(Baothanhhoa.vn) - Ngày 2/11/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 272/KH-UBND về triển khai thực hiện công tác bảo đảm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên địa bàn tỉnh. Cụ thể hóa kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện Hoằng Hóa đã xây dựng Kế hoạch số 209/KH-UBND, ngày 30/11/2023 giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB và duy trì quản lý trật tự xây dựng, hành lang an toàn các tuyến đường bộ trên địa bàn huyện. Đến nay, việc HLATĐB trên các trục giao thông chính trong huyện đã hoàn thành. Đường thông, hè thoáng góp phần giúp người dân vui xuân, đón tết thuận lợi, an toàn.

Hoằng Hóa quyết liệt giải tỏa hành lang an toàn đường bộ

Ngày 2/11/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 272/KH-UBND về triển khai thực hiện công tác bảo đảm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên địa bàn tỉnh. Cụ thể hóa kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện Hoằng Hóa đã xây dựng Kế hoạch số 209/KH-UBND, ngày 30/11/2023 giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB và duy trì quản lý trật tự xây dựng, hành lang an toàn các tuyến đường bộ trên địa bàn huyện. Đến nay, việc HLATĐB trên các trục giao thông chính trong huyện đã hoàn thành. Đường thông, hè thoáng góp phần giúp người dân vui xuân, đón tết thuận lợi, an toàn.

Hoằng Hóa quyết liệt giải tỏa hành lang an toàn đường bộMột góc xã Hoằng Thịnh.

Xã Hoằng Hải là một trong những địa phương được đánh giá triển khai tốt công tác giải tỏa HLATĐB. Địa phận xã Hoằng Hải có đường tỉnh 510B và đường huyện ĐH-HH13 chạy qua. Theo rà soát, toàn xã có hơn 100 hộ vi phạm, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè trên các tuyến giao thông chính với các vi phạm chủ yếu như: cổng, tường rào, các biển bảng quảng cáo, bán bình, mái che lấn chiếm HLATĐB...

Ông Nguyễn Hữu Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải cho biết: Để thực hiện việc giải tỏa các điểm lấn chiếm, vi phạm, UBND xã Hoằng Hải đã thành lập 2 tổ công tác tập trung tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã, nhất là các hộ gia đình sinh sống hai bên đường giao thông nâng cao nhận thức, tự giác tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc vi phạm, lấn chiếm. Xã đã huy động nhân lực, máy móc, phương tiện hỗ trợ người dân, nhất là các hộ ít người, hộ gia đình khó khăn để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa. Trong quá trình thực hiện đồng bộ, người dân đã đồng tình, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Thời điểm trước tết, các gia đình đã thực hiện thu dọn, sửa sang, xây dựng mới tường rào, cổng ngõ. Một số hộ còn tự nguyện hiến thêm đất thổ cư để mở rộng đường giao thông.

Ông Vũ Bá Bình, thôn Trung Thượng, xã Hoằng Hải là một trong những hộ dân hiến đất mở rộng đường ĐH-HH13. Ông Bình phấn khởi cho biết: “Sau khi được xã vận động, tuyên truyền, gia đình tôi hoàn toàn thống nhất với việc giải tỏa HLATĐB. Ngoài ra, gia đình còn hiến thêm 6m2 đất thổ cư để đường rộng hơn, thẳng hơn, thoáng hơn, chúng tôi sống hai bên đường sẽ được hưởng lợi đầu tiên".

Tại thị trấn Bút Sơn, công tác giải tỏa HLATĐB cũng được tập trung thực hiện quyết liệt. Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn cho biết: Để đảm bảo đường thông, hè thoáng, đặc biệt là thời điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán, UBND thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự giác chấp hành các quy định về HLATĐB, đồng thời bố trí lực lượng hỗ trợ các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm. Các hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình, di dời vật kiến trúc, biển quảng cáo và thu dọn vật tư, vật liệu, hàng hóa ra ngoài phạm vi HLATĐB.

HLATĐB có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Triển khai kế hoạch của tỉnh, huyện, các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng đơn vị, thành lập các tổ công tác thực hiện giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Huyện cũng rà soát, thống kê, xác định các công trình xây dựng, vật kiến trúc vi phạm, lấn chiếm lề đường, vỉa hè trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và các trục giao thông chính trong xã.

Sau quá trình rà soát, xác định cụ thể các điểm vi phạm, các địa phương cùng các đơn vị chức năng tập trung tuyên truyền để người dân nắm rõ và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, tự nguyện tháo dỡ các công trình, di dời vật kiến trúc, biển quảng cáo và thu dọn vật tư, vật liệu, hàng hóa ra ngoài phạm vi HLATĐB. Các xã, thị trấn huy động lực lượng, máy móc, thiết bị tổ chức hỗ trợ người dân tháo dỡ công trình vi phạm.

Sau hơn 1 tháng thực hiện giải tỏa HLATĐB, đến cuối tháng 1/2024, huyện Hoằng Hóa đã giải tỏa 3.495m2 mái che, mái vẩy; 3.092,2m2 cổng tường rào; 742 biển quảng cáo, 11 chợ cóc, 195 điểm bày bán hàng, 84 điểm tập kết hàng hóa và vật liệu xây dựng, 13 điểm rửa xe, 697 cây cối che khuất tầm nhìn, 52 vi phạm khác... Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nghiêm túc, quyết liệt trong việc thực hiện giải tỏa HLATĐB đã góp phần giảm dần tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, tồn tại hiện nay trên địa bàn một số xã là vẫn còn hiện tượng tái lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ, bán hàng.

UBND huyện Hoằng Hóa đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn chấp hành quy định của pháp luật về sử dụng, bảo vệ HLATĐB. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức cho các tổ chức, cá nhân sinh sống, kinh doanh dọc hai bên đường ký cam kết không vi phạm, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè; đồng thời duy trì lực lượng kiểm tra, chống tái diễn tình trạng vi phạm sau giải tỏa, đảm bảo đường thông, hè thoáng. UBND huyện yêu cầu các địa phương xác định đây là công việc thường xuyên, gắn việc duy trì quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông với XDNTM và xây dựng đô thị văn minh. Đồng thời, tiếp tục rà soát trên các trục đường thôn, xóm, tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức, tự giác giải tỏa các điểm vi phạm cũng như hiến đất, hiến công trình mở rộng đường giao thông nông thôn, góp phần để đường sá thông thoáng, giao thông thuận lợi, tạo động lực thúc đẩy phát triển.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]