điểm tựa tinh thần lớn nhất của Tùng để em vượt lên tất cả.

Tùng cho biết, mẹ đi làm ăn xa nên 1 năm chỉ được gặp mẹ 1 một lần, thậm chí là 2 - 3 năm mẹ mới về quê. Dù rất nhớ mẹ nhưng em không dám nói ra vì sợ mẹ và bà ngoại lo lắng. Nỗi nhớ nhung, sự thiếu thốn tình cảm của bố mẹ đã trở thành động lực thôi thúc em mỗi ngày phấu đấu học tập, rèn luyện để trưởng thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Nuôi ước mơ trở thành luật sư

Em muốn trở thành luật sư nên đã đăng ký xét tuyển vào ngành Luật kinh tế của Trường Đại học Luật Hà Nội - Tùng cho biết. Để thực hiện ước mơ này, nhiều năm qua Tùng đã không ngừng nỗ lực trên con đường chinh phục tri thức. Và, sự nỗ lực của Tùng cũng đã được đền đáp xứng đáng, những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường Tùng luôn được đánh giá là học sinh giỏi toàn diện. Tùng cũng đã từng giành giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi môn Lich sử cấp tỉnh.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Tùng cho hay: “Để có kết quả tốt trong học tập, trước hết phải có niềm đam mê và sự quyết tâm ở chính mình. Trong quá trình học tập, trên lớp phải chăm chú nghe thầy cô giảng bài, khi về nhà phân bổ thời gian học hợp lý, ngoài ôn lại bài trên lớp em thường tìm đọc thêm tài liệu, sách tham khảo cũng như trên internet, từ đó tổng hợp thành vốn kiến thức riêng cho mình. Những vấn đề nào chưa hiểu em thường trao đổi thêm với bạn bè hoặc hỏi thầy, cô giáo".

Cậu học trò nghèo và danh hiệu thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa

Nói về kết quả trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Tùng cho biết: Mặc dù đạt được 28,75 điểm, trong đó 9 điểm môn Ngữ văn, 9,75 điểm môn Lịch sử và 10 điểm môn Địa lý, nhưng em vẫn hơi nuối tiếc một chút về điểm số của môn Lịch sử - môn học em yêu thích nhất và dành nhiều thời gian nghiên cứu, học tập. Từ việc nghiên cứu, học tập môn học này, em biết được lịch sử hào hùng của dân tộc mình, biết kính trọng, ngưỡng mộ những vị anh hùng dân tộc, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Cậu học trò nghèo và danh hiệu thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa

Cô giáo Trương Thị Hân tận tình hướng dẫn Tùng trong quá trình học tập và rèn luyện tại Trường THPT Hoàng Lệ Kha.

Nhận xét về năng lực học tập của Tùng, cô giáo Trương Thị Hân, giáo viên trực tiếp dạy môn Địa lý cho em chia sẻ: “Gặp được học sinh có tố chất như Tùng là niềm hạnh phúc lớn đối với một giáo viên. Tùng rất chăm ngoan, thông minh, có ý chí, nghị lực phấn đấu, có trách nhiệm với tập thể. Với cương vị là lớp trưởng, Tùng không chỉ giúp giáo viên rất nhiều trong công tác quản lý, điều hành lớp, em còn giúp đỡ các bạn học yếu vươn lên trong học tập, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do trường, lớp phát động, tổ chức. Tôi tin rằng với năng lực và phẩm chất đó, Tùng sẽ thành công trong cuộc sống”.

Thầy giáo Nguyễn Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Lệ Kha cũng dành cho cậu học trò nghèo Phạm Thanh Tùng nhiều lời khen: “Nhà trường rất tự hào vì có học sinh như em Phạm Thanh Tùng. Em là học sinh có phẩm chất tốt, thông minh và có mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em đã vượt lên tất cả, không mặc cảm, tự ti. Em chính là tấm gương để các bạn học sinh khác học tập, noi theo”.

Con đường đến trường của cậu học trò nghèo Phạm Thanh Tùng trong thời gian tới sẽ còn nhiều gập ghềnh vì thiếu thốn trong cuộc sống, thiếu vắng sự sẻ chia, tình thương của cha, mẹ. Nhưng tin rằng với nghị lực của em, cùng sự động viên, quan tâm của thầy, cô, bạn bè và người thân, Tùng sẽ thành công trên hành trình chinh phục ước mơ của mình.

Phong Sắc - Linh Hương


Phong Sắc - Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]