(Baothanhhoa.vn) - Từ lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng lời dạy của Người “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực thi đua tạo sức lan tỏa trong phong trào thi đua ái quốc trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cũng từ trong các phong trào thi đua đó đã xuất hiện những “bông hoa” tỏa ngát hương trong “rừng hoa ái quốc”.

Những “bông hoa” trong vườn Bác

Từ lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng lời dạy của Người “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực thi đua tạo sức lan tỏa trong phong trào thi đua ái quốc trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cũng từ trong các phong trào thi đua đó đã xuất hiện những “bông hoa” tỏa ngát hương trong “rừng hoa ái quốc”.

Người “truyền lửa” đam mê cho học trò

Những “bông hoa” trong vườn BácCô Lê Thị Thủy (người ngoài cùng bên phải ảnh) cùng các thầy, cô giáo Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm Sinh học Trường Đại học Vinh, năm 2008, cô Lê Thị Thủy về nhận công tác tại Trường THPT chuyên Lam Sơn. Từ khi gắn bó giảng dạy tại trường chuyên, nơi quy tụ những “hạt giống tài năng” của tỉnh, cô không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh. Năm 2011, cô được ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học.

Dưới sự phát hiện, dìu dắt của cô, nhiều học sinh đã được vinh danh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, năm 2017, có 1 học sinh là em Dương Tiến Quang Huy đoạt HCB Olympic quốc tế môn Sinh học. Đây là HCB môn Sinh học đầu tiên của tỉnh nhà trên đấu trường quốc tế. Tính từ năm 2011 đến nay, dưới sự dìu dắt của cô mỗi năm học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn đoạt từ 3 đến 7 giải học sinh giỏi quốc gia ở môn Sinh học; nhiều năm có học sinh được lựa chọn tham gia thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Cô Thủy chia sẻ: “Chỉ có khổ luyện mới thành tài, bởi vậy tôi luôn sát cánh cùng đội tuyển, dốc lòng dốc sức với các em; đưa ra chiến lược cụ thể trong mỗi mùa bồi dưỡng học sinh dự thi”.

Đặc biệt, học tập Bác ở tinh thần vượt khó, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao luôn là điều cô hướng tới. Cô luôn trăn trở làm sao để mỗi tiết học các em học sinh dễ hiểu, dễ nhớ bài, đam mê và thích thú hơn. Vì vậy, cô thường sưu tầm các hình ảnh sinh động để đưa vào bài giảng của mình, qua đó giúp học sinh dễ hình dung và tăng thêm tình yêu, niềm đam mê đối với môn học. Phương pháp của cô là tập trung khơi gợi sự sáng tạo, tự học của các em, đồng thời giúp học sinh áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn. Cô Thủy cho biết: “Để học trò có niềm tin vào mình cả về kiến thức học tập cũng như kiến thức trong cuộc sống đời thường, bản thân phải luôn nỗ lực, cố gắng. Mình có cố gắng thì học sinh mới không phụ lòng. Và điều đặc biệt là phải truyền được “lửa” đam mê, động viên, khuyến khích các em trong quá trình học tập, rèn luyện chiếm lĩnh tri thức, trở thành những con ngoan, trò giỏi”. Có lẽ vì thế, trong ký ức mỗi học trò, cô Thủy luôn là người đề cao sự tự học, tự vận động, tìm tòi, tự lĩnh hội kiến thức; không tạo áp lực cho học sinh mà luôn đi bên cạnh động viên, khích lệ. Chính sự tận tụy hết mình cùng tình yêu với môn Sinh học của cô đã thắp “lửa” đam mê chinh phục đỉnh cao tri thức trong mỗi học sinh. Thời gian công tác tại Trường THPT chuyên Lam Sơn chưa dài, song cô đã xây dựng cho mình bảng thành tích đáng ghi nhận, đặc biệt là trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học các cấp. Hơn 10 năm làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô đã bồi dưỡng 1 học sinh đoạt giải quốc tế, 34 học sinh đoạt giải quốc gia; nhiều năm liền cô được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh tặng Bằng khen...

