(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, trong nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Như Xuân đã tích cực học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

Như Xuân học tập và làm theo Bác bằng những hành động thiết thực

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, trong nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Như Xuân đã tích cực học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

Như Xuân học tập và làm theo Bác bằng những hành động thiết thựcLãnh đạo huyện Như Xuân trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể đạt thành tích trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2024.

Tại thôn Cát Xuân, xã Cát Tân, mọi người đều gọi ông Lê Đình Hoan là “Bí thư Hoan”. Với trách nhiệm là bí thư chi bộ thôn, ông đã cùng 37 đảng viên vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông theo tiêu chí NTM. Ông Hoan tâm sự: "Là thôn nằm ở trung tâm xã, nhưng đường giao thông lại nhỏ hẹp, nhiều khúc cua. Để mở rộng đường phải vận động được người dân trong thôn hiến đất, cây cối hoa màu... Lúc đầu khi đề cập đến việc hiến đất làm đường, nhiều người dân chưa đồng tình vì họ chưa hiểu được cái lợi của việc có đường rộng sẽ thuận lợi cho đi lại phát triển kinh tế. Với vai trò là người đứng đầu chi bộ, ông đã tổ chức họp chi ủy chi bộ cùng với ban công tác mặt trận, các hội đoàn thể thôn để bàn giải pháp giải phóng mặt bằng. Từ đó phân công các đảng viên trong chi bộ trực tiếp đến từng nhà để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mang lại cho người dân khi mở rộng đường... Với phương châm “Mưa dầm thấm sâu", sau nhiều lần gặp gỡ vận động, giải thích nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đã đồng lòng hiến đất để mở rộng và làm đường giao thông. Từ năm 2021 đến nay, Bí thư Hoan cùng các đảng viên trong chi bộ thôn Cát Xuân đã vận động được 121 hộ dân hiến 28.112m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng lại 720m tường rào, 284m2 mái tôn, 10 cổng xây kiên cố.

Trong những năm qua, thôn 12 xã Xuân Bình là điểm sáng về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, chi bộ thôn 12 đã họp bàn xây dựng và triển khai thực hiện các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của người đảng viên, đoàn viên, hội viên, trong đó chi bộ đã luôn duy trì đúng lịch sinh hoạt định kỳ vào ngày 2 hằng tháng. Nội dung sinh hoạt được ban chi ủy và đồng chí bí thư chi bộ chuẩn bị chu đáo, thể hiện đầy đủ tính lãnh đạo, tính chiến đấu và tính giáo dục, từ đó xác định rõ hơn nhiệm vụ của từng đảng viên. Trong phong trào XDNTM, chi bộ đã chỉ đạo và tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí trong toàn cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân theo lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Từ đó, phong trào thi đua vận động người dân hiến đất, cây cối hoa màu và đóng góp về tiền mặt để xây dựng đường giao thông, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng hố rác gia đình được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến, tham gia ngày công lao động để làm đường giao thông như đổ bê tông hơn 2km đường, xây dựng cổng chào thôn; làm 3km đường điện chiếu sáng khu dân cư, 1.000m2 khu thể thao và xây 400m tường rào khuôn viên nhà văn hóa... Trong công tác giảm nghèo, đảng viên trong chi bộ tích cực lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Chi bộ phân công cho những đảng viên có kinh nghiệm giúp đỡ, hướng dẫn các hộ nghèo trong trồng trọt, chăn nuôi để thoát nghèo, do đó tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo của thôn là 5 hộ, chiếm tỷ lệ 3,3%, đến nay hộ nghèo của thôn là 2 hộ, giảm còn 1,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/năm.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Như Xuân ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư cũng như xã hội, như phong trào “Hiến đất mở đường” trong XDNTM ở các xã Bãi Trành, Cát Tân, Hóa Quỳ, Cát Vân; phong trào “Nâng cao y đức phục vụ tận tình bệnh nhân” của Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân; phong trào thi đua “Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện” của cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Công an huyện. Hay như phong trào “Tuổi trẻ các dân tộc huyện Như Xuân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Huyện đoàn; phong trào “Nỗ lực XDNTM kiểu mẫu của cán bộ và Nhân dân thôn 3, xã Bãi Trành”. Nhiều điển hình tiên tiến được lan tỏa như: đồng chí Lê Đình Hoan, Bí thư chi bộ thôn Cát Xuân, xã Cát Tân - tấm gương người bí thư chi bộ luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, tâm huyết với phong trào vận động Nhân dân hiến đất mở đường trong XDNTM; đồng chí Mai Thị Huyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Hòa - tấm gương tiêu biểu của người cán bộ hội luôn tận tụy với các hoạt động Hội LHPN ở một xã khó khăn...

Từ những việc làm thiết thực của các gương điển hình trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở vượt qua khó khăn, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh; tranh thủ thời cơ, vận hội mới, để phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2025, đưa Như Xuân trở thành một trong những huyện dẫn đầu khu vực miền núi của tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]