(Baothanhhoa.vn) - Ông Lương Văn Ơn, sinh năm 1952, dân tộc Thái, cán bộ hưu trí, người có uy tín ở bản Táo, xã Trung Lý (Mường Lát) đã chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài và gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế để bà con học tập và noi theo.

Người có uy tín ở bản Táo

Ông Lương Văn Ơn, sinh năm 1952, dân tộc Thái, cán bộ hưu trí, người có uy tín ở bản Táo, xã Trung Lý (Mường Lát) đã chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài và gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế để bà con học tập và noi theo.

Người có uy tín ở bản TáoÔng Lương Văn Ơn, cán bộ hưu trí, người có uy tín ở bản Táo, xã Trung Lý (Mường Lát) luôn trăn trở với công tác khuyến học, khuyến tài.

Sau gần 15 năm công tác tại xã Trung Lý, trên cương vị là Trực Văn phòng Đảng ủy, Quyền Bí thư Đảng ủy, rồi Bí thư Đảng ủy xã Trung Lý, năm 2010, ông Ơn được nghỉ hưu theo chế độ, trở về bản, ông tiếp tục được Nhân dân tín nhiệm bầu làm chủ tịch hội người cao tuổi và là người có uy tín của bản Táo. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông Ơn vẫn tích cực hăng hái tham gia phát triển kinh tế, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài.

Chia sẻ với chúng tôi về những gian khó khi còn công tác, ông Ơn nhớ lại: Mảnh đất Trung Lý hàng chục năm trở về trước khó khăn, vất vả lắm; bà con quanh năm chỉ trông chờ vào cây ngô, sắn. Vì vậy, ông cùng với cấp ủy luôn trăn trở tìm các giải pháp để giúp bà con xóa đói, giảm nghèo. Để làm được điều này, không chỉ có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương mà đòi hỏi những người cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng phải tiên phong gương mẫu, đi đầu bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Với sự mẫn cán, trách nhiệm sẵn có của một đảng viên, ông tích cực tuyên truyền cho bà con dân bản nâng cao ý thức bảo vệ rừng, vận động bà con thay đổi tư duy sản xuất... Trong các cuộc họp bản, những nội dung tuyên truyền về phát triển kinh tế, trồng rừng, bảo vệ rừng, động viên các con cháu trong bản không bỏ học giữa chừng. Cùng với đó, ông tự nguyện bảo vệ 2 cột mốc đường biên giới; phối hợp với Đồn Biên phòng Trung Lý tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc, đảm bảo an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia...

Không chỉ bằng lời nói mà sự gương mẫu của ông Ơn còn thông qua những hành động thiết thực. Ông Ơn cho biết, ông cùng với lực lượng bộ đội biên phòng, kiểm lâm đã nhiều lần không ngại nắng mưa, giá rét đi tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng để vượt biên mua bán trái phép các chất cấm, hay là phá rừng. Tại bản Táo, ông kêu gọi người dân tham gia các tổ tự quản, thường xuyên xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng phân công thành viên thay nhau tuần tra, gác trực giữ vững an ninh. Ông tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa mới, XDNTM, giữ vững đoàn kết trong bản.

Song song với công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế, tuần tra bảo vệ biên giới, bảo vệ rừng. Từ khi còn làm cán bộ ở xã Trung Lý, ông Ơn đã gắn bó với công tác khuyến học, khuyến tài ở bản Táo; ông đã kết nối được nhiều nhà hảo tâm để tặng quà, đồ dùng như: sách, vở, bút... cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; từ đó đưa phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương phát triển sâu rộng. Chia sẻ thêm với chúng tôi về công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã Trung Lý, ông Ơn cho biết: Sau nhiều năm gắn bó và sâu sát địa bàn, ông thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn của nhiều gia đình học sinh còn khó khăn, vất vả nên nhiều em có ý định nghỉ học để giúp đỡ cho bố mẹ; vào đầu năm học mới, nhiều học sinh đến trường với chiếc áo sờn vai, không đủ dụng cụ học tập... Với tinh thần trách nhiệm và là người có uy tín, ông luôn thấu hiểu tầm quan trọng của việc học nên ngày đêm ông tâm huyết, trăn trở và đều đặn mỗi tuần ông cùng cán bộ khuyến học dành thời gian đến tận nhà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để thăm hỏi, động viên các em đến trường.

“Ở địa phương có nhiều gia đình khó khăn, đặc biệt là những gia đình ở các bản vùng sâu, vùng xa. Là một cán bộ khuyến học, tôi luôn cố gắng tìm mọi cách để vận động, giúp đỡ con em học tập tốt. Từ ngày phát động phong trào học tập của cộng đồng, gia đình và đơn vị học tập, người dân trong xã rất đồng lòng thực hiện. Ở một số bản trong xã, mặc dù đời sống còn gặp không ít khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nương rẫy nhưng người dân đã biết quan tâm đến việc học tập của con em. Đó cũng là động lực khiến tôi hăng say làm việc dù tuổi đã cao”. Ông Ơn kết thúc câu chuyện với chúng tôi.

Đánh giá về tinh thần của ông Lương Văn Ơn trong công tác khuyến học, khuyến tài, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lý Trương Văn Sự, cho biết: Ông Lương Văn Ơn là người rất tâm huyết, trách nhiệm với công tác khuyến học, khuyến tài; ông thường xuyên bám sát nhiệm vụ của hội khuyến học xã đề ra và có những biện pháp tối ưu để triển khai, tổ chức thực hiện phù hợp với từng địa bàn dân cư. Chính vì thế, công tác khuyến học của xã Trung Lý những năm gần đây đạt hiệu quả cao. Từ sự tích cực của ông Lương Văn Ơn đã tạo động lực, vận động học sinh trên địa bàn tích cực học tập, giảm nguy cơ bỏ học. Không chỉ kêu gọi các cá nhân, tổ chức xã hội tham gia vào công tác khuyến học, ông Lương Văn Ơn cũng vận động con cái trong gia đình hỗ trợ những học sinh khó khăn để các em được tiếp tục đến trường học chữ. Những đóng góp tích cực của người cán bộ khuyến học địa phương như ông đã góp phần đưa phong trào khuyến học trên địa bàn bản Táo nói riêng, xã Trung Lý nói chung ngày càng phát triển, quan trọng hơn là nhiều học sinh nghèo vẫn có cơ hội được đến trường, viết tiếp ước mơ của mình.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]