(Baothanhhoa.vn) - Mô hình “Đám cưới văn minh” hiện được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các cấp, ngành và Nhân dân trên địa bàn TP Thanh Hóa đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia, góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh trong lễ cưới.

Nhân rộng mô hình “Đám cưới văn minh” ở TP Thanh Hóa

Mô hình “Đám cưới văn minh” hiện được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các cấp, ngành và Nhân dân trên địa bàn TP Thanh Hóa đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia, góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh trong lễ cưới.

Nhân rộng mô hình “Đám cưới văn minh” ở TP Thanh HóaMô hình “Đám cưới văn minh” ở phường An Hưng (TP Thanh Hóa).

Tại phường Đông Hải (TP Thanh Hóa), theo chia sẻ của Bí thư Đoàn phường Lê Thị Loan, mô hình được ĐVTN trên địa bàn phường xây dựng với các tiêu chí như việc cưới phải được tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; các thủ tục cưới hỏi đúng phong tục, tập quán, không phô trương hình thức, rườm rà; không ăn uống linh đình, kéo dài nhiều ngày; không hút thuốc lá, không sử dụng các chất cấm, không lợi dụng đám cưới để tụ tập uống rượu, bia gây mất trật tự an ninh; không tổ chức vui chơi văn nghệ quá 22 giờ; không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, nhất là không dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng lề đường... Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, việc cưới trên địa bàn phường đã có chuyển biến rõ nét. Những phong tục lạc hậu, việc ăn uống linh đình kéo dài đã hạn chế. Thay vào đó, việc cưới ngày càng được tổ chức theo hướng tiết kiệm, đơn giản, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Để mô hình ngày càng được lan tỏa, ngoài việc đưa các quy định, hướng dẫn tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm vào nội dung sinh hoạt tại các chi đoàn, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, các chi đoàn còn phối hợp chặt chẽ với cán bộ tư pháp phường nắm danh sách ĐVTN đăng ký kết hôn. Trên cơ sở đó, cán bộ đoàn gặp gỡ gia đình cô dâu, chú rể để vận động đăng ký tổ chức đám cưới theo nếp sống mới; sau đó thống nhất nội dung tổ chức lễ cưới và nhận giúp các phần việc như trang trí, đảm nhận vai trò chủ hôn, tiếp khách, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ...

Là một trong những đám cưới thực hiện thí điểm mô hình “Đám cưới văn minh” mừng cưới không dùng tiền mặt, cô dâu Lê Thị Ngọc ở phố Đồng Lễ cho biết: Đám cưới của vợ chồng tôi tổ chức vào tháng 5-2023. Để thuyết phục hai bên gia đình đồng ý tổ chức đám cưới theo mô hình văn minh, tiết kiệm, chúng tôi đã vận động để các thành viên của hai gia đình hiểu rõ được nội dung cũng như lợi ích của việc thực hiện mô hình này. Sau khi nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của gia đình cũng như bạn bè, đám cưới của chúng tôi đã được tổ chức gọn nhẹ, khách mời chỉ là những người trong họ hàng hai bên và một số bạn bè thân thiết nhưng vẫn diễn ra ấm cúng, trang trọng. Nhìn lại tôi càng nhận thấy đây là một quyết định chính xác. Tôi mong rằng ngày càng có nhiều bạn trẻ hưởng ứng và thực hiện mô hình “Đám cưới văn minh”.

Tại phường Thiệu Dương, mô hình “Đám cưới văn minh” được ra mắt vào tháng 10-2022. Đoàn phường đã thành lập Ban vận động mô hình gồm 12 thành viên và giao trách nhiệm cho các thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ĐVTN trên địa bàn tổ chức đám cưới theo các tiêu chí văn minh, tiết kiệm. Các chi đoàn cũng ký cam kết thực hiện mô hình nhằm tăng cường vai trò của tổ chức đoàn trong việc tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ĐVTN tổ chức cưới, nhất là những đối tượng ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn... Nhờ đó, đến nay đã có nhiều cặp đôi trong phường đăng ký tổ chức đám cưới theo mô hình “Đám cưới văn minh”.

Theo thống kê từ Thành đoàn TP Thanh Hóa, đã có 20/34 phường, xã trên địa bàn ra mắt mô hình “Đám cưới văn minh”. Tính từ tháng 9-2021 đến tháng 3-2023 đã có 1.725 đám cưới được tổ chức, trong đó có 1.656 đám cưới thực hiện theo nếp sống văn minh. Mô hình được triển khai và đi vào hoạt động đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo ĐVTN và các cấp, ngành trên địa bàn thành phố. Các đoàn thể xã, phường cũng ủng hộ bằng nhiều hoạt động như: tổ chức trao giấy kết hôn; hỗ trợ các gia đình tổ chức đám cưới; yêu cầu các cặp vợ chồng khi làm thủ tục đăng ký kết hôn cam kết thực hiện đám cưới văn minh, tiết kiệm...

Mặc dù đã đạt nhiều hiệu quả, tuy nhiên nhìn nhận một cách khách quan thì mô hình “Đám cưới văn minh” thời gian qua vẫn chưa thực sự sôi động, chưa được thực hiện thường xuyên. Để mô hình đi vào ổn định, duy trì lâu dài, không chỉ cần sự vào cuộc tích cực của ĐVTN mà còn cần đến sự tích cực tham gia của chính quyền địa phương và các đoàn thể khác. Sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, bền bỉ của cả hệ thống chính trị sẽ là yếu tố quyết định đến hiệu quả của mô hình.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]