(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động vào cuối năm 2021, Hội LHPN huyện Nga Sơn đã triển khai sâu rộng tới cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa của chương trình với mục tiêu không để trẻ mồ côi thiếu vắng sự chăm sóc của gia đình, cộng đồng.

“Mẹ đỡ đầu” nâng đỡ những mảnh đời đơn côi

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động vào cuối năm 2021, Hội LHPN huyện Nga Sơn đã triển khai sâu rộng tới cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa của chương trình với mục tiêu không để trẻ mồ côi thiếu vắng sự chăm sóc của gia đình, cộng đồng.

“Mẹ đỡ đầu” nâng đỡ những mảnh đời đơn côi

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện Nga Sơn thăm, tặng quà cho gia đình mẹ đỡ đầu Trần Thị Nhung, xã Nga Tân.

Ngay sau khi triển khai, các cấp hội LHPN huyện Nga Sơn đã vào cuộc kịp thời, nhanh chóng và đầy quyết tâm với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, dựa trên thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Bước đầu cách làm của các cấp hội đã mang lại nhiều kết quả, được cấp ủy, chính quyền và nhà hảo tâm ghi nhận, đồng hành. Tính đến đầu tháng 7-2023, toàn huyện có 556 trẻ mồ côi vì nhiều nguyên nhân, trong đó có 122 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội đã thành lập được 25 nhóm mẹ đỡ đầu và đỡ đầu 74 trẻ mồ côi bằng nhiều hình thức, như: hỗ trợ trực tiếp nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập, tiền mặt, nhận nuôi tại nhà, hướng dẫn chăm sóc bản thân... và hỗ trợ gián tiếp thông qua các nhà hảo tâm vận động nguồn, hàng hóa nuôi dưỡng các con... Điển hình là nhóm mẹ đỡ đầu xã Nga Hải nhận đỡ đầu 31 cháu, nhóm mẹ đỡ đầu xã Nga Phú nhận đỡ đầu 6 cháu... Qua đó, nhiều cháu được đỡ đầu đã có cơ hội phát triển tương lai.

Câu chuyện của gia đình anh Đặng Văn Tuân và chị Trần Thị Nhung ở thôn 2, xã Nga Tân có một kết thúc đẹp như cổ tích giữa đời thường. Cách đây 13 năm, vào năm 2009, một người phụ nữ cùng xã của chị Nhung vừa từ miền Nam về với một nách hai con nhỏ, một bé chưa đầy tuổi và một bé hơn 1 tuổi. Chồng mất vì bạo bệnh, người mẹ không đủ khả năng nuôi con, nên khi đó bé út tên là Phạm Tấn Tú mới vài tháng tuổi đã được gia đình chị Nhung nhận nuôi. Mười năm sau, mẹ mất vì bệnh hiểm nghèo, cậu bé Đạt - anh trai của Tú côi cút ở một mình. Một lần nữa gia đình chị Nhung lại dang rộng vòng tay đón Đạt về nuôi, cho hai anh em một gia đình trọn vẹn. Dù công việc vất vả, vợ làm nghề nông, chồng làm thợ xây, nhưng được nhìn thấy anh em Đạt, Tú luôn chăm ngoan, khỏe mạnh, vợ chồng chị Nhung đã có động lực cố gắng mỗi ngày.

Chị Trần Thị Nhung chia sẻ: “Hoàn cảnh của 2 con quá thiệt thòi so với các bạn, nên vợ chồng tôi luôn cố gắng bù đắp để các con học hành, có cơ hội phát triển bản thân. Nhận hai con về nuôi, cả gia đình bên nội, bên ngoại và bà con lối xóm đều ủng hộ và động viên, chia sẻ với vợ chồng tôi rất nhiều”.

Đây là một trong số nhiều câu chuyện nâng đỡ trẻ mồ côi được các cấp hội LHPN huyện Nga Sơn thực hiện đang lan tỏa giá trị nhân văn trong cuộc sống. Để tiếp tục lan tỏa sâu rộng chương trình, Hội LHPN huyện Nga Sơn đã chỉ đạo các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi, kết nối với các nhà hảo tâm để có nguồn hỗ trợ các con, đồng thời trích quỹ hội tặng quà, chăm lo các con học tập, sinh hoạt hàng ngày.

Từ năm 2022 đến nay, Hội LHPN huyện đã trích quỹ hội tặng quà các cháu mồ côi nhân các dịp lễ, tết, đầu năm học mới 72 suất quà và tiền mặt trị giá hơn 30 triệu đồng; hội LHPN xã đã vận động các nguồn lực, trích quỹ hội thăm hỏi, tặng 347 suất quà và tiền mặt hơn 77 triệu đồng. Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh đã kết nối với các đơn vị, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 20 cháu trong huyện, trong đó có 8 cháu do Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng và 12 cháu do Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/cháu/tháng cho đến năm 18 tuổi. Ngoài ra, tại hội nghị sơ kết hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm 2023, nhiều cơ sở hội đã lồng ghép sơ kết, đánh giá kết quả hoạt động chương trình “Mẹ đỡ đầu” và đã kết nối được với tổ chức, cá nhân tặng quà cho trẻ mồ côi đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập, tặng nhiều nhu yếu phẩm quần áo, sách vở...

Sau 2 năm triển khai thực hiện, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã thật sự có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và chạm đến trái tim nhiều mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Các cháu mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được tình yêu thương từ người mẹ ở xa là nhà tài trợ, người mẹ trực tiếp ở gần là các chị chi hội trưởng phụ nữ. Mỗi cơ sở hội có cách làm khác nhau, đa dạng, linh hoạt nhưng có điểm chung là đã chung tay lan tỏa chương trình đến cộng đồng xã hội. Mong rằng với ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc, chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với những em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên vì một tương lai tươi sáng hơn.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]