(Baothanhhoa.vn) - Sáng 4-1, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Sáng 4-1, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Toàn cảnh hội nghị.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh.

Năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Đồng chí Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Năm 2022 các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng chống dịch COVID-19. Các ngành Công an, Giao thông - Vận tải và các địa phương đã tổ chức ra quân thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT năm 2022 với mục tiêu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông ngay từ đầu năm. Công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT được triển khai sâu rộng. Nhất là việc tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong các trường học và tuyên truyền “Đã uống rượu, bia - không lái xe” tại các nhà hàng ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Về hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư, sửa chữa, các tuyến giao thông đô thị được tổ chức phân luồng hợp lý. Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng được tăng cường, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe quá khổ, quá tải trọng. Các kế hoạch, phương án đảm bảo ATGT trong dịp lễ, tết được các lực lượng và địa phương thực hiện hiệu quả, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, thuận tiện. Công tác đảm bảo giao thông đường sắt, đường thủy được chú trọng. Tai nạn giao thông và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ. Năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 316 vụ tai nạn giao thông và va chạm giao thông, làm chết 123 người, bị thương 288 người, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 57 vụ tai nạn giao thông (giảm 15,2%), giảm 13 người chết (giảm 9,5%), giảm 38 người bị thương (giảm 11,6%); tai nạn giao thông đường thủy và ùn tắc giao thông không xảy ra.

Để tiếp tục đảm bảo an toàn trong các hoạt động giao thông vận tải với chủ đề năm 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, toàn tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu kiềm chế giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10% về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2022.

Năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các ngành có liên quan của tỉnh và các địa phương đã thảo luận những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế cần khắc phục trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Phần lớn các ý kiến cho rằng nguyên nhân chính xảy ra các vụ tai nạn giao thông là do vi phạm tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đi sai phần đường; người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép; sử dụng lòng, lề đường làm dịch vụ, tổ chức sự kiện, đậu đỗ xe trái quy định gây cản trở giao thông. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Các phương tiện xe chở quá tải trọng vẫn né tránh các lực lượng chức năng, lén lút hoạt động trên các tuyến giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường mới đã xuất hiện tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” diễn ra ngày càng phức tạp. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT ở một số địa phương còn có những mặt hạn chế. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp so với gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Một số hệ thống tín hiệu giao thông bị hư hỏng chưa được khắc phục kịp thời đã ảnh hưởng đến việc chấp hành của người dân. Tại các khu vực đô thị, các phương tiện đậu đỗ trên vỉa hè, lòng đường trái quy định, khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Công tác tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông có những thời điểm chưa đáp ứng được do thiếu nhân lực và do điều động phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác.

Năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm biểu dương những kết quả, thành tích mà các ngành, địa phương đã đạt được trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT. Năm 2023 dự báo tình hình trật tự ATGT vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp; với một tỉnh rộng, dân số đông, có các tuyến giao thông Bắc - Nam đi qua; phương tiện ô tô, xe máy gia tăng nhanh, nhu cầu đi lại ngày càng lớn; công tác đảm bảo trật tự ATGT cần tiếp tục có sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các ngành địa phương và của cả hệ thống chính trị.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành và các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trước mắt thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023 phục vụ Nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT sâu rộng trong Nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông, bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; tiếp tục rà soát thực hiện các giải pháp xử lý điểm đen, những vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Siết chặt và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Đồng chí yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải thường xuyên kiểm tra chất lượng đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra lại công tác lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường để hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng. UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2023; tổ chức ra quân đảm bảo trật tự ATGT 2023; tập trung giải quyết dứt điểm những vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn; phối hợp xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng; các hành vi vi phạm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật ATGT, phòng tránh tai nạn giao thông.

Nhân dịp năm mới 2023, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc các đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023.

Năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Đại diện Ban ATGT tỉnh trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2022.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; đại diện Ban ATGT tỉnh trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2022.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]