(Baothanhhoa.vn) - Ở huyện Triệu Sơn, nhiều người vẫn kể lại câu chuyện Bí thư Đảng ủy xã Thọ Tiến bỏ tiền mua sắm bay xây dựng để phát cho anh em cán bộ xã. Hàng ngày, tranh thủ thời gian hết việc công sở, cán bộ xã xuống các thôn cùng xắn tay xây lại tường rào cho những hộ vừa hiến đất. Không còn là câu chuyện hô hào khẩu hiệu, khi mỗi cán bộ lãnh đạo chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội vào cuộc, đã tạo được hiệu ứng để Nhân dân đồng hành ủng hộ.

Kinh nghiệm hiến đất mở đường ở xã Thọ Tiến

Ở huyện Triệu Sơn, nhiều người vẫn kể lại câu chuyện Bí thư Đảng ủy xã Thọ Tiến bỏ tiền mua sắm bay xây dựng để phát cho anh em cán bộ xã. Hàng ngày, tranh thủ thời gian hết việc công sở, cán bộ xã xuống các thôn cùng xắn tay xây lại tường rào cho những hộ vừa hiến đất. Không còn là câu chuyện hô hào khẩu hiệu, khi mỗi cán bộ lãnh đạo chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội vào cuộc, đã tạo được hiệu ứng để Nhân dân đồng hành ủng hộ.

Kinh nghiệm hiến đất mở đường ở xã Thọ TiếnCán bộ xã, thôn ở xã Thọ Tiến xuống tận các gia đình để động viên, vận động hiến đất mở đường.

Tại xã Thọ Tiến, những tuyến đường từ ngõ xóm đến trục thôn, trục xã đều đã được rộng mở khang trang. Đó là kết quả của hành trình dài thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, mà hiến đất mở đường được coi là thành công nhất, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.

“Giao thông đến đâu, làm giàu đến đấy” - phương châm đó đã được Bí thư Đảng ủy xã Thọ Tiến Nguyễn Thị Thanh thực hiện mục tiêu của chương trình hiến đất mở đường xã nhà. Theo bà Thanh, “giàu” ở đây không chỉ về mặt kinh tế mà còn thể hiện sự trù phú làng quê, sự sạch đẹp, về văn hóa giao thông, văn minh xã hội. Cũng từ nhận thức đó, xã Thọ Tiến đã chọn giải pháp trọng tâm đột phá trong thực hiện XDNTM là vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, đảm bảo đạt chuẩn và trên chuẩn về tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM nâng cao.

Giải pháp đột phá của xã Thọ Tiến là thực hiện Nghị quyết 12, ngày 22/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông. Đến nay, xã Thọ Tiến có 671 hộ dân đã hiến 18.030m2 đất, tháo dỡ 30 bán bình, 142 cổng kiên cố, gần 19km tường rào cũ, mở rộng gần 21km đường huyện, xã, thôn, ngõ xóm, trong đó tuyến đường xã mở rộng lên 11m. Xã Thọ Tiến cơ bản đã hoàn thiện đồng bộ cả tường rào, mương, đường bê tông, đường nhựa được 10km và đã đạt mức thưởng cao nhất 300 triệu đồng của huyện Triệu Sơn.

Cũng theo bí thư Thanh, để có được thành quả trên là cả sự đồng lòng quyết tâm từ trên xuống dưới, từ Đảng đến dân. Qua quá trình triển khai, xã đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Trước tiên, phải quán triệt sâu sắc sự cần thiết của nghị quyết trong phát triển xã hội, tính thời điểm và thời cơ vì để vài năm nữa, Nhân dân sẽ xây dựng nhiều công trình kiên cố gần đường, sẽ không thực hiện được. Quá trình triển khai, phải xây dựng cơ chế hỗ trợ phù hợp, thành lập được ban chỉ đạo để phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng kế hoạch sát đúng, triển khai làm điểm, làm mẫu với phương châm dễ trước - khó sau, đảng viên đi trước - làng nước theo sau.

Xuyên suốt quá trình thực hiện, hàng ngày, trên hệ thống truyền thanh của xã đều phát đi nội dung biểu dương, khen thưởng những cá nhân, hộ gia đình làm tốt để tạo sự lan tỏa kịp thời. Đồng thời, phát huy được tính dân chủ, công khai minh bạch trong quá trình triển khai, động viên Nhân dân giúp đỡ lẫn nhau, đảm bảo công bằng cùng làm cùng hưởng. Hàng tuần, phải liên tục tổ chức rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp cách vận động phù hợp, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn.

Nhìn lại phong trào hơn 2 năm qua, đội ngũ cán bộ xã từ bí thư đảng ủy xã đến công chức, thành viên ban phát triển thôn, trong cốp xe, ngoài sổ, sách bút để làm việc, còn có bay xây dựng, găng tay, quần áo lao động... Ngày nắng cùng đổ mồ hôi, ngày mưa cùng sôi nhiệt huyết, không kể ngày nghỉ, không kể sáng trưa, chiều, tối sẵn sàng họp bàn cùng ban vận động thôn, cùng đi cùng đến để vận động, có gia đình phải đến tới 7 lần, đích cuối là sự đồng thuận hiến đất. Với nhiều hộ khó khăn nhân lực để xây lại tường rào hay cổng ngõ, ngoài các đồng chí trực, các cán bộ xã được chỉ đạo làm các công việc sổ sách vào ban đêm, còn ban ngày xuống với Nhân dân cùng khuân gạch, cùng xây lại tường rào cho các hộ.

Nhìn lại hành trình triển khai phong trào hiến đất mở đường, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Thị Thanh, tâm sự: “Lúc đầu tưởng như không thể thực hiện vì trong thời điểm giá đất đang cao nhất, nhiều gia đình còn khó khăn về kinh tế nên việc tháo dỡ công trình, cây cối và hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn trở nên vô cùng khó khăn. Nhưng từ thực tiễn vận dụng sáng tạo, linh hoạt, từ quyết tâm chính trị và học tập theo lời Bác dạy “việc gì có lợi cho dân, dù khó mấy cũng phải ra sức làm cho kỳ được”, chúng tôi đã từng bước đi đến thành công”.

Từ sự đồng thuận, thống nhất của Nhân dân trong phong trào hiến đất mở đường nói riêng và trong XDNTM nói chung, xã Thọ Tiến đang quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2024, góp phần cùng toàn huyện Triệu Sơn phấn đấu về đích huyện NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]