(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tuyển sinh nhằm tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Các trường đại học, cao đẳng công bố điểm chuẩn

Cùng với việc công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tuyển sinh nhằm tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Các trường đại học, cao đẳng công bố điểm chuẩnTrường Đại học Hồng Đức tư vấn tuyển sinh cho thí sinh.

Các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã công bố điểm chuẩn kết quả xét tuyển đợt 1 trước 17h ngày 19/8. Năm 2024, Trường ĐH Hồng Đức tuyển sinh 2.040 chỉ tiêu cho 31 mã ngành đào tạo. Trong đó có 8 ngành đào tạo giáo viên; 7 ngành thuộc nhóm ngành kinh doanh - quản lý và luật; 6 ngành thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin và kỹ thuật; 5 ngành thuộc nhóm ngành nông, lâm và môi trường; 5 ngành thuộc nhóm ngành khoa học xã hội- nhân văn và hành vi, du lịch, khách sạn, thể thao. Cũng trong kỳ tuyển sinh năm nay, nhà trường có 4 ngành đào tạo được tuyển mới đó là: logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh tế nông nghiệp, huấn luyện thể thao, quản lý xây dựng.

Bằng phương thức xét tuyển sớm, trước thời điểm 17h ngày 19/8, Trường ĐH Hồng Đức đã có hơn 1.500 thí sinh trúng tuyển vào trường bằng hình thức xét tuyển sớm thông qua 6 phương thức: sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 hoặc 2023; sử dụng kết quả học tập ở THPT; tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Trường ĐH Hồng Đức; xét tuyển học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 hoặc TOEFL iBT từ 60 điểm trở lên (trong vòng 24 tháng kể từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày đăng ký) và sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy do các ĐH hoặc trường ĐH tổ chức thi năm 2024.

PGS. TS Đậu Bá Thìn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức, cho biết: “Năm 2024, Trường ĐH Hồng Đức có điểm trúng tuyển các nhóm ngành/ngành tương đối đồng đều. Trong đó, nhóm ngành sư phạm có mức điểm trúng tuyển cao nhất với 28,83 điểm là ngành sư phạm Ngữ văn, tiếp đến là ngành sư phạm Lịch sử - Địa lý với 28,58 điểm, ngành giáo dục tiểu học với 28,42 điểm. Có 3 mã ngành có điểm chuẩn trúng tuyển đạt trên 26 điểm là: giáo dục mầm non; sư phạm Toán và sư phạm Tiếng Anh. 5 mã ngành có điểm chuẩn trúng tuyển là 16 điểm và 18 mã ngành có điểm chuẩn trúng tuyển là 15 điểm”.

Trước đó, để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường, Trường ĐH Hồng Đức đã tích cực tư vấn và thực hiện tuyển sinh đối với thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, thông báo các chính sách ưu đãi hỗ trợ sinh viên, như: công bố mức học phí công khai trước năm học và giữ ổn định trong suốt năm học từ 290.000 - 330.000 đồng/tín chỉ, tương đương khoảng 10 - 12 triệu đồng/năm, thấp hơn rất nhiều so với các trường ĐH khác trong nước...".

Đối với sinh viên sư phạm đào tạo đặt hàng của UBND tỉnh được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí và được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Bên cạnh đó, để hấp dẫn thí sinh có kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và học sinh tỉnh ngoài, Trường ĐH Hồng Đức miễn 100% học phí học kỳ I năm học 2024-2025 đối với sinh viên có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 hoặc sinh viên sử dụng kết quả đánh giá năng lực/đánh giá tư duy năm 2024 quy đổi đạt từ 26/30 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên và khu vực); miễn 100% phí ở ký túc xá cho sinh viên là người có hộ khẩu ngoài tỉnh Thanh Hóa nhập học vào các ngành đào tạo năm 2024...

Trường ĐH Y Hà Nội phân hiệu Thanh Hóa cũng đã công bố điểm trúng tuyển đợt 1 của 4 ngành đào tạo là: y khoa; điều dưỡng; kỹ thuật xét nghiệm y học; kỹ thuật phục hồi chức năng với tổng chỉ tiêu là 350.

Bà Đỗ Thị Huyền Trang, Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Phân hiệu Trường ĐH Y Hà Nội tại Thanh Hóa, cho biết: Năm nay, Trường ĐH Y Hà Nội Phân hiệu Thanh Hóa mở thêm 2 mã ngành mới đó là cử nhân kỹ thuật xét nghiệm y học và cử nhân kỹ thuật phục hồi chức năng. Đây là 2 ngành kỹ thuật với chức danh nghề nghiệp là kỹ thuật viên trình độ ĐH được Trường ĐH Y Hà Nội bắt đầu đào tạo từ năm 2023 và năm nay sẽ bắt đầu đào tạo tại Phân viện Thanh Hóa.

Tại Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, mặc dù công tác tuyển sinh diễn ra quanh năm nhưng thời điểm sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã có thêm cơ hội thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào trường. Năm nay, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa tăng chỉ tiêu tuyển sinh đối với chuyên ngành CĐ y sĩ đa khoa và mở thêm chuyên ngành CĐ y sĩ y học cổ truyền.

Th.s Lê Hà Phúc, Trưởng Phòng Tuyển sinh và Đào tạo theo nhu cầu xã hội, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, cho biết thêm: Nhà trường thực hiện phương thức xét học bạ hoặc sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Năm nay, đối với hầu hết các mã ngành tuyển sinh, nhà trường đều đã nhận được hồ sơ ĐKXT vượt chỉ tiêu được giao như: Khoa CĐ Y sĩ đa khoa có chỉ tiêu tuyển sinh là 70 nhưng có tới 148 thí sinh ĐKXT; ngành CĐ điều dưỡng có 280 chỉ tiêu nhưng đã có 476 thí sinh ĐKXT; 4 ngành kỹ thuật gồm kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật phục hồi chức năng, kỹ thuật phục hình răng có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 220 và tổng số thí sinh ĐKXT là 246.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau khi kết thúc thời gian thanh toán lệ phí xét tuyển đợt 1, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai công tác lọc ảo. Việc xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT được thực hiện qua 6 lần lọc ảo. Ở mỗi lần lọc ảo, phần mềm xét tuyển sẽ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. Căn cứ dữ liệu này, các trường ĐH sẽ điều chỉnh điểm chuẩn trúng tuyển và danh sách thí sinh cho sát với chỉ tiêu, rồi tải lên hệ thống để tiếp tục lọc. Lần lọc ảo thứ 6 sẽ hoàn thành vào 16h ngày 17/8. Các nhà trường sẽ tải về kết quả xử lý nguyện vọng lần thứ 6 và chuẩn bị cho việc công bố điểm chuẩn trúng tuyển.

Sau khi kết thúc thời gian xét tuyển đợt 1, nếu còn chỉ tiêu tuyển sinh, các trường sẽ tiếp tục tổ chức tuyển sinh bổ sung đến hết năm 2024.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]