(Baothanhhoa.vn) - Xuất hiện từ ngày 19-10-2021, đến ngày 22-10-2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 2 hộ tại 2 thôn thuộc 2 xã trên địa bàn huyện Như Thanh. Ngay sau khi có thông tin từ các hộ chăn nuôi, UBND huyện đã nhanh chóng phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Như Thanh thực hiện các giải pháp cấp bách ngăn chặn, khống chế bệnh d ịch tả lợn c hâu Phi

Xuất hiện từ ngày 19-10-2021, đến ngày 22-10-2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 2 hộ tại 2 thôn thuộc 2 xã trên địa bàn huyện Như Thanh. Ngay sau khi có thông tin từ các hộ chăn nuôi, UBND huyện đã nhanh chóng phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Như Thanh thực hiện các giải pháp cấp bách ngăn chặn, khống chế bệnh d ịch tả lợn c hâu Phi

Thực hiện nghiêm túc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm (Ảnh minh hoạ)

Để kịp thời ngăn chặn, dập tắt ổ dịch không để lây lan ra diện rộng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị huyện Như Thanh tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp cấp bách để ngăn chặn, khống chế, dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trong đó tập trung một số nội dung cấp bách, như: Tại các xã có dịch cần tổ chức tiêu hủy toàn bộ lợn mắc bệnh, lợn chết theo đúng quy trình, kỹ thuật bảo đảm không làm phát tán mầm bệnh, nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng. Đối với lợn khỏe mạnh tại cơ sở có lợn mắc bệnh hoặc tại các cơ sở chưa có lợn mắc bệnh nhưng nằm trong vùng dịch khi có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh có thể được vận chuyển, giết mổ theo đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm. Thành lập các chốt kiểm soát, tổ kiểm soát lưu động trực 24/24h để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch theo quy định; phân công lực lượng tổ chức giám sát chặt chẽ đàn lợn tại vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp. Tăng cường tổ chức thông tin tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các các dấu hiệu nhận biết, biện pháp phòng chống dịch bệnh; không được dấu dịch; các hộ có lợn khoẻ mạnh, đến tuổi xuất bán, không nuôi thêm chờ tăng giá, xuất bán để giảm áp lực dịch bệnh và thiệt hại kinh tế; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Bên cạnh đó, tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển lợn; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn, nơi buôn bán lợn, các sản phẩm của lợn…

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]