(Baothanhhoa.vn) - Hai lần đăng cai tổ chức thành công Giải Quần vợt bãi biển quốc gia, ba lần giành vị trí nhất toàn đoàn đã khẳng định sức mạnh và vị thế hàng đầu của đội tuyển quần vợt Thanh Hóa, qua đó đưa bộ môn này trở thành thế mạnh và hướng tới mục tiêu ở đấu trường quốc tế.

Quần vợt bãi biển - thế mạnh mới của thể thao Thanh Hóa

Hai lần đăng cai tổ chức thành công Giải Quần vợt bãi biển quốc gia, ba lần giành vị trí nhất toàn đoàn đã khẳng định sức mạnh và vị thế hàng đầu của đội tuyển quần vợt Thanh Hóa, qua đó đưa bộ môn này trở thành thế mạnh và hướng tới mục tiêu ở đấu trường quốc tế.

Quần vợt bãi biển - thế mạnh mới của thể thao Thanh HóaĐội tuyển quần vợt bãi biển Thanh Hóa giành vị trí nhất toàn đoàn 3 năm liên tiếp tại Giải vô địch quần vợt quốc gia.

Quần vợt bãi biển là môn thể thao kết hợp các yếu tố giữa quần vợt và bóng chuyền, được chơi trên bãi biển, xuất hiện trên thế giới từ những năm 1970. Hiện nay, quần vợt bãi biển đã có mặt ở hơn 53 quốc gia trên thế giới, tiêu biểu như: Anh, Ý, Brazil, Tây Ban Nha, Mỹ... và được Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) công nhận bộ môn này vào năm 2010, được đưa vào hệ thống thi đấu chính thức của các châu lục. Nhiều quốc gia đã xây dựng hệ thống giải quần vợt bãi biển hằng năm, bao gồm các giải lứa tuổi, giải trẻ và giải vô địch quốc gia. Trong những năm qua, quần vợt bãi biển đã nhận được sự quan tâm, đầu tư phát triển của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, các tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Giải vô địch quần vợt bãi biển quốc gia lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2022 tại biển Hải Tiến (Hoằng Hóa). Năm 2023, giải lần thứ 2 được tổ chức tại Quảng Nam và lần thứ 3 được tổ chức tại bãi biển Sầm Sơn vào tháng 5/2024 vừa qua. Trong đó, đáng chú ý là 2 lần đăng cai giải, Thanh Hóa không chỉ bảo đảm tốt các điều kiện để tổ chức giải thành công tốt đẹp, đạt kết quả cao, mà còn khẳng định thế mạnh số 1 ở môn thể thao còn khá mới mẻ này.

Những năm trước kia, quần vợt Thanh Hóa chỉ được biết đến với thành tích tại giải quần vợt (truyền thống) trẻ quốc gia ở các lứa tuổi từ 12 đến 14. Trong khi đó, tại giải vô địch quốc gia, đoàn Thanh Hóa rất khó có huy chương do sự thua thiệt về nhiều mặt. Bởi vậy, ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh chuyển hướng đầu tư cho quần vợt bãi biển, từng bước xây dựng trở thành môn thể thao thế mạnh của Thanh Hóa là bước đi đúng đắn, đánh dấu bước ngoặt mới cho quần vợt xứ Thanh. Bên cạnh đó, được sự tin tưởng, tín nhiệm của Cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, tỉnh Thanh Hóa được xem là địa điểm lý tưởng để tổ chức Giải vô địch Quần vợt bãi biển quốc gia. Điều này đã được khẳng định khi giải lần đầu tiên đã được tổ chức thành công tại biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) vào năm 2022. Đến năm 2024, giải lần thứ 3 được tổ chức tại Sầm Sơn với quy mô, chất lượng đã nâng lên rõ rệt. Điều đáng mừng nhất đó là qua 3 lần tổ chức, xét về thành tích tổng thể, đoàn Thanh Hóa đều giành vị trí nhất toàn đoàn. Thành tích của quần vợt bãi biển Thanh Hóa đạt được đó là: 2 HCV, 4 HCB tại giải lần thứ nhất năm 2022; 2 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ tại giải lần thứ 2 (tổ chức tại Quảng Nam) năm 2023 và 3 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ tại giải lần thứ 3 (Sầm Sơn) năm 2024.

Thành tích nói trên đã khẳng định vị thế số 1 của Thanh Hóa ở bộ môn thể thao này, đồng thời cũng trình làng nhiều gương mặt xuất sắc, các nội dung thi đấu thế mạnh, điển hình là các nội dung: đơn nam với VĐV Nguyễn Tuấn Linh; đôi nam nữ với 2 VĐV Nguyễn Văn Khánh và Nguyễn Thị Linh Đan; đôi nam với 2 VĐV Nguyễn Việt Hoàng và Phạm Xuân Vũ. Ngoài ra, giải có 5 nội dung thi đấu thì các VĐV Thanh Hóa đều có huy chương trong 3 lần tổ chức vừa qua.

HLV trưởng đội tuyển quần vợt Thanh Hóa Phạm Trung Dũng cho biết: Là môn mới được xây dựng, tập luyện từ năm 2022, quần vợt bãi biển Thanh Hóa đã sớm bắt nhịp với xu thế cho dù phải điều động các VĐV từ môn quần vợt truyền thống sang tập luyện và thi đấu. Được sự quan tâm của ngành và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, các VĐV đã khẳng định được chất lượng về chuyên môn, chăm chỉ tập luyện với mục tiêu đưa quần vợt bãi biển trở thành thế mạnh của thể thao tỉnh nhà và quyết tâm giành thành tích cao tại giải quốc gia. Điều đáng mừng là nhiều VĐV của Thanh Hóa, nhất là các gương mặt trẻ vừa thi đấu tốt tại giải quần vợt truyền thống trẻ quốc gia hàng năm, vừa giành thành tích cao tại giải vô địch quần vợt bãi biển quốc gia trong 3 năm qua. Đây là nền móng quan trọng để đội tuyển quần vợt Thanh Hóa tiếp tục tập trung đầu tư cho quần vợt bãi biển những năm tới, nhất là khi bộ môn này dự kiến sẽ được đưa vào thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc và SEA Games. Điều này sẽ mở ra cơ hội để các VĐV Thanh Hóa có cơ hội tham gia tranh tài tại hệ thống các giải do Liên đoàn Quần vợt quốc tế tổ chức hàng năm.

Việc đăng cai tổ chức thành công là yếu tố để Liên đoàn Quần vợt quốc tế, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam đánh giá cao Thanh Hóa - địa phương hội tụ nhiều yếu tố để phát triển bộ môn quần vợt bãi biển, trong đó bao gồm cả tổ chức các giải quốc gia, bao gồm giải trẻ, giải vô địch, giải cúp các CLB và các giải quốc tế. Trong khuôn khổ Hội thảo phát triển môn quần vợt bãi biển tại Sầm Sơn vừa qua, lãnh đạo Liên đoàn Quần vợt Việt Nam đã đưa ra đề xuất thành lập 1 Trung tâm đào tạo quần vợt bãi biển cấp quốc gia tại Sầm Sơn (Thanh Hóa). Nếu trở thành hiện thực, quần vợt bãi biển Thanh Hóa sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, vị thế sẽ được duy trì ở đấu trường quốc gia và hướng tới những thành tích bứt phá trên đấu trường quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]