(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Cẩm Tân (Cẩm Thủy) đã nỗ lực lãnh đạo Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KH-KT) vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ đó, đời sống người dân đã và đang không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Đảng bộ xã Cẩm Tân tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Cẩm Tân (Cẩm Thủy) đã nỗ lực lãnh đạo Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KH-KT) vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ đó, đời sống người dân đã và đang không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Đảng bộ xã Cẩm Tân tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng caoMô hình kinh tế trang trại nuôi giun quế kết hợp trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Đỗ Văn Luân, thôn Phiến Thôn, xã Cẩm Tân.

Đảng bộ xã Cẩm Tân có 410 đảng viên đang sinh hoạt tại 13 chi bộ. Trong những năm qua, đảng bộ xã thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, vì thế nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Để lãnh đạo phát triển kinh tế, đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân tiếp cận và ứng dụng tiến bộ KH-KT trong sản xuất, do vậy hàng năm đảng ủy đã xây dựng nghị quyết với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác đào đạo nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm. Đi đôi với đó, chỉ đạo UBND xã và các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác phối hợp chuyển giao KH-KT, thực hiện các mô hình liên doanh, liên kết trong đầu tư, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, xây dựng các vùng sản xuất tập trung tạo thành hàng hóa.

Để thực hiện có hiệu quả và nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất, phân công các đồng chí trong ban chấp hành đảng bộ xã phụ trách các thôn tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực chuyển đổi, đưa giống mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, chỉ đạo chuyển đổi diện tích đất 1 vụ không ăn chắc sang trồng các loại cây màu khác có giá trị cao hơn. Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Tổng sản lượng lương thực năm 2020 đạt 2.912 tấn; xã đã thực hiện tích tụ đất đai và chuyển đổi cơ cấu cây trồng được hơn 26 ha. Hiện toàn xã có 17 mô hình kinh tế trang trại, gia trại (trong đó 3 mô hình kinh tế trang trại cho thu nhập từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/năm), giải quyết việc làm cho gần 100 lao động địa phương. Năm 2020, thu nhập từ tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ trong toàn xã đạt hơn 47,5 tỷ đồng. Thương mại, dịch vụ tuy chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, giá trị sản xuất ước đạt 39 tỷ đồng. Cùng với chú trọng về nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, bà con ngày càng chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ và làm hàng hóa. Hiện toàn xã có đàn trâu, bò hơn 1.164 con, đàn lợn 4.627 con; đàn gia cầm gần 65.000 con các loại; sản lượng cá nuôi và đánh bắt 39,7 tấn...

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Cẩm Tân đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống của Nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Điều nổi bật nhất đó là nhận thức của người dân đã từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, bảo ban nhau góp công, góp sức làm mới, tu sửa những con đường trong xã, đường giao thông nội đồng... Trong năm 2020, xã đã huy động được hơn 64,5 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, nguồn vốn do Nhân dân đóng góp gần 52 tỷ đồng. Từ một xã nghèo của huyện Cẩm Thủy, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã đã đạt 41 triệu đồng/năm, 98% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa; xã hoàn thành 9/15 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Tân đang tập trung các nguồn lực để củng cố, hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu năm 2021 hoàn thành 3 chỉ tiêu nội dung xã NTM nâng cao, hoàn thành 1 thôn NTM kiểu mẫu, mỗi thôn còn lại tăng ít nhất 2 tiêu chí trở lên và toàn xã phấn đấu đạt 11/15 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Quang Nhật



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]