(Baothanhhoa.vn) - Trong 3 năm qua, việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây gọi là Kết luận 01) trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những cách làm hay, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Trong những gương mặt tiêu biểu đó, có công đóng góp của nhiều người là bí thư chi bộ thôn, khu phố gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với công việc được đảng viên, Nhân dân noi theo.

Những bí thư chi bộ gương mẫu học và làm theo Bác

Trong 3 năm qua, việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây gọi là Kết luận 01) trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những cách làm hay, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Trong những gương mặt tiêu biểu đó, có công đóng góp của nhiều người là bí thư chi bộ thôn, khu phố gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với công việc được đảng viên, Nhân dân noi theo.

Những bí thư chi bộ gương mẫu học và làm theo BácÔng Lê Văn Anh (ngoài cùng bên phải), Bí thư chi bộ thôn Yên Trường, xã Đông Yên (Đông Sơn) tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn.

Gặp Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Yên Trường, xã Đông Yên (Đông Sơn) Lê Văn Anh khi ông đang tham gia làm đường giao thông cùng bà con Nhân dân. Trò chuyện cùng ông, chúng tôi cảm nhận rõ tâm huyết của một đảng viên đã gắn bó và hết mình cho sự phát triển của thôn suốt 20 năm qua. Ông Anh chia sẻ: Trong quá trình công tác là quãng thời gian quý giá để tôi tích lũy kinh nghiệm và vận dụng hiệu quả vào từng công việc cụ thể. Tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, vì vậy với bất cứ công việc nào, tôi cũng làm tốt công tác dân vận để đưa chủ trương của Đảng, nghị quyết của chi bộ đến với người dân”.

Kể về những kỷ niệm khó quên trong việc thực hiện vai trò “hai vai”, ông Anh cho biết: "Rất nhiều kỷ niệm trong quá trình gắn bó với công việc mà Đảng cử, dân tin. Gần đây nhất là việc tuyên truyền Nhân dân hiến đất, mở rộng các tuyến đường nội thôn, ban đầu gặp không ít khó khăn, vì đây là thôn có địa bàn rộng, số hộ bị ảnh hưởng rất lớn. Để tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, trên cương vị là bí thư chi bộ thôn, tôi đã bàn bạc, thảo luận trong chi ủy, tổ chức hội nghị nhằm tuyên truyền để người dân hiểu chủ trương, ý nghĩa của phong trào xây dựng thôn nông thôn mới. Đồng thời lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những giải pháp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong Nhân dân. Muốn dân tin, dân đồng thuận làm theo thì vai trò tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên là rất quan trọng và trong quá trình lãnh, chỉ đạo, chi bộ luôn thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ”.

Phát huy tinh thần nêu gương, gia đình ông Lê Văn Anh đã tự nguyện hiến 470m2 đất và là một trong những hộ hiến đất nhiều nhất thôn. Đồng thời, gia đình ông cũng tự nguyện tháo dỡ một phần tường rào để mở rộng tuyến đường. Sự gương mẫu, trách nhiệm của bí thư chi bộ và những cán bộ, đảng viên đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân để thực hiện các phong trào thi đua của địa phương. Từ năm 2021 đến nay, có 200 hộ dân hiến gần 8.000m2 đất để mở rộng các tuyến đường, góp phần quan trọng để thôn Yên Trường sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

“Muốn dân tin tưởng, làm theo thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, mỗi cá nhân phải rèn luyện, tự soi mình, nếu chưa tốt, phải tự rèn luyện thành những người gương mẫu”. Đó là điều mà ông Hoàng Văn Lược, Bí thư chi bộ khu phố 7, phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn) tự nhắc nhở bản thân để luôn thực hiện tốt. Trên cương vị là bí thư chi bộ, ông Hoàng Văn Lược đã cùng với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể để thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Đặc biệt, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về xây dựng xã hội học tập, khu phố đã xây dựng và duy trì hoạt động của đường sách ngõ 27 nhằm đáp ứng và phát triển văn hóa đọc trong Nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu nhi. Với 15.000 đầu sách, gần 11.500 lượt bạn đến đọc, nơi đây đã trở thành một địa chỉ văn hóa quen thuộc được nhiều người dân tìm đến...

Ông Hoàng Văn Lược chia sẻ: “Để việc học và làm theo Bác ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, giải pháp quan trọng là phát huy vai trò của cấp ủy và hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, đóng vai trò quyết định trực tiếp đến hiệu quả thực hiện thắng lợi việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Do đó, cấp ủy cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện Kết luận 01; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường phương pháp nêu gương. Các tổ chức đoàn thể cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác”.

Sinh thời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Thực tế cho thấy ở cơ quan, đơn vị, địa phương nào có được những cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, gần dân, sâu sát cơ sở, biết lắng nghe ý kiến Nhân dân thì ở đó việc triển khai, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều mang lại kết quả tích cực. Những bí thư như ông Anh, ông Lược và nhiều bí thư chi bộ thôn, khu phố khác, xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào học tập và làm theo Bác được cán bộ, đảng viên và Nhân dân noi theo.

Bài và ảnh: Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]