(Baothanhhoa.vn) - Với chức năng được giao đào tạo nghề và chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân khu vực miền núi và các vùng phụ cận, những năm qua, Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, quan tâm đổi mới phương pháp đào tạo và đặc biệt chú trọng đến kết quả đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho học sinh (HS).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả công tác đào tạo nghề ở Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa

Hiệu quả công tác đào tạo nghề ở Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa

Lớp dạy cắt may công nghiệp tại Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa.

Với chức năng được giao đào tạo nghề và chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân khu vực miền núi và các vùng phụ cận, những năm qua, Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, quan tâm đổi mới phương pháp đào tạo và đặc biệt chú trọng đến kết quả đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho học sinh (HS).

Qua đó, đã có hàng nghìn lao động nông thôn có tay nghề, góp phần nâng cao thu nhập và là nguồn cung cấp lao động có chất lượng cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa được thành lập từ năm 2001 trên cơ sở tiền thân là Trường Kỹ thuật Ngọc Lặc. Hiện nay, nhà trường có 10 ngành nghề đào tạo, gồm: Điện công nghiệp, sửa chữa lắp ráp máy tính, cắt gọt kim loại, hàn, may thời trang, thú y, tin học văn phòng, trồng nấm mộc nhĩ, may công nghiệp, chăn nuôi thú y. Năm học 2018-2019, nhà trường đã mở được 17 lớp nghề, trong đó có 15 lớp trung cấp nghề hệ 3 năm, cho trên 900 HS tham gia. Đa phần các em đều đăng ký nghề may công nghiệp, hàn, điện, thú y, tin học. Xác định việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường là nhiệm vụ hàng đầu, những năm gần đây, Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học hiện đại đáp ứng nhu cầu giảng dạy cho HS. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường liên kết, mở rộng hợp tác, đào tạo nghề sát với nhu cầu địa phương nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; không ngừng nâng cao chất lượng tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên; thường xuyên cập nhật, bổ sung kỹ thuật công nghệ mới vào chương trình, giáo trình đào tạo với mục tiêu khi HS tốt nghiệp ra trường sẽ đáp ứng được thị trường lao động. Ngoài ra, nhà trường đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đào tạo, sử dụng lao động qua học nghề. Đặc biệt, trong năm 2012, nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo chương trình cấp THPT hệ giáo dục thường xuyên (hệ 3 năm). Với mô hình đào tạo nay, mỗi năm nhà trường tuyển sinh được gần 300 HS, phần lớn các em là người dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi. Ngoài việc chú trọng dạy văn hóa, đào tạo nghề, năm 2018 nhà trường còn đào tạo cho gần 200 học viên ở các huyện nghèo đăng ký đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc; tăng cường tư vấn, giới thiệu thông tin về thị trường lao động cũng như tuyên truyền pháp luật lao động. Đồng thời, đầu mối với các doanh nghiệp, các công ty tuyển dụng lao động đưa HS của nhà trường đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đến nay, sau gần 20 năm thành lập, Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa đã đào tạo và chuyển giao kiến thức khoa học - công nghệ cho 15.650 HS có trình độ sơ cấp và trung cấp nghề. Hầu hết, HS của trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ổn định tại các công ty và mở các xưởng sản xuất cơ khí tại gia đình.

Trong thời gian tới, Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa tiếp tục đầu tư nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; đầu tư mua sắm trang thiết bị, nhà xưởng hiện đại; nhân rộng mô hình “Nhà trường kết hợp với doanh nghiệp vừa đào tạo, vừa sản xuất”... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người dân khu vực miền núi, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay.

Khánh Linh


Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]