(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ từ ngày 28 đến 31-8-2018, trên địa bàn các huyện miền núi xảy ra mưa lớn, có nhiều nơi xuất hiện lũ ống, lũ quét, làm nhiều trường, điểm trường học bị sập, hư hỏng, đất đá vùi lấp bàn ghế, trang thiết bị dạy và học. Sau hơn 1 tháng xảy ra, cùng với sự giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng và nhân dân trong tỉnh, đến nay nhiều trường học đã được tu sửa, giúp các em học sinh ổn định học tập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương khắc phục các điểm trường bị sập đổ do mưa lũ

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ từ ngày 28 đến 31-8-2018, trên địa bàn các huyện miền núi xảy ra mưa lớn, có nhiều nơi xuất hiện lũ ống, lũ quét, làm nhiều trường, điểm trường học bị sập, hư hỏng, đất đá vùi lấp bàn ghế, trang thiết bị dạy và học. Sau hơn 1 tháng xảy ra, cùng với sự giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng và nhân dân trong tỉnh, đến nay nhiều trường học đã được tu sửa, giúp các em học sinh ổn định học tập.

Thầy và trò điểm trường bản Lát, Trường Tiểu học Tam Chung (Mường Lát) dọn dẹp vệ sinh sau mưa lũ.

Thầy giáo Phạm Văn Kiên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tam Chung (Mường Lát) cho biết: Do mưa lũ làm trường bị sập, vùi lấp hoàn toàn 10 phòng bán trú cho học sinh, cuốn trôi 70 giường tầng, 20 tủ đựng đồ của học sinh, 150 ghế, 25 bàn ăn bán trú, 1 nhà bếp và nhiều thiết bị, đồ dùng dạy và học, quần áo của giáo viên, học sinh, tổng thiệt hại ước tính 9,1 tỷ đồng. Sau khi lũ rút, huyện Mường Lát đã huy động các lực lượng công an, quân đội, biên phòng, Trung đoàn 762 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), nhà trường huy động thầy cô giáo, học sinh nạo vét bùn đất, vệ sinh phòng học, sân trường, lau chùi bàn ghế. Hiện nay, các em học sinh đã học tập bình thường, tuy nhiên, do lượng đất đá quá lớn vùi lấp các phòng bán trú nên đến nay chưa thể khắc phục được nên nhiều học sinh đang phải thuê trọ ngoài nhà dân.

Ông Lê Xuân Giang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát, cho biết: Trong đợt mưa lũ vừa qua đã làm 17 trường học bị ảnh hưởng, có nhiều phòng học, nhà bán trú, nhà công vụ giáo viên, trang thiết bị dạy và học bị vùi lấp, ước tính thiệt hại trên 30 tỷ đồng. Đến nay, công tác dạy và học trên địa bàn huyện đã dần ổn định, những trường bị thiệt hại cơ sở vật chất bán trú các trường bố trí cho học sinh ở trọ nhà dân; những điểm trường lẻ chưa thể khắc phục được san ghép với các điểm trường khác, hoặc mượn nhà văn hóa thôn, bản, nhà dân cho các em ổn định học tập. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng trên cần có quỹ đất và nguồn kinh phí của các cấp, các ngành.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đợt mưa lũ vừa qua đã làm 59 trường, điểm trường mầm non, tiểu học, THCS, phổ thông dân tộc bán trú THCS ở các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Quan Sơn, Cẩm Thủy, Thạch Thành bị sập đổ, đất đá vùi lấp, ước tính trên 108 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các địa phương vẫn đang tiếp tục nỗ lực khắc phục hậu quả, dọn dẹp trường lớp, sửa chữa bàn ghế, đồ dùng bị hư hỏng nhẹ để các em học sinh yên tâm đi học trở lại. Riêng Trường Tiểu học Trung Sơn (Quan Hóa) điểm trường Co Me bị mưa lũ làm đổ sập 8/11 phòng học, nhà trường phải mượn tạm một số phòng của Nhà máy Thủy điện Trung Sơn để cho các em học tập. Hiện nay, huyện đã huy động được nguồn vốn và quỹ đất xây dựng 2 khu nhà học 2 tầng, với tổng 16 phòng học. Hiện nhà thầu đang thi công phần móng, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước học kỳ 2 năm học này.

Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các địa phương phải hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa trường lớp học bị thiệt hại do mưa lũ trước học kỳ 2 năm học 2018 – 2019. Tuy nhiên, do số trường, lớp học bị thiệt hại quá lớn, nên để hoàn thành được mục tiêu trên, ngoài nguồn lực đầu tư của Trung ương và của tỉnh, rất cần sự chung tay hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để học sinh không còn phải học nhờ, học tạm ở nhà văn hóa, nhà dân hay phải học ở các điểm trường dồn, ghép.


Bài và ảnh: Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]