(Baothanhhoa.vn) - Tình trạng người dân tận dụng nhà ở trong các khu dân cư để tập kết, kinh doanh các loại phế liệu đang để lại nhiều bất cập. Không chỉ mất mỹ quan đô thị mà nguy cơ cháy nổ luôn thường trực.

Bất cập từ các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư

Tình trạng người dân tận dụng nhà ở trong các khu dân cư để tập kết, kinh doanh các loại phế liệu đang để lại nhiều bất cập. Không chỉ mất mỹ quan đô thị mà nguy cơ cháy nổ luôn thường trực.

Bất cập từ các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư

Một cơ sở thu mua phế liệu tại phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa).

Không khó để bắt gặp hình ảnh không mấy đẹp mắt từ việc các chủ cơ sở tận dụng nhà ở, khu đất trống chưa xây dựng để trưng dụng tập kết, thu mua phế liệu.

Tại một cơ sở tập kết, thu mua phế liệu trên đường Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa), bằng trực quan có thể thấy các loại phế liệu như vỏ lon bia, bao bì, giấy... được chủ cơ sở tập kết chất thành từng đống, chiếm dụng luôn cả không gian vỉa hè.

Hoạt động thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của những hộ lân cận.

Bất cập từ các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư

Hoạt động thu mua phế liệu, dừng đỗ xe ngay dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Anh Nguyễn Văn T. (phường Đông Sơn) cho rằng, việc kinh doanh, buôn bán là quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên, việc tập kết phế liệu của các chủ cơ sở kinh doanh cần đảm bảo mỹ quan, môi trường và đặc biệt an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trên đường Lê Thánh Tông cùng phường Đông Sơn, có 2 cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu hoạt động, cách nhau chưa đầy 500m. Điểm chung của các cơ sở thu mua phế liệu này là hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan. Đây vốn là tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao lớn, tuy nhiên hoạt động thu mua, dừng đỗ xe ở ngay lòng đường diễn ra thường xuyên gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tại địa điểm này, việc tận dụng tối đa diện tích để tập kết những bao bì xi măng, tấm bìa carton, sắt, thép, nhựa, tủ lạnh, ti vi, máy giặt, bình gas đã qua sử dụng... trong một không gian chật hẹp luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Bất cập từ các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư

Nhếch nhác, mất mỹ quan từ cơ sở thu mua phế liệu tại phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa).

Một người dân sống gần cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu trên đường Vĩnh Yên, phường Quảng Thành kiến nghị: “Nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại to lớn về người và tài sản thời gian gần đây là hồi chuông giúp người dân cảnh tỉnh, nêu cao ý thức phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, hoạt động tập kết, kinh doanh phế liệu trong khu dân cư đang để lại những nỗi lo mà các cấp chính quyền, ngành chức năng cần có phương án yêu cầu di dời ra khỏi khu dân cư”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cơ bản các cơ sở thu mua phế liệu hoạt động đều có đăng ký kinh doanh, tuy nhiên chưa có kế hoạch về bảo vệ môi trường, chưa được đầu tư trang bị phòng cháy chữa cháy, cửa thoát nạn... Về giải pháp, lâu nay chính quyền các địa phương mới chỉ dừng lại ở việc yêu cầu đơn vị ký cam kết bảo vệ môi trường, vận động, tuyên truyền, nhắc nhở về phòng chống cháy nổ...

Về quy định, điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với hộ gia đình sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh được quy định tại Điểm b, Điểm c, Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Cụ thể, hộ gia đình sinh sống kết hợp với sản xuất, kinh doanh phải có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an; có giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói giữa khu vực sinh sống với khu vực sản xuất, kinh doanh.

Sơn Đình

Tin liên quan:

Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]