(Baothanhhoa.vn) - Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đoàn kết, mà còn là dịp để gắn kết tình cảm cộng đồng tại các tổ dân phố, thôn. Đặc biệt, nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Yên Định thường xuyên gắn tổ chức ngày hội với các hoạt động như tặng quà, trao mô hình sinh kế cho người có hoàn cảnh khó khăn... Do đó, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ngày càng thiết thực, ý nghĩa hơn.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở huyện Yên Định

Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đoàn kết, mà còn là dịp để gắn kết tình cảm cộng đồng tại các tổ dân phố, thôn. Đặc biệt, nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Yên Định thường xuyên gắn tổ chức ngày hội với các hoạt động như tặng quà, trao mô hình sinh kế cho người có hoàn cảnh khó khăn... Do đó, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ngày càng thiết thực, ý nghĩa hơn.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở huyện Yên ĐịnhCác đồng chí lãnh đạo huyện tặng quà chúc mừng khu dân cư tiêu biểu thôn Đồng Tình, xã Định Hưng.

Tại Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc năm 2023, hộ ông Nguyễn Văn Định, thôn Đồng Tình, xã Định Hưng (Yên Định) phấn khởi được hỗ trợ 50 triệu đồng của Ủy ban MTTQ tỉnh để xây nhà ĐĐK. Với ông, ngôi nhà là mong ước của cả gia đình sau nhiều năm vất vả lao động, dành dụm nhưng vẫn không đủ kinh phí để làm nhà. Nay, có nguồn hỗ trợ của tỉnh cùng với nguồn vốn của gia đình tích lũy, vay mượn và sự quan tâm thêm của cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện, sắp tới ngôi nhà sẽ nhanh chóng khởi công, dự kiến sau khoảng 3 tháng sẽ hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Diện, tổ dân phố Quan Trì, thị trấn Yên Lâm được hỗ trợ 10 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của huyện để mua một con bò sinh sản. Đây là chiếc cần câu giúp gia đình ông có điều kiện câu “con cá” để có thêm thu nhập, thoát cảnh khó khăn.

Qua 20 năm (2003-2023), thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW, ngày 1/8/2023 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự chung tay vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể Nhân dân, khối ĐĐK toàn dân tộc trên địa bàn huyện ngày càng được củng cố vững chắc. Trong thời gian này, đã có 186 lượt các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cấp huyện tham dự ngày hội với khu dân cư. Cấp xã, thị trấn có hơn 3.600 lượt các đồng chí lãnh đạo địa phương về tham dự ngày hội với khu dân cư trên địa bàn. Qua đó, chứng tỏ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền các cấp và vai trò tập hợp của ủy ban MTTQ các cấp.

Ngày hội càng ý nghĩa hơn khi 100% các khu dân cư đều cùng nhau tổ chức bữa cơm “Đại đoàn kết”, đem đến không khí đầm ấm, hòa thuận tình làng, nghĩa xóm. Đặc biệt, MTTQ các cấp trong huyện đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo, hộ khó khăn. Trong 20 năm, huyện đã tổ chức trao tặng 15.689 suất quà; làm mới và sửa chữa 1.056 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hộ đồng bào công giáo sinh sống trên sông với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng. Riêng năm 2023 huyện đã trao tặng quà cho khu dân cư, hỗ trợ kinh phí xây nhà ĐĐK, mua bê sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo của 13 khu dân cư tiêu biểu, tổng trị giá 455 triệu đồng.

Qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa trong ngày hội đã huy động sức mạnh Nhân dân trong việc đóng góp, bảo tồn, gìn giữ các di tích lịch sử văn hóa của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 49 di tích lịch sử văn hóa và di tích cách mạng, trong đó có 7 di tích được xếp hạng di tích quốc gia và 42 di tích cấp tỉnh khác; có 1 lễ hội truyền thống được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Lễ hội Trò Chiềng, xã Yên Ninh). Đây chính là cội nguồn sức mạnh văn hóa tinh thần để các tầng lớp Nhân dân trong huyện bảo tồn và phát huy.

Đồng chí Lê Đức Thọ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Tham gia Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, Nhân dân hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa, đoàn kết. Đặc biệt là nhân lên nghĩa đồng bào dân tộc qua những hoạt động san sẻ với các gia đình khó khăn, hoạn nạn, tri ân gia đình có công với cách mạng, tôn vinh những cá nhân, tập thể, hộ gia đình có nhiều đóng góp cho cộng đồng và hoạt động xã hội. Từ đó, góp phần thực hiện tốt các phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Xây dựng khu dân cư văn hóa”, xây dựng các gia đình điển hình “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, XDNTM đô thị văn minh...

Có thể nói, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc là điểm nhấn củng cố khối đoàn kết toàn dân, khơi dậy sức mạnh nội lực trong dân, đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ các cấp ngày càng được nâng lên. Hoạt động của MTTQ và các ban công tác mặt trận có nhiều đổi mới, theo hướng bám sát cơ sở, đời sống của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Minh chứng đó là, chỉ sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, năm 2016, huyện Yên Định vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2015, là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và huyện đầu tiên khu vực Bắc Trung bộ được công nhận huyện NTM. Với những nền tảng có được và trên cơ sở khối ĐĐK toàn dân, huyện quyết tâm sớm trở thành huyện NTM nâng cao và đến năm 2025 trở thành huyện dẫn đầu toàn tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]