(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh Thanh Hóa có 213,6 km đường biên giới đất liền. Địa bàn biên giới gồm 5 huyện, 16 xã, thị trấn, chủ yếu có 6 dân tộc sinh sống gồm: Thái, Mường, Mông, Dao, Khơ Mú, Kinh. Đây là địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách, định hướng lớn về công tác thông tin đối ngoại của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ.

BĐBP tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

Tỉnh Thanh Hóa có 213,6 km đường biên giới đất liền. Địa bàn biên giới gồm 5 huyện, 16 xã, thị trấn, chủ yếu có 6 dân tộc sinh sống gồm: Thái, Mường, Mông, Dao, Khơ Mú, Kinh. Đây là địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách, định hướng lớn về công tác thông tin đối ngoại của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ.

BĐBP tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi tuyên truyền thông tin đối ngoại cho người dân bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát.

Theo đó, BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền cho mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn biên giới hiểu rõ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại; duy trì thực hiện hiệu quả hoạt động công tác đối ngoại Biên phòng, ngoại giao Nhân dân.

Các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tăng cường nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác dự báo, chủ động đề ra những định hướng, chỉ đạo thông tin chính xác, kịp thời, đấu tranh có hiệu quả với những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là những vấn đề liên quan đến biên giới, Biển Đông, dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.

BĐBP tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo phối hợp với Hải quan Na Mèo và Công an Trạm Nậm Xôi (Lào) tuần tra kiểm soát hai bên cánh gà cửa khẩu.

Thực hiện các nội dung Chương trình phối hợp trong công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, giai đoạn 2022 - 2023 giữa Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh với Sở Thông tin và Truyền thông; năm 2023, hai đơn vị đã phối hợp tiến hành khảo sát và đề nghị sửa chữa Cụm thông tin Đối ngoại tại cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, đề xuất xây dựng mới 2 cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu Tén Tằn và Cửa khẩu cảng Nghi Sơn. Hoạt động tuyên truyền được triển khai đa dạng về hình thức.

BĐBP tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo phát tờ rơi song ngữ tuyên truyền cho Nhân dân Việt Nam - Lào tại cửa khẩu.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh tiếp tục tham mưu duy trì thực hiện tốt các nội dung đã ký kết giữa 17 cặp bản sát biên giới hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn. Tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các nghị định, hiệp định, quy chế biên giới; thông tin tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại cấp cao của Việt Nam, như các chuyến thăm song phương, đa phương, tham dự các hội nghị quốc tế của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tuyên truyền mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước, khẳng định mục tiêu đổi mới, phát triển vì Nhân dân, nhấn mạnh quan điểm lấy dân làm gốc của Đảng ta.

Công tác thông tin đối ngoại cũng đã được triển khai thông qua các cuộc hội đàm cấp tỉnh, cấp đồn, trạm Biên phòng, thông qua hoạt động gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các lực lượng quản lý bảo vệ biên giới. Trong năm 2023, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã gặp gỡ, hội đàm với Bộ Chỉ huy Quân sự và Ban Chỉ huy An ninh tỉnh Hủa Phăn được 5 lần. Các đồn Biên phòng tuyến biên giới Việt Nam - Lào đã tiến hành hội đàm, gặp gỡ trên biên giới với các lực lượng bảo vệ biên giới phía Bạn được 29 lần; phối hợp tuần tra song phương được 47 lần/1.248 lượt người tham gia; phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của bạn tổ chức tuyên truyền Hiệp định về quy chế biên giới, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động vi phạm quy chế biên giới, giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến hai bên biên giới đảm bảo đúng pháp luật và thông lệ quốc tế.

BĐBP tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

BĐBP tỉnh Thanh Hóa trao vật chất hỗ trợ cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn.

BĐBP tỉnh Thanh Hoá đã tặng quà cho lực lượng bảo vệ biên giới, chính quyền của Bạn trị giá 522 triệu đồng; hỗ trợ vật chất khoảng 195 triệu đồng; thực hiện Chương trình Nâng bước em đến trường, đơn vị đang đỡ đầu 11 cháu học sinh Lào đến trường.

Hằng tháng, đơn vị phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa phát sóng “Chuyên mục Biên phòng toàn dân”; phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương kịp thời đưa tin, bài phản ánh chân thực, đầy đủ về các hoạt động của BĐBP tỉnh trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, giúp Nhân dân lao động sản xuất và nhiều hoạt động khác. Năm 2023, đã xây dựng 18 phóng sự; 40 tin, bài, nội dung về công tác đối ngoại đăng trên Báo QĐND, Báo Biên phòng, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh...

Đại tá Hoàng Văn Hùng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại ở khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, thường xuyên trực tiếp là Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ đảng viên trong công tác thông tin đối ngoại. Tăng cường công tác trao đổi tình hình giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn; phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền chính sách của hai Nhà nước cũng như công tác quản lý, bảo vệ biên giới. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, giúp Nhân dân hiểu sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, trách nhiệm trong lưu giữ, bảo tồn văn hóa của dân tộc, quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương, con người đến bạn bè trong nước và quốc tế”.

Quốc Toản (CTV)


Quốc Toản (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]