(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua 4.469 sản phẩm của 2.439 chủ thể đã được công nhận đạt từ 3 sao trở lên của 59/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, sản phẩm “Mắm tôm Lê Gia” đã được Hội đồng OCOP cấp Quốc gia công nhận đạt chuẩn 5 sao.

Sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia - đỉnh cao hay điểm khởi đầu mới?

Vượt qua 4.469 sản phẩm của 2.439 chủ thể đã được công nhận đạt từ 3 sao trở lên của 59/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, sản phẩm “Mắm tôm Lê Gia” đã được Hội đồng OCOP cấp Quốc gia công nhận đạt chuẩn 5 sao.

OCOP 5 sao đầu tiên của Thanh Hóa

“Đây là niềm vinh hạnh và cũng là trách nhiệm lớn để công ty tiếp tục nỗ lực cố gắng lan tỏa giá trị cùng cộng đồng địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và hướng đến thị trường xuất khẩu chị ạ”, Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia trao đổi với chúng tôi khi nhận được Giấy chứng nhận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về sản phẩm Mắm tôm Lê Gia đạt chuẩn 5 sao OCOP cấp Quốc gia.

Sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia - đỉnh cao hay điểm khởi đầu mới?

Lê Anh cho biết, Mắm tôm Lê Gia được được hội đồng đánh giá cao về chất lượng: Quy trình sản xuất được tuân thủ rất nghiêm ngặt, từ khi bắt đầu chọn nguyên liệu đến khi ra thành phẩm. Nguyên liệu moi để làm mắm thường được lựa chọn vào thời điểm tháng 7 và tháng 10 âm lịch là lúc moi ngon nhất, thịt moi dày, vỏ mỏng. Muối mà Lê Gia dùng ủ mắm được lấy từ vùng muối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ninh Thuận, nơi làm ra những hạt muối trắng tinh, có độ mặn thuần khiết.

Muối lấy về phải được lưu kho trong 2 năm cho hết hẳn vị gắt, vị chát rồi mới đưa ra sử dụng. Moi tươi sẽ được trộn với muối thuần khiết theo tỉ lệ vàng 4/1, đem xay nhuyễn rồi phơi nắng trong 5-7 ngày. Sau đó, hỗn hợp này được ủ trong thùng gỗ bời lời, được náo đảo, phơi nắng với thời gian tối thiểu 12 tháng. Việc ủ mắm tôm trong thùng gỗ bời lời cũng là điểm độc đáo của Lê Gia, bởi loại gỗ này có đặc tính chịu mặn rất cao, là môi trường tuyệt vời cho enzyme phát triển tự nhiên. Những chiếc thùng gỗ ủ mắm này được đặt trong nhà tôn kín, không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giúp cho quá trình lên men sản phẩm được diễn ra tự nhiên và ổn định dưới nhiệt độ không chênh lệch giữa ngày và đêm.

Sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia - đỉnh cao hay điểm khởi đầu mới?

Ủ Moi (ruốc) tươi trong thùng gỗ đặt trong nhà tôn kín, cùng với sự chăm sóc tỉ mỉ, kỳ công là một trong nhưng những yếu tố giúp tạo nên hương vị khác biệt của mắm tôm Lê Gia.

Sau 12 tháng, được chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận, những mẻ mắm tôm thơm dịu, vị thanh, màu sim chín hoàn toàn tự nhiên cộng với những điều kiện tự nhiên đặc trưng riêng của vùng biển Hoằng Phụ tạo thành sản phẩm đặc sắc là mắm tôm Lê Gia.

Sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia - đỉnh cao hay điểm khởi đầu mới?

Quy trình sản xuất mắm tôm Lê Gia - OCOP 5 sao Quốc Gia được kiểm soát theo hệ thống khép kín, đạt chuẩn HACCP/ISO 22000: 2018.

Sản phẩm mắm tôm Lê Gia cũng là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm mắm và nước mắm của Lê Gia được “đứng chân” trong các chuỗi bán lẻ hiện đại như: hệ thống VinMart, VinMart+, Big C, AEON, Co-op Mart, MM MegaMarket.... Sản phẩm mắm tôm Lê Gia được nhiều hệ thống các nhà hàng bún đậu, chả cá ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước sử dụng .

