(Baothanhhoa.vn) - Đến tháng 7-2022, trên địa bàn Thanh Hóa có 406 dự án đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chủ đầu tư triển khai chậm tiến độ hoặc không triển khai gây lãng phí nguồn lực, bức xúc trong Nhân dân. Để giải quyết tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm Tổ trưởng. Tổ công tác đã ngay lập tức bắt tay vào rà soát làm cơ sở để UBND tỉnh có căn cứ thực hiện thu hồi đất đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ hoặc chủ đầu tư không có năng lực triển khai dự án.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trách nhiệm thu hồi đất hoang

Đến tháng 7-2022, trên địa bàn Thanh Hóa có 406 dự án đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chủ đầu tư triển khai chậm tiến độ hoặc không triển khai gây lãng phí nguồn lực, bức xúc trong Nhân dân. Để giải quyết tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm Tổ trưởng. Tổ công tác đã ngay lập tức bắt tay vào rà soát làm cơ sở để UBND tỉnh có căn cứ thực hiện thu hồi đất đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ hoặc chủ đầu tư không có năng lực triển khai dự án.

Trách nhiệm thu hồi đất hoang

Ảnh nguồn Internet

Tiếp đó, ngày 5-8-2022, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 11527/UBND-CN về việc khắc phục tình trạng “quy hoạch treo” và “dự án treo”, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn và theo nhiệm vụ, chức năng quản lý kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ những quy hoạch đã quá thời hạn, không còn tính khả thi. Đồng thời thực hiện rà soát đối với các dự án đã được UBND cấp huyện chấp thuận đầu tư; có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng dự án “treo”.

Với những biện pháp quyết liệt, sau 3 tháng tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thu hồi đất tại 21 dự án chậm tiến độ với diện tích 89,88 ha, trong đó có những vị trí được xếp vào nhóm “đất vàng”... UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành tiếp tục xem xét, tham mưu theo quy định đối với 46 dự án chậm tiến độ khác; giao UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn để kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi.

Đất đai là tài nguyên quan trọng của quốc gia và từng địa phương. Sử dụng đất hợp lý không chỉ đem lại lợi ích kinh tế, tăng cường thu hút đầu tư, còn góp phần đảm bảo trật tự xã hội. Được biết, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 400 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất. Với việc thu hồi diện tích đất hoang của các dự án chậm tiến độ sẽ tạo ra cơ hội để các dự án chưa được giao đất, cho thuê đất được giao đất sớm hơn.

Việc tỉnh Thanh Hóa khẩn trương vào cuộc rà soát, thu hồi diện tích đất lớn trong thời gian ngắn đã giúp khắc phục phần nào tình trạng hoang hóa, lãng phí nguồn lực quan trọng, từ đó tạo sự lan tỏa tích cực, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]