(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường năm 2019”, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa luôn nêu cao ý thức, có những biện pháp và ý tưởng sáng tạo gìn giữ và bảo vệ môi trường trong toàn đơn vị và nơi địa bàn đóng quân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay bảo vệ môi trường ở Tiểu đoàn 40

Chung tay bảo vệ môi trường ở Tiểu đoàn 40

Các chiến sĩ Tiểu đoàn 40, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phân loại rác thải.

Hưởng ứng phong trào “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường năm 2019”, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa luôn nêu cao ý thức, có những biện pháp và ý tưởng sáng tạo gìn giữ và bảo vệ môi trường trong toàn đơn vị và nơi địa bàn đóng quân.

Tiểu đoàn đã quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, chiến sĩ về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thường xuyên tổ chức các hoạt động gìn giữ và bảo vệ môi trường tại đơn vị và địa bàn đóng quân. Cụ thể, đơn vị đã xây dựng mô hình phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ, tận dụng tối đa các loại rác tái chế; quản lý và xử lý nguồn nước thải sinh hoạt, rác thải trong tăng gia sản xuất - chăn nuôi. Cải tạo, chăm sóc các vườn hoa cây cảnh, trồng rau sạch, cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho đơn vị.

Binh nhất Lương Văn Sơn chia sẻ: “Từ khi triển khai mô hình, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường; tích cực nhặt, thu gom, để rác đúng nơi quy định, từ đó tạo không gian sống trong sạch. Cũng nhờ mô hình này mà cảnh quan ngày càng khang trang và chúng tôi thêm yêu mến, gắn bó, tự hào mỗi khi có khách đến làm việc hoặc người nhà đến thăm đơn vị”.

Với đặc tính rác hữu cơ là các chất dễ phân hủy được thu gom riêng, sau đó được chôn vào hố và được xử lý bằng vôi bột để ủ làm phân bón cho cây trồng, rau, củ, quả trong đơn vị, còn các loại rác vô cơ không có khả năng tự phân hủy trong điều kiện tự nhiên được thu gom vào dụng cụ chứa rác và đưa đến điểm tập kết để đưa đi xử lý tại khu xử lý rác thải tập trung theo quy định. Đối với các loại rác thải có khả năng tái chế như: Giấy carton, chai nhựa, túi nhựa, đồ nhựa, sách, báo,... đơn vị đã phân loại để bán lại cho cơ sở tái chế, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vừa tận dụng để tạo thêm nguồn thu. Số tiền thu được từ rác tái chế, đơn vị sử dụng gây quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” và dùng vào hoạt động cắt tóc thanh niên, mua bóng đá, bóng chuyền đảm bảo nhu cầu thể dục thể thao của cán bộ, chiến sĩ.

Theo Đại úy Lê Văn Đức, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 cho biết: Để mỗi đoàn viên, thanh niên có ý thức tự giác bảo vệ môi trường và tiết kiệm, đơn vị đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đến nay phong trào tiết kiệm thu nhặt chai nhựa, vỏ bia đã trở thành nền nếp, ăn sâu trong tiềm thức của mỗi cán bộ, đoàn viên.

Nêu cao tinh thần chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, 100% cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường địa bàn đóng quân, thực hiện phương pháp tăng gia sản xuất an toàn, hiệu quả, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, đảm bảo nguyên liệu đầu ra sạch, chất lượng cao, đồng thời tăng sự màu mỡ của đất, làm tốt cho hoa màu, giảm thiểu được hơn 80% khí thải độc hại, đặc biệt là CO2.

Thiếu tá Trịnh Đình Ngọc, Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 40 cho chúng tôi biết: “Thực hiện Cuộc vận động “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”, đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã thường xuyên trao đổi, tìm chủ trương, biện pháp lãnh đạo, nghị quyết lãnh đạo thường kỳ đều được đảng ủy đề cập đến việc tăng cường công tác giáo dục xây dựng ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ; nhất là tuyên truyền, giáo dục tác hại, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, sự biến đổi của khí hậu đến sức khỏe, đời sống con người. Cùng với đó, chỉ huy đơn vị đề ra nhiều biện pháp hành động cụ thể như sử dụng tiết kiệm điện, nước sinh hoạt; không hút thuốc lá; không xả rác bừa bãi, thường xuyên phát quang, vệ sinh xung quanh doanh trại, vào các ngày chủ nhật trong tháng tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường khu vực quanh đơn vị... Với nhiều giải pháp đồng bộ như vậy nên những năm qua Tiểu đoàn 40 luôn có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, luôn được cấp trên biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương nơi đơn vị đóng quân”.

Phát huy truyền thống “đoàn kết, kỷ luật, chính quy, mẫu mực, tự lực, tự cường” của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 những năm qua đã thu được nhiều kết quả quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của bộ đội.

Ngọc Lê, (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)


Ngọc Lê, (Bộ Chỉ Huy Quân Sự Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]