Người đưa thương hiệu “hạt gạo xứ Thanh” đến với khách hàng

Những “bông hoa” trong vườn BácGiám đốc Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng Nguyễn Hữu Lựu giới thiệu sản phẩm của công ty.

Sinh ra trên vùng đất quý hương nhà Nguyễn (thôn Gia Miêu, xã Hà Long, huyện Hà Trung) ông Nguyễn Hữu Lựu bắt đầu khởi nghiệp với việc kinh doanh vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, ngoài 40 tuổi ông mới chính thức bắt tay vào lĩnh vực liên kết sản xuất, gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đây là “bước ngoặt” đưa thương hiệu “hạt gạo xứ Thanh” đến với khách hàng.

Năm 2010, Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng do ông làm giám đốc ra đời. Khi mới thành lập, công ty gặp nhiều khó khăn về vốn, định hướng phát triển bền vững, đặc biệt là thay đổi tập quán sản xuất của người dân địa phương. Nhưng với tinh thần, nghị lực kiên cường, ông đã vượt qua nhiều thử thách và tìm được hướng đi mới để liên kết tạo ra chuỗi nông sản khép kín, có giá trị kinh tế cao, bền vững. Ông Lựu cho biết: Trước tình trạng người nông dân lo lắng cho đầu ra của nông sản, không yên tâm đầu tư sản xuất với diện tích lớn, tình trạng được mùa mất giá và việc sản xuất chủ yếu là tự phát, dựa vào kinh nghiệm... nên hiệu quả, năng suất, chất lượng không cao, tôi đã đứng ra liên kết sản xuất với bà con nông dân. Công ty đã phục chế thành công giống lúa nếp cái hoa vàng Tiến Vua và thay đổi tập quán canh tác, chăm sóc truyền thống từ sử dụng phân vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc sang canh tác, chăm sóc bằng công nghệ VietGAP. Công ty cũng đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Hà Trung xây dựng thành công mô hình trồng cây dứa, cây lúa nếp cái hoa vàng năng suất, chất lượng, hiệu quả, sử dụng đồng bộ theo công nghệ VietGAP tại xã Hà Long; triển khai mô hình cây lúa trên cánh đồng chua trũng (độ PH thấp) tại xã Hoạt Giang và Hà Hải...

Tháng 5-2020, ông đấu mối, phối hợp với Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, Hội Nông dân xã Hà Long và các đơn vị khoa học, doanh nghiệp sản xuất, nhà cung ứng tại các huyện Hà Trung, Thạch Thành, Vĩnh Lộc, thị xã Bỉm Sơn thành lập câu lạc bộ gắn kết với hơn 100 thành viên chủ yếu là hộ nông dân có diện tích đất nông nghiệp lớn và 2 đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Sự kết hợp giữa nhà khoa học, nhà phân phối, người nông dân và nhà tiêu thụ là hướng đi mới, tạo ra chuỗi liên kết khép kín. Cùng với cây dứa Hà Trung, Bỉm Sơn, Thạch Thành, thương hiệu nông sản gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương, gạo nếp cái hoa vàng Tiến Vua đang dần chiếm lĩnh được thị trường trong vùng và các thị trường lớn trong nước, giúp người nông dân yên tâm sản xuất.

Chưa dừng lại ở những gì đã làm được, tháng 11-2021, Công ty TNHH Lựu Sướng chính thức đi vào vận hành nhà máy chế biến nông sản tổng hợp, với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng; công suất chế biến từ 12.000 đến 15.000 tấn/năm; dây chuyền hoàn toàn tự động và bán tự động, từ khâu sấy lúa tươi, bảo quản, chế biến đến đóng gói thành phẩm, đưa ra thị trường tiêu thụ. Hiện nay, công ty của ông đã xây dựng được những thương hiệu nông sản, phát triển kinh doanh gạo với các sản phẩm như: Gạo nếp hạt cau Tiên Sơn Hà Lĩnh (được chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh), gạo Tiên Sơn số 3 (được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh), gạo nếp cái hoa vàng Tiến Vua, gạo Tiên Sơn Vàng (Hana 112), Tiên Sơn tím... Tổng doanh thu hàng năm của công ty đạt từ 51 đến 80 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động và 30 lao động thời vụ tại địa phương với mức thu nhập đạt 70 - 75 triệu đồng/người/năm.

