(Baothanhhoa.vn) - Không một ai thích phàn nàn, tuy nhiên phàn nàn lại là thứ miễn phí mà con người dễ mang ra sử dụng với nhau nhất. Có người nói phàn nàn vô hại, bình thường. Với tôi, phàn nàn có thể trở thành cái cớ, một công cụ để lan tỏa những điều tích cực: nhìn nhận hạn chế, tìm ra giải pháp khắc phục. Điều ấy không phải dễ mà có được, tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn nắm được tinh thần ấy qua cuốn sách nhỏ xinh “Quy tắc không phàn nàn” của Jon Gordon, do Nhà xuất bản Lao động ấn hành.

Quy tắc không phàn nàn - Lan tỏa năng lượng tích cực tới mọi người

Không một ai thích phàn nàn, tuy nhiên phàn nàn lại là thứ miễn phí mà con người dễ mang ra sử dụng với nhau nhất. Có người nói phàn nàn vô hại, bình thường. Với tôi, phàn nàn có thể trở thành cái cớ, một công cụ để lan tỏa những điều tích cực: nhìn nhận hạn chế, tìm ra giải pháp khắc phục. Điều ấy không phải dễ mà có được, tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn nắm được tinh thần ấy qua cuốn sách nhỏ xinh “Quy tắc không phàn nàn” của Jon Gordon, do Nhà xuất bản Lao động ấn hành.

Quy tắc không phàn nàn - Lan tỏa năng lượng tích cực tới mọi người

Gordon đã nói rằng: “Hãy để những lời ca thán về các vấn đề xảy ra đưa bạn đến với những giải pháp”. Và điểm mấu chốt là biến những lời phàn nàn trở thành cái khiên chống lại chính nó, biến nó thành thứ có tác dụng tốt với chính chúng ta.

Đương nhiên là Gordon đúng, tuy nhiên vấn đề cần bàn ở đây là tâm thái chúng ta ứng xử với lời phàn nàn là có thể dễ dàng kiểm soát được; vậy còn chính chúng ta, làm sao để biến mình thành người ít phàn nàn hoặc sử dụng thành thục quy tắc không phàn nàn?

Bộ ba công cụ không phàn nàn mà tác giả đưa ra, đương nhiên là tôi sẽ không bật mí hết, nó thuộc về phép điều chỉnh tâm lý, hoặc giả nó thuộc dạng tự điều chỉnh lý trí theo hướng tự ngắt, tự chỉnh thái độ, cách chúng ta nhìn nhận sự vật, hiện tượng. Có thể có người sẽ áp dụng được ngay, có người phải mất thời gian, hoặc có thể là sẽ mãi không thể áp dụng được. Tuy nhiên, cái gốc của vấn đề là ở chỗ thay đổi nhận thức theo hướng tích cực; thay vì “phải” thì là “nên” và luôn luôn tìm ra góc độ tích cực nhất, lạc quan nhất trong mọi tình huống, vấn đề và sự kiện xảy ra với bản thân mình.

“Quy tắc không phàn nàn” không phải được viết dưới dạng quy tắc khô khan, mà là dưới dạng câu chuyện tự trải nghiệm của nhân vật Hope. Từng biến cố, từng tình huống xảy ra với nhân vật này trên đường, trong gia đình, nơi làm việc và cộng đồng nơi cô sinh sống đều được tác giả lồng ghép khéo léo giữa thực tế và cái gọi là trải nghiệm sau khi được căn chỉnh bởi quy tắc không phàn nàn. Tôi, bạn và tất cả chúng ta đều có thể tìm thấy mình ở trong đó.

Gordon đã tinh tế khi tạo nên một nhân vật mang tên là Hope - nghĩa là hy vọng. Đúng như tác giả đã chia sẻ, quy tắc không phàn nàn không phải do ông sáng tạo nên, đó là quá trình đúc rút, tổng hợp từ những năm tháng ông làm việc cùng các CEO của các tập đoàn lớn trên thế giới, từ các trường học, bệnh viện và tổ chức phi lợi nhuận với một lý tưởng: Làm sao để kiến tạo một môi trường văn hóa tích cực và giải độc những yếu tố làm suy yếu hiệu quả của tổ chức, cộng đồng.

Đích đến của cuốn sách không chỉ là câu chuyện để mỗi bản thân tự trải nghiệm mà chính là xây dựng thái độ chia sẻ và kích hoạt hành động bằng những bản kế hoạch hành động ở những trang cuối cuốn sách.

Đây là những dòng tâm sự của Hope ở cuối sách: “Khó khăn và trở ngại là một phần của cuộc sống, khi trở ngại được dựng lên thì có nghĩa đó là những điều chúng ta phải vượt qua. Khi nỗi sợ hãi ghé đến thì chúng ta phải biết chế ngự nó. Thành công có nghĩa là ta hoàn thành mọi việc. Những người thành công là những người nhập cuộc với mục tiêu chiến thắng, tin tưởng nó và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi cuộc chơi kết thúc”.

Tôi hy vọng mọi người sẽ hiểu và sử dụng quy tắc không phàn nàn với tâm thế tích cực ấy. Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, phải chăng cũng là ý nghĩa ấy?

Nguyễn Hường


Nguyễn Hường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]