(Baothanhhoa.vn) - Sáng 19-2, Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-2-1947 - 20-2-2022); biểu dương công dân kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu và phát động phong trào thi đua năm 2022. Tại lễ kỷ niệm đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài diễn văn quan trọng. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn diễn văn.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, chủ động, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu”

Sáng 19-2, Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-2-1947 - 20-2-2022); biểu dương công dân kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu và phát động phong trào thi đua năm 2022. Tại lễ kỷ niệm đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài diễn văn quan trọng. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn diễn văn.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, chủ động, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu”

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí đại biểu đại diện các ban của Trung ương Đảng!

Thưa các quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Hôm nay, trên quê hương Thanh Hóa “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và anh hùng; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-02-1947 - 20-02-2022), biểu dương các công dân kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu và phát động phong trào thi đua năm 2022. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - văn hoá to lớn và sâu sắc được tổ chức ngay trong những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần 2022.

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí đại diện các ban của Trung ương Đảng, các quý vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các quý vị đại biểu!

Thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Từ nhiều thập kỷ nay, như một lẽ tự nhiên, Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và mùa Xuân dân tộc đã trở thành cụm từ quen thuộc, luôn luôn được nhắc đến khi mỗi độ Tết đến, Xuân về. Đối với tỉnh Thanh Hóa, mùa xuân đến còn mang theo nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đó vừa là dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (03-02-1930), vừa là dịp kỷ niệm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh – người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, lãnh tụ kính yêu của dân tộc và cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Như chúng ta đều biết, ngay từ những năm bôn ba ra nước ngoài tìm đường cứu nước, cứu dân, cũng như khi trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm và dành cho đất và người Thanh Hóa những tình cảm ấm áp, ân tình. Trên cương vị là người đứng đầu Đảng, đứng đầu đất nước, Người đã 4 lần về thăm Thanh Hóa; nhiều lần gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa đạt được. Bác nhiều lần khen ngợi “Tỉnh Thanh Hóa có tiếng là văn vật”, “một tỉnh đất rộng, dân đông, rừng vàng, biển bạc, có điều kiện để trở thành một tỉnh giàu đẹp và kiểu mẫu”...

Cách đây 75 năm, vào mùa Xuân Đinh Hợi năm 1947, khi cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp được hai tháng, giữa lúc việc nước ngổn ngang, ngày 20-02, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có cuộc “Kinh lý đặc biệt” khi lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa. Đó là sự kiện trọng đại đối với Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà. Trong ngày lịch sử ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành trọn thời gian để nói chuyện với đại biểu cán bộ, Nhân dân. Người giao nhiệm vụ: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”. Những lời chỉ bảo sâu sắc, ân cần của Người đã soi đường, chỉ lối để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Thanh Hóa thực hiện tốt nhiệm vụ kháng chiến, kiến quốc, xây dựng Thanh Hóa thành hậu phương lớn vững mạnh, đóng góp tích cực vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Ngày 13-6-1957, trong lần thứ hai về thăm, Bác đã hết lời khen ngợi “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”.

Trong công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Thanh Hóa là một trong những địa phương của miền Bắc xã hội chủ nghĩa chịu sự đánh phá ác liệt của quân thù; Bác Hồ đã hai lần về thăm Thanh Hóa, lần thứ ba vào tháng 7 năm 1960, lần thứ 4 và cũng là lần cuối cùng vào cuối năm 1961. Nói chuyện với cán bộ, lực lượng vũ trang và đại diện các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà tại sân vận động tỉnh, Bác căn dặn: “Ra sức phát triển và củng cố tốt Đảng và Đoàn; đoàn kết toàn dân. Làm được như thế thì Thanh Hoá chắc sẽ trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc. Làm được như thế tức là tỉnh ta góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và làm nền tảng vững chắc cho công cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà”. Đáp lại tình cảm ân cần, những mong mỏi, lời dạy sâu sắc của Người, với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị bộ đội chủ lực chiến đấu bảo vệ vững chắc hậu phương, kịp thời chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, cùng quân và dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Từ trong máu lửa của cuộc kháng chiến vĩ đại ấy, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân “kiểu mẫu” trong lao động sản xuất và chiến đấu; hàng vạn người con thân yêu của quê hương đã dũng cảm lên đường nhập ngũ, xông pha trên khắp các mặt trận. Nhiều địa danh, như: Hàm Rồng, Nam Ngạn, Đảo Mê, Đò Lèn, Phà Ghép... đã đi vào lịch sử như những khúc tráng ca bất tử cùng Tổ quốc và dân tộc, trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa vinh dự, tự hào được 4 lần đón Bác Hồ về thăm. Các lần thăm ấy diễn ra ở các thời điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung lớn lao là thể hiện tình cảm sâu nặng, yêu thương của Người đối với đồng bào, đồng chí tỉnh Thanh; là niềm vui, phấn khởi của Bác khi chứng kiến những thành tích, chiến công mà Thanh Hóa đạt được; là trăn trở, suy tư của Người lãnh đạo cao nhất của Đảng, của đất nước trước những khó khăn, vất vả của người dân. Hình ảnh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu và những lời chỉ dạy của Bác đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thanh Hóa mãi mãi là hình ảnh cao đẹp, là nguồn sức mạnh vô biên, chỗ dựa tinh thần vững chắc để Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích to lớn và đặc biệt xuất sắc, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất; lực lượng vũ trang Thanh Hóa 02 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; đã có 4.627 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 219 tập thể, 98 cá nhân được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động. Những phần thưởng cao quý và niềm vinh quang lớn lao đó mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn lực tinh thần to lớn cổ vũ Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, chủ động, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu”

Thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, khắc ghi lời dạy của Bác và thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống, từng bước đưa tỉnh nhà thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Bằng ý chí, quyết tâm và sức lao động sáng tạo trên các công trường của hàng vạn người dân lao động, nhiều công trình có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn, như các công trình thủy lợi Sông Hoàng, Sông Lý, Sông Quảng Châu,…, nhiều nhà máy, xí nghiệp đã ra đời. Đây cũng là giai đoạn mà Đảng bộ Thanh Hóa có nhiều trăn trở, thể nghiệm, cùng cả nước tìm tòi con đường đổi mới nhằm vượt qua cơ chế quản lý tập trung, quan liêu bao cấp và sự bao vây, cấm vận của các thế lực thù địch.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, đặc biệt là sau 10 năm (2011-2020) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, XII, các nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, XVIII, Thanh Hóa đã phát huy cao độ nội lực, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế, tranh thủ thu hút đầu tư từ bên ngoài, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng cao; chất lượng tăng trưởng được nâng lên, đang không ngừng phấn đấu sớm trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung và cả nước. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2011 - 2020 đạt 10,3%/năm. Quy mô GRDP của tỉnh đứng thứ 8 cả nước và cao nhất các tỉnh Bắc Trung Bộ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số cơ sở sản xuất, ngành, lĩnh vực có đóng góp lớn cho sự phát triển của khu vực và cả nước, như: Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm, đáp ứng 40% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của cả nước; các nhà máy xi măng với tổng công suất 19,5 triệu tấn/năm, chiếm 18% tổng công suất sản xuất xi măng của cả nước... Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số huyện, xã, thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất; đến nay, đã có 11 đơn vị cấp huyện, 341 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 48 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; bình quân đạt 17,7 tiêu chí nông thôn mới/xã... Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư; đô thị phát triển nhanh theo hướng hiện đại. Chính trị ổn định, văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ. Đời sống vật chất, tinh thần và trình độ dân trí của Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19; song được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hiệu quả. Kinh tế giữ vững đà tăng trưởng; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,85%, trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ, như: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 16,93%; giá trị xuất khẩu đạt 5,43 tỷ USD; thu ngân sách nhà nước đạt trên 39.630 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 137.630 tỷ đồng, tăng 2,5%. Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đứng thứ 2 cả nước. Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa – xã hội, nhất là chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng; chúng ta đã hoàn thành việc quán triệt, triển khai, thể chế hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; đồng thời, đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành chức năng xây dựng, báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Đây là văn bản rất quan trọng, là sự thể chế hóa cao nhất Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi, mở ra thời cơ, động lực mới để Thanh Hóa phát triển.

Thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, xây dựng được nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trong xã hội. Người căn dặn: "Người tốt việc tốt như hoa nở mùa Xuân, nêu gương sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng" và "Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới".

Thấm nhuần sâu sắc quan điểm đó, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tỉnh đã phát động và tổ chức triển khai được nhiều phong trào thi đua, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Từ trong các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điểm sáng, nhiều tấm gương tập thể, cá nhân miệt mài học tập, lao động sản xuất, công tác và trau dồi đạo đức; gương mẫu, xung kích đi đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; sẵn sàng hy sinh vì lợi ích tập thể, vì hạnh phúc của Nhân dân, thực sự có sức lan toả trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, yêu quê hương, góp phần tiếp sức, cổ vũ toàn thể Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

Năm mươi tư tập thể, cá nhân kiểu mẫu tiêu biểu được vinh danh khen thưởng tại buổi lễ trang trọng này, là những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Đó là những bông hoa đẹp trong vườn hoa hàng nghìn việc tốt của tỉnh Thanh Hóa dâng lên Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, để báo công với Bác rằng: Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã và đang có nhiều việc làm, hành động cụ thể, thiết thực nhất để xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình công dân kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu lan tỏa trong đời sống xã hội; tạo tiền đề vững chắc để xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu”.

Thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua, tự hào báo công với Bác về những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã giành được trên tất cả các lĩnh vực. Song chúng ta cũng nghiêm túc nhận thấy rằng, vẫn còn đó những việc cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đền đáp ân tình sâu nặng, lòng mong mỏi của Người, đó là: Tốc độ tăng trưởng, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội và yêu cầu phát triển của tỉnh; hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp và ở khu vực miền núi chưa được đầu tư đồng bộ, thậm chí còn thiếu và yếu; năng lực khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có mặt chuyển biến chậm; đời sống một bộ phận Nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có mặt còn hạn chế...

