(Baothanhhoa.vn) - Ban An toàn giao thông tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2023 với một không khí kém vui. Cũng dễ hiểu thôi, bởi vui sao được khi mà cả 3 tiêu chí liên quan đến tai nạn giao thông đều tăng, với con số rất cao.

Trách nhiệm chính trị

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2023 với một không khí kém vui. Cũng dễ hiểu thôi, bởi vui sao được khi mà cả 3 tiêu chí liên quan đến tai nạn giao thông đều tăng, với con số rất cao.

Trách nhiệm chính trị

Ảnh minh họa.

Hãy cùng nhìn lại những con số buồn: Năm 2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 625 vụ tai nạn giao thông và va chạm giao thông, làm chết 243 người, bị thương 630 người. So với năm 2022 tăng 97,7% số vụ, 97,5% số người chết và 118,7% số người bị thương, tập trung chủ yếu ở đường bộ.

Mặc dù trong năm các cơ quan đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, tuy nhiên sự bất tuân trong ý thức của người tham gia giao thông và vô cảm từ cộng đồng đã làm giảm hiệu quả của những nỗ lực đó. Chúng ta dễ dàng nhận thấy tình trạng vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường của người tham gia giao thông ngày càng phổ biến ở nhiều tuyến đường. Số người tham gia giao thông trong tình trạng có nồng độ cồn gia tăng dù các biện pháp kiểm soát, xử lý vi phạm gần đây được tăng cường.

Cùng với việc xuống cấp của nhiều đoạn đường, hạ tầng kỹ thuật giao thông, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm dịch vụ, tổ chức sự kiện, đậu đỗ xe trái quy định làm khuất tầm nhìn, chiếm diện tích lưu thông của các phương tiện xảy ra phổ biến.

Sự vô thức và cả bất chấp của nhiều người đang trở thành thách thức rất lớn đối với việc bảo đảm trật tự ATGT. Điều này đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, các biện pháp phù hợp hơn trong tuyên truyền, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự giao thông. Nhất là cần có một sự phối hợp, chia sẻ trách nhiệm thực sự của chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng, không thể xem nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ chính, nhiệm vụ riêng của cơ quan nào, địa phương nào.

Chúng ta đang bước vào một cao điểm giao thông lớn nhất trong năm đó là giao thông tết và dịp lễ hội đầu xuân, đi kèm với đó là sự phức tạp rất lớn, nhiều nguy cơ và bất ngờ có thể xảy ra.

Trước yêu cầu này, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 18681/UBND-CN về việc triển khai Công điện số 1300/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT dịp tết và lễ hội xuân 2024 với nhiều yêu cầu đặt ra. Các ngành chức năng, các địa phương, nhất là những địa phương trọng điểm về giao thông trong tỉnh cần phải quán triệt, thực hiện nghiêm, có sự phối hợp đồng bộ, xem đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, ngang hàng với phát triển kinh tế, nhằm tạo sự bình yên để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đem lại một cái tết và mùa xuân an lành, mở đầu cho một năm quyết tâm kéo giảm các tiêu chí liên quan đến tai nạn giao thông.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]