Theo kết quả một khảo sát của Reuters/Ipsos, ngày càng nhiều người Mỹ muốn được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và đa số ủng hộ việc hạn chế những người không tiêm vaccine đến nơi làm việc, khu vực công cộng hay đi du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dư luận Mỹ ủng hộ việc hạn chế những người chưa được tiêm chủng

Theo kết quả một khảo sát của Reuters/Ipsos, ngày càng nhiều người Mỹ muốn được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và đa số ủng hộ việc hạn chế những người không tiêm vaccine đến nơi làm việc, khu vực công cộng hay đi du lịch.

Dư luận Mỹ ủng hộ việc hạn chế những người chưa được tiêm chủngẢnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc thăm dò ý kiến này được thực hiện trong hai ngày 8-9/13, với 1.005 người tham gia, đã cho thấy tốc độ tiêm chủng có thể tăng lên khi có nhiều loại vaccine hơn và nhiều người muốn tiêm vaccine hơn.

Nhìn chung, 54% số người được hỏi cho biết họ “rất quan tâm” đến việc tiêm chủng. Con số này tăng từ tỷ lệ 41% người được hỏi bày tỏ cùng mức độ quan tâm trong khảo sát hồi tháng 1/2021, và từ mức 38% trong một cuộc thăm dò vào tháng 5/2020 trước khi vaccine ngừa COVID-19 được phát triển.

27% người Mỹ cho biết họ không quan tâm đến việc tiêm phòng, con số này tương đối không thay đổi so với một cuộc thăm dò tương tự diễn ra vào tháng 5/2020.

Kết quả khảo sát đã báo động một số vấn đề xã hội có thể xuất hiện khi Mỹ bắt đầu thoát khỏi đại dịch kéo dài hàng năm này.

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy phần lớn người Mỹ muốn hạn chế những những người chưa được tiêm chủng đi đến nơi công cộng. 72% người được hỏi cho biết điều quan trọng với họ là phải biết “những người xung quanh tôi đã được tiêm phòng hay chưa.”

Với 62%, đa số người trả lời khảo sát nghĩ rằng những người chưa được tiêm phòng nên không được phép đi máy bay. 55% đồng ý rằng những người chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19 không nên đến các phòng tập thể dục công cộng, vào rạp chiếu phim hoặc tham dự các buổi hòa nhạc công cộng.

Khi được hỏi về nơi làm việc, 60% người Mỹ cho biết họ muốn làm việc cho một chủ lao động “yêu cầu mọi người tiêm vaccine phòng ngừa virus SARS-CoV-2 trước khi trở lại văn phòng” và 56% cho rằng những nhân viên chưa được tiêm phòng nên ở nhà.

Các công ty có thể sớm cảm thấy áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết những lo ngại nói trên. Khoảng 18% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối ngày 11/3, Tổng thống Joe Biden thông báo ông sẽ chỉ đạo các tiểu bang triển khai kế hoạch tiêm chủng để tất cả người trưởng thành đủ điều kiện tiêm vaccine này trước ngày 1/5.

Các cuộc thăm dò dư luận khác cũng cho thấy những người theo đảng Cộng hòa có khả năng ít muốn tiêm vaccine ngừa COVID-19 hơn những người theo đảng Dân chủ.

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận của PBS Newshour/NPR/Marist được công bố ngày 11/3 cho thấy, 41% đảng viên Cộng hòa cho biết sẽ không tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong khi kết của cuộc thăm dò do CBS News thực hiện vào cuối tháng trước cho thấy 34% đảng viên Cộng hòa nói rằng họ sẽ không tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Sự khác biệt trong quan điểm cho thấy đây là vấn đề nan giải đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden trong việc thuyết phục những người bảo thủ ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Trump để tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Ngoài những người theo đảng đảng Cộng hòa, nhóm người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha và các cộng đồng người thiểu số cũng cho thấy sự do dự đối với việc tiêm phòng COVID-19.

Chính phủ của Tổng thống Biden thể hiện sự cương quyết trong việc phải trấn an nhóm người này về sự an toàn của các loại vaccine hiện nay bởi đây là cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Ngoài ra, dữ liệu ban đầu cho thấy các thành viên của quân đội và một số nhân viên y tế đang từ chối tiêm vaccine với một tỷ lệ đáng lo ngại.

Trong bài phát biểu sau khi ký gói hỗ trợ COVID-19 lớn nhất trong lịch sử của Mỹ trị giá 1.900 tỷ USD, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo rằng để đánh bại đại dịch COVID-19, cần có một mặt trận thống nhất giữa tất cả người dân Mỹ.

Hiện Nhà Trắng đang hướng tới các nhóm doanh nghiệp và các tổ chức tôn giáo để kêu gọi tiêm phòng vaccine khi tới lượt.

Nhà Trắng cũng đã dựa vào một số hiệp hội và tổ chức như Hiệp hội Y tế Nông thôn Quốc gia và Liên minh Nông dân Quốc gia để thuyết phục những khu vực bảo thủ truyền thống hơn của đất nước.

Cùng với đó, một số quan chức trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để cập nhật thông tin cho người dân về việc tiêm phòng.

Theo các chuyên gia, các bác sĩ gia đình sẽ có vai trò quan trọng, cũng như các nghệ sỹ, vận động viên nổi tiếng với các nhân khẩu học khác nhau có thể giúp khắc phục tình trạng do dự tiêm phòng vaccine của người dân.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]