(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua TP Thanh Hóa luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng người dân thành phố tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử văn hóa, văn minh, xứng đáng là người dân đô thị tỉnh lỵ, đại diện cho cốt cách, tâm hồn, vẻ đẹp người xứ Thanh. Tiêu biểu trong số đó là thành phố đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đưa văn hóa ứng xử lên tầm cao hơn

Nhiều năm qua TP Thanh Hóa luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng người dân thành phố tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử văn hóa, văn minh, xứng đáng là người dân đô thị tỉnh lỵ, đại diện cho cốt cách, tâm hồn, vẻ đẹp người xứ Thanh. Tiêu biểu trong số đó là thành phố đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”.

Đưa văn hóa ứng xử lên tầm cao hơn

Công tác tuyên truyền về xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện” luôn được TP Thanh Hóa chú trọng.

Nhằm đưa nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa thành phố lên tầm cao hơn, Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra chủ trương xây dựng người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện. Trên cơ sở đó, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 687/KH-UBND thực hiện cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” với mục tiêu xây dựng văn minh đô thị trong từng nếp sống, giao tiếp ứng xử, học tập, lao động, vui chơi, giải trí, đối với gia đình, cộng đồng và thiên nhiên.

Cuộc vận động được lượng hóa thành việc cần làm với từng cá nhân, cơ quan, đơn vị, nhóm đối tượng, với mục tiêu hàng năm có 100% số hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, 100% thôn, tổ dân phố đăng ký đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, 90% công dân đăng ký công dân kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu. Cuộc vận động bước đầu nhận được sự vào cuộc của các cấp, ngành và hưởng ứng của người dân.

Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều phong trào, cuộc vận động thường không đảm bảo được “sức bền”. Dù thu hút được sự hưởng ứng của nhiều người, nhiều ngành, nhưng sau thời gian đầu sôi nổi đã đi vào thoái trào, rồi dần “biến mất”.

Để văn hóa và con người thành phố thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm, cần phải tiếp tục đưa những quy tắc ứng xử trong cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” vào đời sống một cách thực chất, hiệu quả hơn nữa bằng những việc làm gần gũi, có sức lan tỏa thật sự. Phải để người dân thành phố tiếp nhận vẻ đẹp của cuộc vận động một cách tự nhiên trên cơ sở dễ hiểu, dễ thực hành trong chính những việc làm và mối quan hệ diễn ra hằng ngày của họ. Điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ, bền bỉ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu, vừa tuyên truyền, lan tỏa lối sống đẹp, việc làm hay, cũng là chủ thể thực hiện để Nhân dân làm theo.

Ngày 25-10-2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nội dung xây dựng đời sống văn hóa, con người văn hóa, xem đó là một nội hàm, động lực có tính thúc đẩy. Nghị quyết nêu rõ: “Tập trung xây dựng và phát triển văn hóa, xây dựng con người mang đậm bản sắc, có lối sống đẹp, thanh lịch, thân thiện, lịch sự, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh, ý chí của người Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và của tỉnh”.

Nghị quyết đã mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển của thành phố, trong đó có văn hóa; tạo động lực để cấp ủy, chính quyền thành phố thực hiện thành công mong muốn xây dựng người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện, đại diện cho cốt cách, tâm hồn, vẻ đẹp của người dân xứ Thanh.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]