(Baothanhhoa.vn) - Việc thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt” tại Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ; xây dựng đội ngũ đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt” bảo đảm thiết thực, hiệu quả

Việc thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt” tại Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ; xây dựng đội ngũ đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt” bảo đảm thiết thực, hiệu quả

Tọa đàm khoa học nghiên cứu vận dụng mô hình “Chi bộ bốn tốt” tại chi bộ khoa Xây dựng Đảng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.

Quán triệt thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” và Kế hoạch số 91-KH/TU ngày 5/9/2022 của Tỉnh uỷ Thanh Hoá về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh đã chủ động nghiên cứu, ban hành Hướng dẫn thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt” tại Đảng bộ nhà trường, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ; xây dựng đội ngũ đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao chất lượng học tập rèn luyện của học viên, góp phần hiện thực hoá mục tiêu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đạt chuẩn mức 2.

Hướng dẫn thực hiện “Chi bộ bốn tốt” tại Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh được triển khai đến chi bộ các khoa, phòng và chi bộ tạm thời của học viên đang học tập tập trung tại trường. Nội dung của hướng dẫn xác định rõ thời gian đăng ký, điều kiện xét công nhận, thẩm quyền xét công nhận... và đặc biệt đã ban hành mẫu phiếu chấm điểm các tiêu chí đánh giá xếp loại: Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; Chất lượng sinh hoạt tốt; Đoàn kết, kỷ luật tốt; Cán bộ, đảng viên tốt.

Đối với tiêu chí “Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị”, chi bộ triển khai và cụ thể hóa đầy đủ nghị quyết, kết luận của cấp trên, của Đại hội Đảng bộ và Đảng ủy nhà trường thành phương án, mục tiêu, chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của chi bộ. Tổ chức thực hiện đầy đủ các kế hoạch, chương trình, mục tiêu của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trong việc thực hiện Kết luận số 729-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Lãnh đạo thực hiện tốt, có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của khoa, phòng gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “5 tốt”: Nghiên cứu tốt, tham mưu tốt, quản trị tốt, dạy - học tốt, tư vấn tốt trong nhà trường. Hằng năm, 100% đảng viên trong chi bộ được xếp loại từ “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên, trong đó có 20% “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; không có đảng viên bị xử lý kỷ luật. Chi bộ lãnh đạo toàn diện các tổ chức đoàn thể và thành viên các tổ chức chính trị - xã hội trong khoa, phòng. Hằng năm, các đoàn thể chính trị - xã hội được xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên và có cá nhân được các đoàn thể khen thưởng.

Thực hiện tiêu chí “Chất lượng sinh hoạt tốt”, đầu năm, chi ủy xây dựng chương trình công tác, phân công rõ chức trách, nhiệm vụ cho từng đảng viên; xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của chi bộ đủ 4 kỳ/năm. Sinh hoạt chi bộ thực hiện đầy đủ quy trình, nội dung, đánh giá theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, của Tỉnh uỷ Thanh Hoá và của Đảng uỷ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Chi bộ kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, nghị quyết, kết luận của cấp trên phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị; kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc sinh hoạt đảng. Bí thư chi bộ có trách nhiệm thông tin đầy đủ cụ thể nội dung cuộc họp Đảng ủy có liên quan tới đảng viên trong chi bộ; kịp thời phản ánh những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đảng viên trong chi bộ đến Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường.

Thực hiện tiêu chí “Đoàn kết, kỷ luật tốt”, bí thư chi bộ, chi ủy và tất cả các đảng viên thực hiện đúng quy chế làm việc; khách quan, công tâm, minh bạch trong việc đánh giá xếp loại đảng viên hằng tháng và trong đánh giá tổng kết hằng năm; có mối quan hệ mật thiết với Nhân dân nơi cư trú, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tiêu cực, chia rẽ, bè phái gây mất đoàn kết nội bộ trong chi bộ, Đảng bộ nhà trường. Bí thư chi bộ, chi ủy và toàn thể đảng viên trong chi bộ thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; chi ủy, lãnh đạo khoa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ đảng viên; đảng viên trong chi bộ nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thực hiện tốt chế độ tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách; hằng năm xây dựng kế hoạch và thực hiện việc khắc phục các khuyết điểm sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong đánh giá phân loại đảng viên cuối năm. Chi ủy, chi bộ kịp thời xem xét, giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh; không để vụ việc tồn đọng kéo dài dẫn tới tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo; không có đảng viên, cấp ủy viên của chi bộ bị xử lý kỷ luật hoặc vi phạm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Thực hiện tiêu chí “Cán bộ, đảng viên tốt”, 100% đảng viên chấp hành, tuyên truyền vận động gia đình và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; tham gia đầy đủ các buổi học tập nghị quyết của Đảng và các đợt sinh hoạt chính trị để nâng cao bản lĩnh chính trị. Không có cán bộ, đảng viên trong chi bộ có biểu hiện về tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về phẩm chất chính trị đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Khơi dậy trong toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường khát vọng đổi mới sáng tạo với tinh thần “4 kiên định” (Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN). Gương mẫu giữ gìn đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên; quan hệ mật thiết với Nhân dân. Nêu cao tính trung thực, khách quan, chân thành trong tự phê bình và phê bình. Chấp hành nghiêm túc sự phân công điều động của tổ chức; chấp hành những quy định về những điều đảng viên không được làm; thực hiện chế độ sinh hoạt Đảng, đóng đảng phí theo quy định; giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Về lề lối, tác phong làm việc, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện tinh thần “7 dám”: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung. Có phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc. Đảng viên có tinh thần trách nhiệm, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao; không né tránh, đùn đẩy những việc khó, việc mới; tích cực tham gia xây dựng các đoàn thể cơ quan trong sạch vững mạnh.

Với những nội dung cơ bản này, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn các chi bộ triển khai thực hiện mô hình một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, trong quá thực hiện, thường xuyên rà soát, đánh giá từng tiêu chí một cách nghiêm túc, thực chất, nếu có vấn đề mới phát sinh, vướng mắc, các chi bộ báo cáo cho Ban Thường vụ Đảng ủy xem xét, chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết.

Nguyễn Văn Sơn

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa


Nguyễn Văn Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]