Sau nhiều năm nỗ lực tìm tòi, hoàn thiện và đáp ứng điều kiện khắt khe, hiện mắm tôm Lê Gia cùng các sản phẩm từ mắm của Lê Gia (mắm tép, nước mắm) đã được xuất khẩu chính ngạch và ổn định đi nhiều thị trường “khó tính” như: Nhật Bản, Nga, Nam Phi, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

Kết hợp sản phẩm OCOP và sản phẩm du lịch

“OCOP 5 sao quốc gia sẽ là điểm khởi đầu mới cho mắm Lê Gia chị ạ”, Lê Anh nheo mắt cười và nói với tôi.

“Bản thân em và tập thể công ty đã rất cố gắng để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà sản phẩm Mắm tôm Lê Gia - 5 sao OCOP cấp Quốc gia là một minh chứng. Tuy nhiên, trong thâm tâm em luôn mong muốn kết hợp sản phẩm OCOP và sản phẩm du lịch nhằm gia tăng giá trị cho du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa). Vì vậy, Công ty đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng nhà máy với quy mô sản xuất gấp 3 công suất hiện tại kết hợp với mô hình trải nghiệm du lịch làng nghề sản xuất các sản phẩm mắm, nước mắm truyền thống. Từ đó, góp phần nâng tầm giá trị bản sắc của quê hương”, Lê Anh chia sẻ.

Giám đốc trẻ Lê Anh cho biết thêm: Sỡ dĩ em mong muốn điều đó vì những năm gần đây huyện Hoằng Hóa coi phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện nhà nên đã tập trung kêu gọi các doanh nghiệp lớn vào đầu tư, phát triển hạ tầng, sản xuất, kinh doanh. Ưu tiên đầu tư phát triển các loại hình du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, trải nghiệm; tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; các làng nghề truyền thống. Mở rộng, đa dạng các loại hình dịch vụ; khắc phục tình trạng du lịch một mùa. Đẩy mạnh kết nối với các hệ thống du lịch của tỉnh Thanh Hóa; tiếp tục xây dựng, quảng bá hình ảnh du lịch Hoằng Hóa trong nước và quốc tế.

Chính từ mục tiêu trên, em thiết nghĩ nhà thùng mắm Lê Gia với những thùng gỗ bời lời khổng lồ, với phương pháp nén gài truyền thống, những nghệ nhân làm mắm đang chắt chiu mang những tinh túy từ biển mẹ cùng với khung cảnh truyền thống, thiên nhiên với nhiệt tâm tiếp đón sẽ là điểm tham quan thú vị, bổ ích cho du khách.

Sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia - đỉnh cao hay điểm khởi đầu mới?

Du lịch trải nghiệm tại nhà thùng mắm Lê Gia.

Khách đến tham quan nhà thùng sẽ được trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu quy trình làm ra những “giọt mật” của biển - nước mắm màu hổ phách, sóng sánh, đậm đà “nhỉ” ra từ thùng gỗ khổng lồ. Được thưởng thức những đặc sản cùng những sản phẩm mắm truyền thống trứ danh: Mắm tép, mắm tôm, mắm nêm, mắm kho quẹt, mắm ruốc… Điều quan trọng là qua trải nghiệm thực tế, du khách có thể phân biệt, lựa chọn các sản phẩm mắm chuẩn ngon; cách sử dụng mắm truyền thống với từng món ăn và làm sao để tối ưu trong cách sử dụng….

Sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia - đỉnh cao hay điểm khởi đầu mới?

Nhà thùng mắm Lê Gia luôn là điểm đến thú vị với khách đến khu du lịch biển Hải Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Cách nhà thùng mắm không xa là khu đồng nuôi tôm, hải sản của Lê Gia - nơi cung cấp những hải sản cho các món chế biến. Lê Gia mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm bổ ích bằng việc chèo thuyền tre tìm hiểu về cách đánh bắt hải sản và cuộc sống ngư dân, được trực tiếp nhìn thấy những thành quả sau khi đặt các dụng cụ đánh bắt (đó, đăng, lưới, vợt, xào, te..)...

Sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia - đỉnh cao hay điểm khởi đầu mới?

Trải nghiệm bổ ích với các bé tại nhà thùng mắm Lê Gia.

Với lợi thế 12 km bờ biển đẹp hoang sơ cùng cảnh quan thiên nhiên đất trời hoà quyện với không gian văn hoá, ẩm thực của làng nghề, Lê Gia hy vọng sẽ tạo nên một địa điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng biển lý tưởng cho du khách trong nước và quốc tế.

Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]