(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Nông Cống đã góp phần tạo dựng được môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và nhân lên những nét đẹp trong cộng đồng dân cư. Từ đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Nông Cống quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Những năm qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Nông Cống đã góp phần tạo dựng được môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và nhân lên những nét đẹp trong cộng đồng dân cư. Từ đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Nông Cống quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnhLễ hội đua thuyền truyền thống xã Trung Chính.

Huyện luôn xác định việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh phải gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH). Huyện đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng các danh hiệu thôn, làng và gia đình văn hóa. Ông Đặng Minh Thư, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Nông Cống, cho biết: Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh luôn được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Bởi vậy, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, triển khai nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ sâu rộng trong xã hội nhằm tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đậm đà bản sắc, tiến bộ phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện 100% thôn, khu phố trên địa bàn huyện có nhà văn hóa, khu thể thao. Các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở sau khi xây dựng được chính quyền các cấp và Nhân dân quan tâm bảo vệ, chỉnh trang, bảo đảm cho việc tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao của người dân.

Việc thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa không chỉ góp phần giữ gìn nền nếp gia đình mà còn gắn kết các gia đình ở khu dân cư tạo nên tình làng, nghĩa xóm đoàn kết, thuận hòa và là cội rễ để xây dựng xã hội thêm phần tốt đẹp hơn. Huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi cá nhân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội; đồng thời hướng dẫn các xã, thị trấn có hình thức biểu dương khen thưởng những cá nhân, gia đình văn hóa điển hình... Nhờ đó, các gia đình đăng ký và đạt danh hiệu văn hóa ngày càng cao. Trong năm 2022 tỷ lệ gia đình văn hóa trong toàn huyện đạt 88%. Huyện cũng đã xây dựng được 205 câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình và gia đình phát triển bền vững, 12 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, 225 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 225 địa chỉ tin cậy, 29/29 xã, thị trấn thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam”.

Để tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh thì việc đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của Nhân dân là điều hết sức quan trọng. Do đó, việc phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, nhất là hệ thống di tích lịch sử - văn hóa được huyện quan tâm thực hiện. Hiện, trên địa bàn huyện có 78 di tích. Trong đó có nhiều di tích đã được quy hoạch, trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp như: đền Bà Triệu, làng Đông Yên (xã Trung Thành); đình và bia ký làng Bi Kiều (xã Trung Chính); chùa Khánh Hưng (xã Tân Thọ). Đồng thời, huyện cũng chủ động phối hợp với cơ quan cấp tỉnh quy hoạch Di tích Đền Bà Triệu - Tịnh xá Linh Sơn; nâng cấp, tôn tạo Di tích Đền Mưng (xã Trung Thành) với kinh phí dự kiến 14,9 tỷ đồng. Lập hồ sơ đề nghị tu bổ, tôn tạo Di tích Đền thờ Lê Hiểm - Lê Hiêu (xã Tân Phúc); xây dựng nhà truyền thống Chùa Vĩnh Thái (xã Hoàng Giang); tu bổ, tôn tạo đình làng Phú Đa Hậu (xã Tượng Văn). Hoạt động của các lễ hội gắn liền với hệ thống di tích lịch sử - văn hóa được thực hiện theo đúng nội quy, quy chế tổ chức, đảm bảo an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi cho Nhân dân.

Xây dựng môi trường văn minh, văn hóa lành mạnh, tiến bộ, là nền tảng tinh thần của xã hội. Vì vậy, trong thời gian tới huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động có ý nghĩa như: Phong trào TDĐKXDĐSVH; thực hành nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xây dựng làng, khu phố, gia đình văn hóa... Đồng thời, tích cực biểu dương, khen thưởng kịp thời những tấm gương tiêu biểu, những cơ quan, đoàn thể có cách làm hay sáng tạo, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng môi trường văn hóa để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, đẩy lùi cái xấu, hướng con người đến giá trị của chân - thiện - mỹ.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]