(Baothanhhoa.vn) - Các thiết bị thông minh không chỉ mang lại nhiều tiện ích trong công việc, mà còn làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người cao tuổi (NCT), giúp họ bắt nhịp nhanh với thời đại 4.0.

Người cao tuổi thời 4.0

Các thiết bị thông minh không chỉ mang lại nhiều tiện ích trong công việc, mà còn làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người cao tuổi (NCT), giúp họ bắt nhịp nhanh với thời đại 4.0.

Người cao tuổi thời 4.0Cán bộ Hội NCT tỉnh Thanh Hóa sử dụng máy tính để làm việc, trao đổi thông tin với hội viên.

Vài năm trở lại đây bà Lê Thị Chinh (TP Thanh Hóa) đã sử dụng thành thạo điện thoại thông minh trong cuộc sống hằng ngày. Bà Chinh bộc bạch: Trước đây, tôi dùng điện thoại “cục gạch” chủ yếu chỉ để nghe, gọi, nên mỗi khi muốn gọi điện thoại bằng video để thấy rõ mặt con cháu ở xa tôi đều phải đi nhờ điện thoại của hàng xóm. Thấy sự bất tiện này, nên 3 năm nay các con tôi đã mua cho tôi một chiếc điện thoại thông minh. Ban đầu, tôi không muốn dùng điện thoại thông minh vì sợ mắt mờ, tay chân chậm, trí nhớ cũng kém. Thế nhưng, nhờ sự động viên và hướng dẫn của con cháu, nên tôi làm quen và giờ đã sử dụng thành thạo. Các con đã lập cho tôi tài khoản facebook, zalo nên tôi có cơ hội được kết nối, trò chuyện với bạn bè, việc liên lạc với con cháu ở xa cũng trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ đáp ứng nhu cầu liên lạc, điện thoại thông minh còn là phương tiện để tôi tìm kiếm, cập nhật tin tức thời sự, trải nghiệm các loại hình giải trí mới mẻ, hấp dẫn, bổ ích dành cho NCT.

Từ khi có điện thoại thông minh, bà Lê Thị Hoa ở thị trấn Triệu Sơn (Triệu Sơn), thường “lên mạng” tìm hiểu kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người già, tìm kiếm những bài tập thể dục bổ ích hay tìm những bài hát phù hợp với sở trường của mình để tập hát... Đồng thời, kết nối trò chuyện với con, cháu đang làm ăn ở xa và tạo nhóm trò chuyện, giao lưu với NCT trong huyện. Bà Hoa cho biết: Công nghệ số đã mang lại những lợi ích tuyệt vời cho NCT, giúp chúng tôi nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần và không cảm thấy bị lạc hậu trong thời đại 4.0.

Chủ tịch Hội NCT huyện Triệu Sơn Trần Xuân Chính, cho biết: Toàn huyện hiện có 30.500 hội viên NCT, sinh hoạt tại 254 chi hội cơ sở. Đến nay, dù chưa có thống kê đầy đủ số NCT biết sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh, nhưng chắc chắn việc làm quen và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh đã trở thành xu thế đối với NCT. Không chỉ sử dụng để đọc báo, tra cứu các thông tin cần thiết, xem các chương trình vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao... mà nhiều NCT còn sử dụng các phương tiện và mạng xã hội để liên lạc với người thân, bạn bè, hoặc để kinh doanh, buôn bán.

Nhiều năm nay, Hội NCT huyện đã tích cực sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh để phục vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động của hội. Hiện tại, hội đã thành lập các nhóm zalo từ huyện đến cơ sở và thường xuyên cập nhật, chia sẻ những thông tin hữu ích lên nhóm, hay thông tin, tuyên truyền nội dung, hoạt động đến các chi hội, hội viên cơ sở. Từ đó, giúp NCT có thể dễ dàng kết nối, chia sẻ thông tin với nhau, giảm thời gian, công sức đi lại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng việc tiếp cận các thiết bị công nghệ thông minh của NCT trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế bởi cũng có khá nhiều NCT còn tâm lý e ngại hoặc khi tiếp cận và sử dụng điện thoại di động thông minh để truy cập internet còn bỡ ngỡ, chậm chạp do tuổi cao, thị lực kém. Ngoài ra, cũng có nhiều người do điều kiện kinh tế khó khăn, nên chưa có điều kiện để mua sắm các thiết bị công nghệ thông minh...

Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đỗ Xuân Phong, cho biết: Toàn tỉnh hiện có gần 490.000 hội viên NCT sinh hoạt tại 4.393 chi hội cơ sở. Khoảng 80% chi hội NCT ở cơ sở đã sử dụng điện thoại thông minh để phục vụ cho công việc, thành lập các nhóm zalo để tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của tỉnh, của hội và giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho NCT.

Bên cạnh đó, có không ít hội viên NCT đã tích cực sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Phải khẳng định rằng, việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh đã hỗ trợ và mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong cuộc sống cho NCT, bởi nó không chỉ đơn thuần là phương tiện liên lạc, mà còn trở thành công cụ thiết yếu để NCT tiếp cận với thế giới xung quanh thông qua các ứng dụng mạng xã hội.

Tuy nhiên, đi kèm với những lợi ích này, khi truy cập mạng xã hội cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Bởi vậy, Hội NCT tỉnh thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho hội viên cẩn trọng, tỉnh táo khi lựa chọn, khai thác thông tin trên mạng xã hội. Với những trang thông tin không chính thống, đăng tải những bài viết trái chiều, thông tin xấu, độc hại thì không nên nghe, không nên đọc và không chia sẻ; chỉ nên khai thác những thông tin lành mạnh, bổ ích... Đồng thời, không lạm dụng khi sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Có thể thấy rằng, dù còn có những rào cản nhất định khi tiếp cận với thiết bị thông minh, nhưng đa phần NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang cố gắng sử dụng công nghệ thông minh, ứng dụng trong đời sống hằng ngày để bắt nhịp với thời đại 4.0. Từ đó, không chỉ giúp nâng cao đời sống tinh thần cho NCT, mà còn góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]