(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, dựa vào tâm lý cả tin, ít quan tâm đến vấn đề bảo mật tài khoản của người dân, tội phạm công nghệ cao đã có nhiều thủ đoạn tinh vi để hòng chiếm đoạt tiền của nhiều người dân. Tuy nhiên, nhờ sự tích cực tuyên truyền, cảnh báo các phương thức của tội phạm lừa đảo, cán bộ nhân viên, người lao động các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với công an địa phương giúp nhiều khách hàng thoát được nhiều vụ lừa đảo lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàng

Những năm gần đây, dựa vào tâm lý cả tin, ít quan tâm đến vấn đề bảo mật tài khoản của người dân, tội phạm công nghệ cao đã có nhiều thủ đoạn tinh vi để hòng chiếm đoạt tiền của nhiều người dân. Tuy nhiên, nhờ sự tích cực tuyên truyền, cảnh báo các phương thức của tội phạm lừa đảo, cán bộ nhân viên, người lao động các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với công an địa phương giúp nhiều khách hàng thoát được nhiều vụ lừa đảo lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàngGiao dịch viên Agribank Chi nhánh huyện Yên Định Thanh Hóa - Phòng giao dịch Kiểu đã ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển hơn 500 triệu đồng.

Một hình thức lừa đảo không phải là mới nhưng vẫn có khá nhiều người dân, nhất là đối tượng người cao tuổi vướng phải hình thức mạo danh cơ quan chức năng như công an, điều tra viên, nhân viên tòa án, viện kiểm sát... để thao túng tâm lý, tống tiền khách hàng. Đặc biệt, các đối tượng luôn yêu cầu bị hại phải giữ bí mật, không được chia sẻ hay tâm sự với người khác. Tuy nhiên, khi ra tới ngân hàng rút tiền tiết kiệm, mở tài khoản chuyển tiền, nhờ sự cảnh giác, chủ động nhận diện dấu hiệu lạ, có biểu hiện lo lắng của khách hàng, cán bộ nhân viên các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, báo tin tới cơ quan công an, kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo. Điển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 9/7/2024, tại Agribank Chi nhánh huyện Yên Định - Phòng giao dịch Kiểu đã ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển hơn 500 triệu đồng. Được biết, khi khách hàng đề nghị rút sổ tiết kiệm có số tiền lớn khi chưa đến hạn, quan sát thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, điện thoại liên tục có cuộc gọi đến hối thúc, giao dịch viên và lãnh đạo Agribank Chi nhánh huyện Yên Định Thanh Hóa - Phòng giao dịch Kiểu đã cẩn trọng tìm hiểu, đánh giá tình hình và động viên để khách hàng bình tĩnh, ổn định tâm lý rồi tuyên truyền các phương thức của tội phạm cho khách hàng; sau đó phối hợp với Công an xã Yên Trường triển khai biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn kịp thời việc khách hàng rút sổ tiết kiệm để chuyển tiền cho nhóm đối tượng lừa đảo xưng danh là công an, viện kiểm sát, tòa án.

Chỉ một ngày sau, ngày 10/7, tại hội sở Agribank Nam Thanh Hóa, với tinh thần trách nhiệm, nhân viên giao dịch của ngân hàng cũng đã nhanh trí phát hiện dấu hiệu lừa đảo và kịp thời phối hợp với Công an thị trấn Tân Phong giúp khách hàng không bị mất số tiền 80 triệu đồng. Cụ thể, khách hàng Lê Thị Đ. ở xã Quảng Bình (Quảng Xương) bị đối tượng giả danh là công an gọi điện thoại qua zalo video đe dọa có liên quan đến một vụ án buôn bán hàng cấm và yêu cầu kê khai tài sản, chuyển tiền để phong tỏa. Đồng thời, dọa dẫm nạn nhân không được tiết lộ thông tin cho ai kể cả người trong gia đình, nếu không làm theo thì sẽ bị bắt khiến nạn nhân hoang mang, lo sợ, buộc phải đến ngân hàng rút tiền và làm thủ tục chuyển tiền. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ ngân hàng và Công an thị trấn Tân Phong tuyên truyền, giải thích các hình thức lừa đảo qua mạng nên bà Đ. đã nhận thức được việc bản thân bị lừa và không tiếp tục thực hiện chuyển tiền nữa.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm sử dụng công nghệ cao liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đã xác định công tác bảo đảm an toàn cho tài sản khách hàng và phòng chống tội phạm công nghệ cao là nội dung ưu tiên cần chú trọng trong mọi hoạt động. Theo đó, các ngân hàng đã cập nhật thường xuyên về thủ đoạn của tội phạm thông qua các nền tảng mạng xã hội để người dân chủ động phòng ngừa, không mắc bẫy của tội phạm. Đồng thời, liên tục khuyến cáo khách hàng, người dân tuyệt đối không thực hiện, làm theo hướng dẫn của các đối tượng tự xưng là cơ quan cảnh sát điều tra, công an, tòa án, cơ quan thuế, cán bộ ngân hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại, gọi zalo video... yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chứng minh tài chính. Cùng với đó, ngân hàng cũng đưa ra các yêu cầu để bảo đảm an toàn cho chính khách hàng như kết hợp xác thực bằng người thật, tức là khách hàng cần đến các điểm giao dịch của Agribank để hoàn tất việc thực hiện sinh trắc học, bảo đảm đúng người - đúng tài khoản.

Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, cán bộ Agribank luôn tích cực phát huy trách nhiệm hơn nữa trong việc kịp thời bảo vệ tài sản khách hàng; thường xuyên chủ động cập nhật những thông tin, hình thức lừa đảo mới để tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm. Bên cạnh việc nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các cán bộ ngân hàng, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng, nâng cao cảnh giác khi tiếp nhận thông tin như những người lạ, không quen biết, tránh mắc bẫy những đối tượng lừa đảo. Người dân cũng cần nhanh chóng trình báo cơ quan chức năng cũng như trực tiếp đến các chi nhánh ngân hàng để kiểm tra khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, liên hệ phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn các vụ lừa đảo qua không gian mạng.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]