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh và thực hiện mục tiêu xây dựng Thanh Hoá trở thành tỉnh “kiểu mẫu”. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân Thanh Hóa nghiêm túc kiểm điểm, thành tâm nhận lỗi với Bác vì vẫn chưa làm trọn được điều Người hằng mong mỏi.

Thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đang bước vào giai đoạn phát triển mới với khát vọng lớn lao: “Phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại” như Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định.

Để hiện thực hóa được mục tiêu trên; năm 2022 và thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, duy trì trạng thái cảnh báo dịch ở mức độ cao nhất; chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xử lý mọi tình huống liên quan đến dịch bệnh, với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chiến lược “5K + Vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác” và phương châm “hai chống, ba xây”, dự phòng tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch. Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh, bảo đảm đến hết ngày 28-02-2022 hoàn thành Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022; trong tháng 3-2022 hoàn thành tiêm chủng cho người đã tiêm đủ mũi, người tiêm mũi bổ sung và người tiêm mũi nhắc lại; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiêm chủng cho trẻ em từ 05 đến 12 tuổi.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 06-12-2021 của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, 06 chương trình trọng tâm, 03 khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các nghị quyết, kết luận, cơ chế, chính sách mới ban hành. Chủ động đấu mối với các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện hiệu quả chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11-01-2022 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp xây dựng, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội khóa XV, để triển khai thực hiện đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất, tạo xung lực mới cho sự phát triển của tỉnh.

Thứ ba, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là tạo chuyển biến mạnh mẽ 4 lĩnh vực: (1) Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; (2) Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; (3) Tiếp tục đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội; (4) Cơ cấu lại và sử dụng hiệu quả nguồn lao động, nhất là lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dịch chuyển từ các tỉnh, thành phố về địa phương.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; điều hành linh hoạt ngân sách, bảo đảm nguồn lực cho phòng chống dịch COVID-19 và đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm; sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công để dẫn dắt, thu hút nguồn lực hợp pháp của xã hội, tạo sự chuyển biến rõ nét về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách; chú trọng nuôi dưỡng nguồn thu và khai thác nguồn thu mới, nhất là nguồn thu nội địa từ sản xuất, kinh doanh, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn...

Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI). Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 10-11-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; ưu tiên đầu tư phát triển chính quyền số để dẫn dắt, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển.

Thứ tư, nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thông tin và truyền thông; phát triển thể thao thành tích cao, giữ vững thành tích trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19. Khuyến khích xã hội hóa, huy động các nguồn lực để hiện đại hóa hệ thống văn hóa, giáo dục, y tế, nhất là củng cố, đầu tư cơ sở vật chất mạng lưới y tế dự phòng, y tế cơ sở, bảo đảm đủ khả năng phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh; trọng tâm là tiếp tục xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, không để phát sinh thành “điểm nóng”; tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ.

Thứ sáu, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, hoạt động của hệ thống chính trị. Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”” và các nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện những lời dạy của Bác khi Người về thăm Thanh Hóa; xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bè phái, cục bộ địa phương, mất đoàn kết, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025 và 2021-2026; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2025-2030 và 2026-2031; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, ngang tầm nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn có khát vọng vươn lên, sẵn sàng gánh vác mọi khó khăn, thử thách. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, phải thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có quan điểm, tư tưởng đúng đắn, thực hiện tốt phương châm “05 rõ, 06 dám”, trong đó 05 rõ là: Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm; 06 dám là: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể thế, cơ chế, chính sách; quy định rõ cơ chế phối hợp, phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và tôn giáo. Không ngừng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau...” và "Cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt"; phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, các cấp, các ngành, các địa phương phải coi trọng khơi dậy, phát động và tổ chức thật tốt các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị phải cố gắng làm tốt và làm tốt hơn công việc của mình vì lợi ích của tập thể, của quê hương, đất nước. Mỗi chi bộ, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, là hạt nhân nòng cốt, là ngọn cờ dẫn đầu trong các phong trào thi đua ở cơ sở, biến phong trào thi đua trở thành phong trào cách mạng sâu rộng, động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị và toàn tỉnh.

Thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng hình ảnh và tình yêu thương vô bờ bến của Bác vẫn còn mãi khắc sâu trong tâm khảm của cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh. 75 năm đã đi qua kể từ ngày lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa, Người đã để lại cho cán bộ và Nhân dân Thanh Hóa muôn vàn tình thương yêu, với nỗi niềm thương nhớ Người khôn xiết.

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa xin kính dâng lên Bác ngàn hoa tươi thắm, xin nguyện mãi mãi noi theo gương Bác, làm theo lời Bác, đi theo con đường Bác đã lựa chọn; phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, chủ động, đổi mới, sáng tạo, với ý chí tự lực, tự cường nỗ lực vượt khó vươn lên, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như lúc sinh thời Bác hằng mong muốn.

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê Ba Thu - 21:24 19/02/22

 Trả lời

Bài phát biểu rất hay, sâu sắc và trí tuệ .

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]