Khởi nghiệp từ muôn vàn gian khó, nhưng với ý chí kiên định, nghị lực phấn đấu bền bỉ cùng sự năng động, sáng tạo, ông Nguyễn Hữu Lựu đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào nêu gương sáng làm theo lời Bác.

Người thợ "vạn năng"

Những “bông hoa” trong vườn BácAnh Lê Xuân Hà, công nhân Xí nghiệp cơ khí, Công ty CP Mía đường Lam Sơn.

Gắn bó với nghề gia công, chế tạo kết cấu thiết bị gần 20 năm và có khả năng tự thiết kế, chế tạo lắp đặt và đưa vào vận hành nhiều thiết bị mới, giảm chi phí mua sắm thiết bị, nâng cao hiệu quả sản xuất, anh Lê Xuân Hà (sinh năm 1982), công nhân Xí nghiệp cơ khí, Công ty CP Mía đường Lam Sơn đã giành được nhiều danh hiệu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh các cấp.

Là công nhân, Tổ phó Tổ gia công chế tạo, phụ trách chính phần gia công chế tạo kết cấu thiết bị, bảo dưỡng thiết bị, suốt những năm tháng gắn bó với nghề, anh Hà luôn nêu cao ý thức kỷ luật, chấp hành nội quy lao động, làm đúng kỹ thuật, đúng quy trình, biện pháp an toàn lao động và luôn tuân thủ các quy định mà công ty đề ra. Liên tục trong 3 năm 2020, 2021 và 2022, anh đều đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Mía đường Lam Sơn, được Chủ tịch HĐQT công ty tặng giấy khen. Năm 2022, được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen đạt danh hiệu “Công nhân giỏi xứ Thanh”.

Ở vị trí gia công chế tạo kết cấu thiết bị, bảo dưỡng thiết bị, công việc đòi hỏi kỹ thuật, độ chính xác cao, anh Hà cùng các thành viên trong tổ gia công không ngừng sáng tạo, cải tiến và áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật, đưa ra các giải pháp giảm bớt thời gian gia công để sản phẩm làm ra đẹp hơn, chính xác hơn, góp phần nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm làm lợi cho công ty. Không chỉ hoàn thành những công việc được giao, anh còn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong quá trình gia công chế tạo và sửa chữa thiết bị được áp dụng trong bảo trì và chế tạo thiết bị tại các nhà máy của Công ty CP Mía đường Lam Sơn như sáng kiến: Lập phương án và thực hiện chế tạo lắp dựng các nhà màng cho khu nông nghiệp công nghệ cao, chế tạo bơm dịch mật nhà máy đường phèn, chế tạo cánh quạt cho các tháp sấy lúa... Đặc biệt, năm 2022, anh có sáng kiến “Thiết kế, chế tạo, lắp đặt và đưa vào vận hành dây chuyền nạp lúa tươi thứ 2 vào các tháp sấy”. Với sáng kiến này anh đã làm lợi cho công ty 1,12 tỷ đồng.

Anh Hà chia sẻ: “Mỗi người thợ sẽ nâng niu cẩn trọng hơn khi sử dụng máy, thiết bị, dụng cụ nếu coi máy móc, trang thiết bị là bạn đồng hành của mình. Khi được đối xử, bảo quản tốt, máy móc, trang thiết bị sẽ hỗ trợ cho ra những sản phẩm tốt, chất lượng cao”.

Theo chia sẻ của lãnh đạo công ty cũng như đồng nghiệp, anh Hà là một công nhân chịu khó, làm việc năng nổ, nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh còn là tấm gương lao động sáng tạo để đồng nghiệp trẻ noi theo, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong công ty.

Có thể nói, với tinh thần nhiệt huyết và sự quyết tâm, cống hiến, từ giáo viên trên bục giảng đến doanh nhân hay anh công nhân đều trở những “bông hoa” tiêu biểu trong hàng ngàn bông hoa của “rừng hoa ái quốc”. Tin tưởng rằng những tấm gương tiêu biểu này sẽ được nhân lên, tỏa sáng hơn nữa trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]