(Baothanhhoa.vn) - Tháng 7–2017, thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung được chọn là 1 trong 3 thôn của tỉnh thí điểm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Sau một năm nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, đến nay thôn Bái Sơn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu và đang đề nghị các cấp thẩm định, công nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng những mô hình kiểu mẫu

Tháng 7–2017, thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung được chọn là 1 trong 3 thôn của tỉnh thí điểm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Sau một năm nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, đến nay thôn Bái Sơn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu và đang đề nghị các cấp thẩm định, công nhận.

Một góc thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến (Hà Trung). Ảnh: Việt Linh

Đồng chí Mai Văn Trường, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Bái Sơn cho biết: Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là nhằm xây dựng các tiêu chí NTM theo chiều sâu, với quyết tâm cao xây dựng Bái Sơn trở thành thôn NTM kiểu mẫu, đảng bộ, UBND xã đã ban hành các nghị quyết, đề án, tiếp đó chi bộ thôn ra nghị quyết chuyên đề, thôn có phương án xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đồng thời thành lập ban kiến thiết thôn. Ban đầu bà con không khỏi có những e ngại, vì xây dựng thôn NTM kiểu mẫu cần huy động thêm nguồn lực để nâng cao một số tiêu chí hiện có. Nhưng với sự vào cuộc tích cực từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giải thích bà con đã dần dần hiểu rõ ý nghĩa tốt đẹp của việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, tạo được sự đồng thuận, thông suốt, khí thế thi đua sôi nổi xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở Bái Sơn.

Vui vẻ chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thông, một hộ dân ở thôn Bái Sơn cho biết: Các tiêu chí NTM kiểu mẫu đều hướng đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, vì cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân, vì vậy chúng tôi rất ủng hộ, không tiếc góp công, góp của để làm cho bộ mặt làng xã ngày càng xanh – sạch – đẹp. Ai cũng phải có trách nhiệm chung tay.

Trong một năm qua bà con thôn Bái Sơn đã đóng góp 150 ngày công lao động, 1,26 tỷ đồng để tiếp tục bê tông hóa đường nội thôn, xây hệ thống thoát nước, tu sửa nhà văn hóa thôn, khu thể thao, lắp đèn chiếu sáng dọc tuyến đường trục khu trung tâm, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào bằng cây xanh hoặc bằng cây hoa. Bà con đã tích cực dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác. Đưa thêm 7 mô hình trồng lúa – nuôi cá vào hoạt động hiệu quả, nâng tổng số mô hình cá lúa trong toàn thôn lên 28 mô hình. Du nhập thêm 2 mô hình mới là trồng cà gai leo (3 ha) và trồng ớt xuất khẩu (2 ha). Cùng với việc đưa giống mới vào sản xuất, hệ thống kênh mương nội đồng được hoàn thiện đã phát huy tác dụng tưới tiêu, góp phần nâng năng suất lúa của thôn và toàn xã trong vụ chiêm xuân vừa qua lên 4 tạ/sào (so với cùng kỳ trước đó là 3,2 tạ/sào). Toàn thôn đến nay không còn hộ nghèo, bình quân thu nhập đầu người đạt 41,2 triệu đồng (tăng hơn 5 triệu đồng/người so với 1 năm trước).

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hà Tiến Tạ Thị Làn cho biết: Thành công của thôn Bái Sơn đã tạo nên sức lan tỏa để các thôn còn lại phấn đấu về đích NTM trong năm nay, góp phần đưa xã đạt chuẩn NTM năm 2018 – trước thời hạn nghị quyết đại hội đảng bộ xã đề ra 1 năm.

Từ thành công của các mô hình thí điểm thôn NTM kiểu mẫu như ở Bái Sơn đang tạo nên sức lan tỏa đến nhiều vùng miền, địa phương khác trong tỉnh, tạo nên khí thế trong xây dựng NTM kiểu mẫu, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa trở thành kiểu mẫu.

Huyện Đông Sơn là một trong những địa phương thực hiện bài bản việc xây dựng các mô hình kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Bí thư Huyện ủy Đông Sơn cho biết: Rừng Thông (Đông Sơn) là nơi diễn ra buổi nói chuyện của Bác với các đại biểu nhân sĩ, trí thức, phú hào của tỉnh trong lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa (20-2-1947). Từ niềm tự hào này, Đông Sơn xác định phải xây dựng thành huyện kiểu mẫu để cùng với cả tỉnh xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu như Bác hằng mong muốn. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định việc xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu là 1 trong 4 chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ. UBND huyện đã ban hành chương trình xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu giai đoạn 2015 - 2020.

