Tiên Trang: Hướng tới phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn

(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Trang đã tập trung kiện toàn bộ máy làm việc theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Tiên Trang: Hướng tới phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn

Sau hơn 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Trang đã tập trung kiện toàn bộ máy làm việc theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Tiên Trang: Hướng tới phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Trang hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trên cổng thông tin điện tử.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Trang làm thủ tục sửa lại các thông tin trên giấy tờ tùy thân cho mẹ, chị Phạm Thị Lộc ở thôn Tiên Trang được hướng dẫn làm giấy tờ, đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến... Chị Lộc cho biết: "Do trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, tôi không thể tự thực hiện các thao tác để làm các thủ tục giấy tờ. Đến đây, được sự hướng dẫn của cán bộ, tôi chỉ mất 15 phút để hoàn thành các thủ tục. Cán bộ công chức ở đây rất nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp cho tôi những vấn đề còn vướng mắc nên hồ sơ nhanh chóng được hoàn thành”.

Để giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, Trung tâm Phục vụ hành chính công được UBND xã đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng các điều kiện làm việc của cán bộ, công chức. Đồng thời, lựa chọn, phân công công chức có trình độ, năng lực chuyên môn vững vàng, kỹ năng giao tiếp, xử lý các tình huống linh hoạt và nhiệt tình hướng dẫn cho người dân khi đến giải quyết TTHC.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Trang Lê Trung Tùng cho biết: “Để phục vụ người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện, trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, khuyến khích cán bộ, công chức tích cực học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn”.

Cũng theo ông Tùng, Tiên Trang là xã có dân số đông, bởi vậy lượng hồ sơ của người dân trong ngày rất cao, việc tiếp cận công nghệ của người dân còn hạn chế nên đa số người dân không tự thực hiện được các thủ tục, hồ sơ trên cổng thông tin điện tử. Vì vậy, xã thành lập tổ lưu động gồm công an, các tổ chức đoàn thể và cán bộ trung tâm phục vụ hành chính công đến tận các thôn, làng để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, trực tiếp hướng dẫn cho người dân thực hiện TTHC... Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Trang đã tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ thuộc thẩm quyền, trong đó có hơn 1.600 hồ sơ được giải quyết trước thời hạn, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên cổng thông tin điện tử đạt 98,75%...

Bên cạnh đó, xã đã rà soát, cập nhật danh mục giải quyết các TTHC, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào phục vụ Nhân dân... Song song với đó, xã cũng thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, các biểu mẫu, khoản phí, lệ phí; công khai quy định về trách nhiệm, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, phục vụ Nhân dân; quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ để Nhân dân biết, giám sát. UBND xã cũng công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà cho Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Trang có 6 cán bộ, đều có trình độ đại học và được bố trí đúng chuyên môn đã được đào tạo. UBND xã đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cử cán bộ, công chức hỗ trợ trung tâm giải quyết các TTHC khi cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Trang Lê Huy Hùng cho biết: "Thực hiện công tác cải cách hành chính xã luôn quan tâm bồi dưỡng cán bộ, thường xuyên tổ chức công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả, qua đó tạo bước chuyển mạnh mẽ về cải cách hành chính cũng như giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn”.

Bài và ảnh: Minh Khanh

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Tin tức Đại hội
(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 mở ra tầm nhìn mới, khẳng định khát vọng, quyết tâm đưa Thanh Hóa vươn lên trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn...
Tin tưởng, kỳ vọng vào chặng đường phát triển mới toàn diện, bền vững

Tin tưởng, kỳ vọng vào chặng đường phát triển mới toàn diện, bền vững

Tin tức Đại hội
(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, qua theo dõi diễn biến Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân đều đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu đại hội đã đề ra, sẽ đưa Thanh Hóa bước vào chặng đường phát...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh