(Baothanhhoa.vn) - Nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật, hạn chế những vi phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu, Đảng bộ huyện Mường Lát đã tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, công tác giám sát của cấp ủy các cấp và ủy ban kiểm tra các cấp được chú trọng.

Mường Lát nâng cao chất lượng công tác giám sát, xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh

Nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật, hạn chế những vi phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu, Đảng bộ huyện Mường Lát đã tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, công tác giám sát của cấp ủy các cấp và ủy ban kiểm tra các cấp được chú trọng.

Mường Lát nâng cao chất lượng công tác giám sát, xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnhỦy ban Kiểm tra Huyện ủy Mường Lát thực hiện công tác giám sát qua hồ sơ đảng viên.

Đảng bộ huyện Mường Lát hiện có 26 tổ chức cơ sở đảng, gồm 8 đảng bộ xã, thị trấn, 4 đảng bộ cơ quan và 14 chi bộ trực thuộc. Bám sát nhiệm vụ được giao, các tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ huyện đã thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Tuy nhiên, nhận thức của một số tổ chức đảng, đảng viên còn chưa cao, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào cấp trên và sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước dẫn đến bị động, lúng túng, thiếu năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Một số cấp ủy, chính quyền còn chậm triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tình trạng vi phạm những điều đảng viên không được làm còn xảy ra, nhất là tình trạng đảng viên vi phạm pháp luật phải khai trừ, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và đảng viên. Việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi chưa thường xuyên,...

Nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, tập trung xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh về mọi mặt, ngoài đổi mới phương thức lãnh đạo, Huyện ủy Mường Lát đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Theo đó, bên cạnh thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, người đứng đầu cấp ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện toàn diện, đồng bộ và thường xuyên, liên tục nhiệm vụ giám sát, với phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Quan tâm giám sát việc khắc phục sai phạm sau kiểm tra và tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới. Chú trọng giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức Nhà nước, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian qua, ủy ban kiểm tra các cấp của Đảng bộ huyện đã chủ động thường xuyên giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp ủy và đạo đức, lối sống. Đồng thời tham gia các đoàn giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đối với một số cấp ủy, tổ chức đảng. Qua đó đã góp phần ngăn nhặn từ sớm, từ xa vi phạm, khuyết điểm, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của tổ chức đảng và đảng viên.

Để đáp ứng yêu cầu của công tác giám sát, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mường Lát đã quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp dưới. Đồng thời thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, nhất là sơ kết, tổng kết theo chuyên đề có tính chuyên môn sâu để rút kinh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát...

Thực hiện kế hoạch được giao, năm 2023, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mường Lát đã thực hiện giám sát việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với Đảng ủy xã Mường Lý, Đảng ủy cơ quan UBND huyện và 10 cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đã tập trung giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tổ chức giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Đồng thời giám sát việc kê khai tài sản thu nhập đối với 19 cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Qua giám sát, đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề nghị các tổ chức đảng, đảng viên xây dựng giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Theo ông Phan Văn Lai, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mường Lát, bằng nhiều giải pháp thiết thực, cùng với công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật của Đảng, phương pháp giám sát ở Đảng bộ huyện Mường Lát đã được đổi mới, tăng cường thông qua các hội nghị của cấp ủy, hoạt động sinh hoạt Đảng ở các cấp, nắm thông tin từ dư luận xã hội, từ cấp ủy viên phụ trách địa bàn, kết quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội và từ Nhân dân. Thông qua công tác giám sát Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tham mưu cho Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy nhiều giải pháp kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm điểm, rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]