(Baothanhhoa.vn) - Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà ký ban hành Nghị định số 368/2026/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thi đua, khen thưởng.
Nhiều chính sách tiền lương, phụ cấp; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, bảo hiểm; xây dựng... sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.
(Baothanhhoa.vn) - Theo Nghị định số 161/2026/NĐ-CP, mức lương cơ sở từ ngày 01/7/2026 là 2.530.000 đồng/tháng (mức lương cơ sở hiện nay là 2.340.000 đồng/tháng), 9 nhóm đối tượng được áp dụng cụ thể như sau:
Ngày 1/7/2026, các quy định mới về chính sách bảo hiểm y tế chính thức có hiệu lực theo Luật bảo hiểm y tế, Nghị định số 188/2025/NĐ-CP và Nghị định số 161/2026/NĐ-CP của Chính phủ.
(Baothanhhoa.vn) - Theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2026, mức lương cơ sở đối với công chức là 2.530.000 đồng/tháng. Khi lương cơ sở tăng sẽ kéo theo nhiều khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) có công thức tính dựa trên lương cơ sở cũng tăng theo.
(Baothanhhoa.vn) - Căn cứ điểm m khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định mức đóng bảo hiểm xã hội của chủ hộ kinh doanh từ 01/7/2026 thấp nhất là 632.500 đồng/tháng.
(Baothanhhoa.vn) - Toàn văn Nghị định 161/2026/NĐ-CP ngày 15/5/2026 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Chính phủ ban hành Nghị định số 161/2026/NĐ-CP ngày 15/5/2026 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, mức lương cơ sở sẽ tăng lên 2.530.000 đồng/tháng kể từ ngày 01/7/2026.
Phó cục trưởng Cục Tiền lương và Bảo hiểm xã hội cho biết Đảng ủy Chính phủ báo cáo, Bộ Chính trị đã thống nhất điều chỉnh tăng mức lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng/tháng từ 1/7.
Đảng ủy Chính phủ đã báo cáo và được Bộ Chính trị thống nhất điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 2.340.000 đồng lên 2.530.000 đồng/tháng từ ngày 1/7/2026.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Thời gian lấy ý kiến kể từ nay đến hết 10/4.
Dự kiến lương cơ sở sẽ tăng từ ngày 1/7. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng được tăng lương theo lương cơ sở. Hiện chỉ có 9 nhóm lao động được tính lương theo lương cơ sở.
Theo quy định hiện hành, lương của cán bộ, công chức cấp xã về cơ bản vẫn được giữ nguyên như trước. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, thành phố, nơi có chính sách hỗ trợ riêng hoặc chế độ tăng thêm thu nhập, các chức danh lãnh đạo, trong đó có Chủ tịch UBND xã, cũng sẽ được hưởng...