Để cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết, huyện ủy đã ban hành kế hoạch đăng ký xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình, phong trào điển hình tiên tiến, yêu cầu mỗi địa phương, ngành, đơn vị thực hiện việc đăng ký với cấp ủy huyện ít nhất một mô hình hoặc một phong trào mới, từ đó xây dựng, phát triển thành mô hình, phong trào điển hình của đơn vị. Đến nay có những mô hình, việc làm, phong trào có hiệu quả rõ nét, như: Mô hình “Cơ quan kiểu mẫu” xã Đông Khê, mô hình “Nông dân với vệ sinh môi trường” xã Đông Minh, phong trào “Hội cựu chiến binh tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự” tại các xã Đông Anh, Đông Thịnh, việc làm “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của bệnh viện đa khoa huyện...

Qua theo dõi của Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh, gần 4 năm thực hiện Quyết định số 488/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định các tiêu chí kiểu mẫu, trình tự, thủ tục xét, công nhận các danh hiệu kiểu mẫu trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước giai đoạn 2014-2020 nhằm thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng Thanh Hóa trở thành một tỉnh kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, đã tạo nên những chuyển biến tích cực.

Một số cấp ủy địa phương đã ban hành nghị quyết chuyên đề, đề án, chỉ thị, thành lập ban chỉ đạo cấp huyện thực hiện Quyết định 488, như: Đông Sơn, Hà Trung, Như Thanh, Yên Định, Thạch Thành, Thọ Xuân... Có 4 đơn vị đã tổ chức phát động phong trào xây dựng “Công dân, gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kiểu mẫu” gắn với phong trào thi đua riêng của đơn vị, ngành mình, như: Công an tỉnh với phong trào “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh công an nhân dân”, “Xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an Thanh Hóa vì nhân dân phục vụ”; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với phong trào “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”; Hội Cựu chiến binh tỉnh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”... Một số đơn vị đã ban hành văn bản cụ thể hóa các tiêu chí công dân, đơn vị kiểu mẫu phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo đúng quy chuẩn, dễ nhớ, dễ triển khai thực hiện, như Trường Chính trị tỉnh hướng dẫn bình chọn tập thể lớp kiểu mẫu, học viên kiểu mẫu; Trường Cao đẳng công nghiệp xây dựng tiêu chí giáo viên tiêu biểu kiểu mẫu;... Đến năm 2017 có 5 huyện là Vĩnh Lộc, Yên Định, Nông Cống, Đông Sơn, Hà Trung và TP Thanh Hóa bắt đầu công nhận danh hiệu thôn, bản, tổ dân phố kiểu mẫu cho một số đơn vị.

Qua bốn năm triển khai thực hiện Quyết định 488, đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 781.676 người được công nhận danh hiệu “Công dân kiểu mẫu” (đạt 31% tổng số công dân); 226.114 gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình kiểu mẫu” (đạt 24% tổng số gia đình); 91 thôn, bản, tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Thôn, làng, bản, tổ dân phố kiểu mẫu” (đạt 1,58% tổng số thôn, bản); có 4 cơ quan, đơn vị được công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kiểu mẫu (đạt 0,11% tổng số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong thực hiện xây dựng các mô hình kiểu mẫu, thì cũng có những vấn đề đang đặt ra. Đó là vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa chủ động, tích cực trong việc đăng ký thực hiện danh hiệu kiểu mẫu. Các tiêu chí kiểu mẫu được áp dụng chung cho tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh, nên chưa phù hợp với các địa phương khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Một số nội dung tiêu chí theo Quyết định 488 thấp hơn so với bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020. Tính lan tỏa của một số mô hình kiểu mẫu chưa rộng.

Để tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng các mô hình kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu các tiêu chí kiểu mẫu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII đề ra, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng các tiêu chí kiểu mẫu, mô hình kiểu mẫu. Lựa chọn các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị, tổ chức các phong trào thi đua, xây dựng các nhân tố điển hình để nhân ra diện rộng, tạo sức lan tỏa, tạo nên động lực và khí thế mới, quyết tâm “làm một người kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu” như lời Bác dạy.


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]