(Baothanhhoa.vn) - Ngày 6/11/1860, Abraham Lincoln đắc cử trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ. Ông vượt qua Stephen A. Douglas của Đảng Dân chủ, John C. Breckinridge của Đảng Dân chủ miền Nam, và John Bell của Đảng Liên minh Hiến pháp mới được thành lập năm 1860.

Ngày này cách đây 163 năm: Abraham Lincoln trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ

Ngày 6/11/1860, Abraham Lincoln đắc cử trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ. Ông vượt qua Stephen A. Douglas của Đảng Dân chủ, John C. Breckinridge của Đảng Dân chủ miền Nam, và John Bell của Đảng Liên minh Hiến pháp mới được thành lập năm 1860.

Ngày này cách đây 163 năm: Abraham Lincoln trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ

Chân dung Abraham Lincoln. Ảnh: Getty

Abraham Lincoln sinh năm 1809, gần Hodgenville, thuộc tiểu bang Kentucky (Hoa Kỳ) trong một gia đình thuần nông. Cha mẹ ông đều mù chữ và chính ông cũng không được đến trường thường xuyên. Mẹ ông mất khi ông còn nhỏ và cha ông đã đi bước nữa. May mắn cho ông có được người mẹ kế quan tâm và luôn khuyến khích ông đọc sách.

Khi còn nhỏ, Lincoln chỉ đến trường học tổng cộng khoảng một năm, còn lại chủ yếu ông tự học. Nguồn sách của cậu bé Abraham rất hạn chế, chủ yếu là cuốn Kinh Thánh và một vài tác phẩm văn học khác, nhưng vì không có gì hơn nên cứ phải đọc đi đọc lại mãi. Nhờ thế nên sau này các bài diễn văn của Tổng thống Lincoln luôn chứng tỏ ông có một sự hiểu biết sâu sắc về các sự tích của Kinh Thánh và rất biết cách sử dụng các trích dẫn từ tác phẩm vĩ đại này để áp dụng vào các tình huống đời thường.

Ngày này cách đây 163 năm: Abraham Lincoln trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa KỳMột bức thư từ Lincoln viết gửi George Mcclellan. Ảnh: Getty

Có lẽ, sự chuyển biến thần kỳ đến với Lincoln khi ông bắt gặp một cuốn sách luật trong giỏ tạp hóa cũ được ông mua với giá 50 xu. Khi ấy ông 21 tuổi, làm việc trong cửa tiệm bách hóa, thời gian rảnh rỗi ông đọc cuốn sách luật và từ đó nhen nhóm trong ông một đam mê ngành luật.

Năm 1836, ông đậu kỳ thi trở thành luật sư và bắt đầu hành nghề. 20 sau khi hành nghề luật sư, ông trở thành một luật sư tên tuổi và thành công nhất ở tiểu bang Illinois. Những ưu điểm độc đáo đưa ông tới thành công không chỉ bao gồm sự khéo léo của nghề nghiệp, mà còn có tính tuyệt đối công bằng và thành thật trong giao dịch nghề nghiệp.

Năm 1860, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, sau khi thua 8 cuộc bầu cử, Lincoln đã được bầu làm Tổng thống thứ 16 Hoa Kỳ. Vì chủ trương giải phóng nô lệ của ông, sau khi Lincoln đắc cử, nhiều tiểu bang miền Nam tuyên bố thoát ly khỏi Cộng đồng quốc gia (Union). Ông lại phải đương đầu với viễn tượng phân hóa quốc gia và nguy cơ nội chiến.

Ngày này cách đây 163 năm: Abraham Lincoln trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ

Tổng thống Lincoln (đứng giữa) tham quan mặt trận ở Sharpsburg, Maryland, tháng 10/1962. Ảnh: Getty

Trong vai trò Tổng thống Hoa Kỳ, Lincoln có biệt danh là “Người giải phóng vĩ đại” qua những thành công trong nỗ lực lãnh đạo đất nước vượt qua giai đoạn đen tối nhất lịch sử đó là cuộc nội chiến Mỹ, khủng hoảng hiến pháp, quân sự và chấm dứt chế độ nô lệ. Đồng thời, Lincoln còn hiện đại hóa cũng như khôi phục nền kinh tế, tài chính đất nước sau chiến tranh. Cuối cùng, với bản tính kiên trì, ông cùng lúc giữ được sự thống nhất của quốc gia, giải quyết được nội chiến, đồng thời còn giải phóng được nô lệ. Ông tái đắc cử Tổng thống năm 1964. Năm sau, Hạ viện Liên bang ban hành Tu chính án thứ 13, xóa bỏ chế độ nô lệ trên mọi tiểu bang.

Ngày này cách đây 163 năm: Abraham Lincoln trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa KỳTổng thống Lincoln phát biểu trước những người ủng hộ. Ảnh: Getty

Sự vĩ đại của Lincoln đã bộc lộ ở mức độ cao nhất khi ông đối mặt với các thử thách có thể làm nản lòng những người kém cỏi. Sự thất bại, những lần thua cuộc và các nghịch cảnh lúc đầu đời là hành trang, kiến thức và kinh nghiệm quý báu của Lincoln. Lincoln đã thể hiện sự thiên tài trong vị trí lãnh đạo và sự thành công trong vai trò Tổng thống, nó khiến ông trở thành doanh nhân huyền thoại, là 1 trong 4 vị anh hùng của nước Mỹ được tạc tượng ở núi Rushmore.

Ngày này cách đây 163 năm: Abraham Lincoln trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa KỳHình ảnh Lincoln trên Núi Rushmore. Ảnh: internet

Ngày 15/4/1865, Tổng thống Abraham Lincoln bị ám sát ở rạp hát Ford. Ngày 30/5/1922, đài tưởng niệm ông được xây dựng ở Washington D.C.

Giờ đây, mỗi lần nhắc đến Lincoln, người đọc không chỉ ấn tượng bởi sự quyết đoán, gan lỳ trước thất bại, sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt sự nghiệp của ông, mà còn nhớ đến một Abraham Lincoln sáng chói ý chí tự lập, kiên cường, đã biến bại thành Tổng thống Mỹ nổi tiếng thứ 16 của Hoa Kỳ.

Hương Giang (Tổng hợp)


Hương Giang (Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]