Hai nước đã nhất trí triển khai một chương trình hợp tác cho đến năm 2030 nhằm phát triển thương mại, nông nghiệp, thực phẩm, năng lượng, hợp tác công nghiệp và lĩnh vực công nghệ cao.

Nga-Ấn Độ có mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và mở rộng

Hai nước đã nhất trí triển khai một chương trình hợp tác cho đến năm 2030 nhằm phát triển thương mại, nông nghiệp, thực phẩm, năng lượng, hợp tác công nghiệp và lĩnh vực công nghệ cao.

Nga-Ấn Độ có mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và mở rộngThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Moskva ngày 8/7. (Ảnh: ANI/TTXVN)

Giới chức Nga đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và mở rộng giữa Nga-Ấn Độ sau chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Liên bang Nga trong hai ngày 8-9/7 vừa qua.

Cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết Nga và Ấn Độ đã ký tuyên bố chung về kết quả của hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 22 “Nga-Ấn Độ: Mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và mở rộng."

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Maxim Oreshkin thông báo hai nước đã nhất trí triển khai một chương trình hợp tác cho đến năm 2030 nhằm phát triển thương mại, nông nghiệp, thực phẩm, năng lượng, hợp tác công nghiệp và lĩnh vực công nghệ cao. Kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Nga đến năm 2030 dự báo sẽ vượt mốc 100 tỷ USD, từ mức 65 tỷ USD năm 2023.

Một hợp đồng dài hạn về cung cấp dầu và sự tham gia của các doanh nghiệp Ấn Độ vào các dự án khí đốt cũng đang được xem xét. Ấn Độ khẳng định quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với tập đoàn năng lượng Rosneft.

Thủ tướng Modi đã có chuyến tham quan công viên VDNKh của tập đoàn hạt nhân Rosatom. Đại diện tập đoàn nhà nước Rosatom cho biết họ đã thảo luận việc xây dựng thêm 6 tổ máy hạt nhân công suất cao ở Ấn Độ. Hai nước cũng nhất trí hợp tác ở Bắc Cực và Viễn Đông. Ấn Độ sẽ mở hai lãnh sự quán mới - ở Kazan và Yekaterinburg - "để tăng cường mối quan hệ giữa hai dân tộc."

Sau khi kết thúc cuộc đàm phán giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Modi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga tiếp tục ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết Thủ tướng Modi và Tổng thống Putin đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng về cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo truyền thông Nga, Tổng thống Putin đã trao tặng Thủ tướng Modi huân chương đầu tiên và cao nhất của Nga - Huân chương Thánh Andrew, vì những đóng góp xuất sắc trong việc phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Liên bang Nga và Ấn Độ, cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Nga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 9/7 đã tới thủ đô Vienna của Áo. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ tới Áo trong hơn 40 năm qua. Chuyến thăm gần đây là của Thủ tướng Indira Gandhi vào năm 1983.

Dự kiến, trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi, Ấn Độ và Áo sẽ tìm cách làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ song phương và tăng cường hợp tác trong bối cảnh có nhiều thách thức địa chính trị./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]