(Baothanhhoa.vn) - Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tham mưu nhiều giải pháp thiết thực nhằm đổi mới công tác tuyên truyền, PBGDPL, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống.

Ngành tư pháp: Đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tham mưu nhiều giải pháp thiết thực nhằm đổi mới công tác tuyên truyền, PBGDPL, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống.

Ngành tư pháp: Đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luậtCán bộ Sở Tư pháp cấp, phát tài liệu tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ làm công tác tư pháp trên địa bàn huyện Mường Lát.

Ông Phan Văn Đại, Trưởng Phòng PBGDPL, Sở Tư pháp cho biết: Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo sở triển khai nhiều giải pháp thiết thực, như: Thành lập và duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh; biên soạn, phát hành tài liệu pháp luật ngắn gọn, dễ hiểu; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, tăng cường phát động, tổ chức các cuộc thi trực tuyến về tìm hiểu pháp luật trong Nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong PBGDPL với phương châm “hướng mạnh về cơ sở, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”. Qua đó, chất lượng công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, người dân có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nhận thấy vai trò của công nghệ thông tin, từ đầu năm 2021, Sở Tư pháp đã tham mưu Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh xây dựng và đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh và thực hiện đăng tải 10 đến 15 tin, bài/tuần, đến nay đã có hàng nghìn tin, bài cập nhật các quy định pháp luật, các thông tin liên quan đến công tác PBGDPL được đăng tải. Trên trang thông tin điện tử còn có mục hỏi đáp pháp luật, cung cấp các đề cương, tài liệu pháp luật...; các trang mạng xã hội cũng được sử dụng để tuyên truyền pháp luật hiệu quả như: trang fanpage phổ biến giáo dục pháp luật Thanh Hóa, các nhóm zalo kết nối phổ biến giáo dục pháp luật được sử dụng thường xuyên và hiệu quả.

Năm 2023, các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh là cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã đăng tải 6.300 tài liệu trên internet, thu hút hàng triệu người tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu. Sở Tư pháp đã biên soạn, in, cấp phát được 57.500 tờ gấp pháp luật; cấp 400 cuốn sách pháp luật cho 5 xã chỉ đạo điểm; đăng tải hơn 300 tin, bài trên Trang PBGDPL tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông cấp phát 58.700 tài liệu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phát 136.646 tài liệu, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng cấp phát 51.109 tài liệu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phát 85.741 tài liệu; Hội Nông dân tỉnh cấp phát hơn 2.000 cuốn hỏi đáp pháp luật, 5.000 tờ rơi hỏi đáp pháp luật đến các cấp hội trong tỉnh... Ngoài ra, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh cũng tích cực thông tin, tuyên truyền về chính sách, pháp luật; các trang web, bản tin sinh hoạt nội bộ của địa phương của các ngành, đoàn thể cũng có chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền luật, nghị quyết mới, các văn bản pháp luật để cán bộ, Nhân dân theo dõi, thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi về các tài liệu được cấp phát trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, ông Tặng Căn Cấu, Trưởng bản Con Dao, xã Quang Chiểu (Mường Lát) nói "Các tài liệu do Sở Tư pháp biên soạn, cấp phát có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, giúp cho chúng tôi có thêm kiến thức trong việc truyền tải pháp luật đến với bà con. Ví dụ như cuốn “Cẩm nang hòa giải viên” có các nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở, đồng thời có các tình huống pháp luật thường gặp để chúng tôi áp dụng với thực tiễn khi có những vụ việc cần hòa giải ở cơ sở".

Bằng các giải pháp đổi mới thiết thực, phù hợp, Sở Tư pháp đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]