(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục thân nhân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2013-2018 do Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam chủ trì, phối hợp thực hiện là một trong những chủ trương quan trọng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Với tầm quan trọng của nghị quyết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả sau 5 năm phối hợp “Quản lý, giáo dục thân nhân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”

Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục thân nhân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2013-2018 do Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam chủ trì, phối hợp thực hiện là một trong những chủ trương quan trọng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Với tầm quan trọng của nghị quyết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an, hội LHPN các cấp làm nòng cốt, công tác quản lý, giáo dục thân nhân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã và đang được xây dựng và nhân rộng.

Ảnh minh họa.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01, lực lượng công an và hội LHPN các cấp trong tỉnh đã phối hợp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho các cấp, các ngành nói chung, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh nói riêng. Trong đó, trọng tâm là tổ chức tuyên truyền có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nhiệm vụ bảo vệ ANTQ. Đồng thời, phối hợp tổ chức trên 5.000 buổi tập huấn, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường; biện pháp quản lý người phạm tội tại cộng đồng và vai trò, trách nhiệm của gia đình trong công tác quản lý, giáo dục các thành viên không vi phạm pháp luật... cho gần 900.000 lượt cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân; đã in ấn, cấp phát hàng vạn tờ rơi, tờ gấp, đĩa CD, VCD; kẻ vẽ hàng nghìn khẩu hiệu, panô, áp phích; phát hành hơn 82.000 cuốn thông tin phụ nữ của Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh và tài liệu hướng dẫn thành lập, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chăm sóc sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống cho hàng vạn lượt hội viên; tổ chức cho hơn 500.000 hộ gia đình ký cam kết thực hiện gia đình không có con em, người thân phạm tội và tệ nạn xã hội... Thông qua đó đã từng bước tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tư tưởng và hành động của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành và nhân dân, nhất là các hội viên hội phụ nữ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), quản lý, giáo dục con em, người thân không vi phạm pháp luật; tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01, lực lượng công an và hội LHPN các cấp tỉnh Thanh Hóa đã lồng ghép và gắn kết công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, quản lý giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi; quản lý giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội với các phong trào thi đua khác, như: Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư”, “Xây dựng làng văn hóa, cơ quan văn hóa, gia đình văn hóa”; xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về ANTT, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... Từ đó, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT đã được xây dựng và phát huy hiệu quả.

Điển hình, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục thân nhân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2013-2018, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã tiếp tục xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả 8 CLB “Phòng chống mua bán người tại cộng đồng; 304 CLB “Phòng chống bạo lực gia đình”; 66 CLB “Phụ nữ với pháp luật”; 12 CLB “Trợ giúp pháp lý”; 199 CLB “Quản lý, giáo dục người thân và con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”; 93 CLB “Phòng chống tệ nạn xã hội”; 105 CLB “Tư vấn nạn nhân bạo lực gia đình”; 1 CLB “Đường dây nóng tố giác tội phạm”; 1.300 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; xây dựng được 4.275 tuyến đường, đoạn đường “Phụ nữ tự quản”; 451.178 gia đình đạt cả 8 tiêu chí về “5 không, 3 sạch”; mô hình “Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy và vi phạm tệ nạn xã hội”; “Dòng họ tự quản”’; “Gia đình văn hóa”...

Từ những mô hình và CLB này đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục thân nhân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, các cấp hội phụ nữ và lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các ban, ngành chức năng giải quyết kịp thời các tranh chấp, khiếu kiện nội bộ trong nhân dân, các vụ việc nhỏ trong gia đình, địa bàn dân cư, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp. Trong đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội LHPN tỉnh đã tư vấn được 110 lượt vụ việc liên quan đến hôn nhân gia đình, đất đai. Đặc biệt, thông qua hòm thư tố giác tội phạm, đường dây nóng và các buổi họp dân, họp tổ an ninh xã hội ở các thôn bản, khu dân cư, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho các cơ quan chức năng trên 9.000 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an điều tra, giải quyết hàng nghìn vụ việc, mâu thuẫn trong nhân dân. Phối hợp quản lý, giáo dục, giúp đỡ 2.752 người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Đây là kết quả quan trọng của lực lượng công an và các cấp hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Minh Phương (Công an tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]