Du lịch Thanh Hóa: “Vươn mình” mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc gia

(Baothanhhoa.vn) - Từ một lĩnh vực còn non trẻ, du lịch Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế. Trong hành trình ấy, Thanh Hóa - mảnh đất “địa linh nhân kiệt” đang dần khẳng định vị thế là động lực mới, đóng góp quan trọng cho tương lai phát triển bền vững của du lịch quốc gia.

Nhân kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025)

Du lịch Thanh Hóa: “Vươn mình” mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc gia

Từ một lĩnh vực còn non trẻ, du lịch Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế. Trong hành trình ấy, Thanh Hóa - mảnh đất “địa linh nhân kiệt” đang dần khẳng định vị thế là động lực mới, đóng góp quan trọng cho tương lai phát triển bền vững của du lịch quốc gia.

Du lịch Thanh Hóa: “Vươn mình” mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc gia

Pù Luông với tài nguyên thiên nhiên phong phú, giàu bản sắc văn hóa, đang ngày càng hấp dẫn du khách. Ảnh: Lê Công Bình (CTV)

Nằm ở vị trí cửa ngõ của miền Trung, tỉnh Thanh Hóa có nhiều lợi thế để phát triển du lịch khi sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, đặc sắc, có giá trị quốc gia và quốc tế. Cùng với đó là hệ thống giao thông đang từng bước được hoàn thiện, đa dạng các loại hình từ đường bộ, đường sắt, cảng hàng không và cảng biển nước sâu.

Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, trong những năm qua tỉnh Thanh Hóa hết sức coi trọng công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch và đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược. Đến nay, tổng số dự án đầu tư kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh là 76 dự án (18 dự án hoàn thành và 58 dự án đang triển khai), tổng vốn đăng ký khoảng 152 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nhiều dự án quy mô lớn đã và đang được triển khai như: Quần thể Khu Du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC Sầm Sơn; Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội Sầm Sơn; Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí cao cấp Bến En; Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen; Flamingo Linh Trường... với hệ thống dịch vụ đồng bộ, có chất lượng cao, hướng đến đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước thuộc phân khúc cao cấp.

Với đa dạng sản phẩm du lịch cùng với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn, du lịch Thanh Hóa đã có những bước phát triển vượt bậc, không chỉ trong phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất, mà còn trong cách tiếp cận du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn. Nhận diện được tiềm năng và xu hướng phát triển trong tình hình mới, các địa phương, điểm đến đã tập trung làm mới sản phẩm hiện có và phát triển sản phẩm mới, chú trọng đa dạng hóa trải nghiệm. Nổi bật trong số đó là Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn, với sự tham gia của các tập đoàn: FLC, VinGroup, Sun Group và một số nhà đầu tư chiến lược đã biến vùng đất biển truyền thống thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại lớn của khu vực. Công trình Quảng trường biển, trục đại lộ Sun Grand Boulevard, công viên giải trí Sun World, các tổ hợp khách sạn, resort cao cấp... đã tạo ra bước đột phá về không gian và nâng tầm sản phẩm du lịch biển xứ Thanh.

Du lịch Thanh Hóa: “Vươn mình” mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc gia

Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn vươn lên trở thành trung tâm nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí lớn của khu vực Bắc Trung bộ.

Không chỉ dừng lại ở du lịch nghỉ dưỡng biển, Thanh Hóa đang đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh và một số sản phẩm khác. Các khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, bản Mạ, bản Ngàm... ở khu vực miền Tây xứ Thanh ngày càng được chú trọng phát triển gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, đây là cách tiếp cận nhân văn, phù hợp với xu hướng du lịch bền vững đang phát triển trên thế giới, khi du khách không chỉ tìm kiếm nơi nghỉ dưỡng mà còn muốn hòa mình vào lối sống, văn hóa địa phương và tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng bản địa.

Cũng trong hành trình khẳng định vị thế và thương hiệu, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Thanh Hóa ngày càng được đầu tư chuyên nghiệp. Các chiến dịch truyền thông trên nền tảng số, sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế được tổ chức có trọng tâm theo từng giai đoạn. Cùng với đó, việc duy trì tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong suốt 4 năm qua đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút du khách. Những năm gần đây, Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu về thu hút lượng khách du lịch của cả nước. Điển hình năm 2023 tỉnh đón gần 12,5 triệu lượt khách, xếp thứ 4 cả nước; năm 2024 đón trên 15,3 triệu lượt khách, xếp thứ 5 cả nước; 6 tháng năm 2025 ước đón gần 10,5 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt trên 26,3 nghìn tỷ đồng. Những con số ấn tượng ấy khẳng định sức hút ngày càng lớn của địa phương và mở ra kỳ vọng về một giai đoạn phát triển đột phá trong tương lai gần.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng khẳng định: Với thiên nhiên ưu đãi, chiều sâu văn hóa, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chiến lược phát triển bài bản, Thanh Hóa đang nỗ lực hút khách bởi tinh thần đổi mới, năng động và khát vọng vươn lên. Cùng với thị trường khách truyền thống, du lịch Thanh Hóa đã sẵn sàng “đón sóng” thị trường khách mới và dòng khách chất lượng. Bên cạnh việc duy trì môi trường du lịch văn minh thân thiện, các điểm đến được định hướng phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng tăng khả năng cạnh tranh, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới chất lượng cao và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư về du lịch để sớm hình thành và đưa vào khai thác các dòng sản phẩm cao cấp.

Với sự đồng hành của nhà nước, doanh nghiệp và người dân, Thanh Hóa đang từng bước vươn lên để trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Bài và ảnh: Hoài Anh

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Các điểm đến du lịch nỗ lực về đích sớm

Các điểm đến du lịch nỗ lực về đích sớm

Du lịch
(Baothanhhoa.vn) - Những tháng cuối năm 2025, các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh đang rộn ràng đón khách đến trải nghiệm chương trình du lịch mùa thu - đông. Với việc nỗ lực làm mới sản phẩm, đẩy mạnh kích cầu du lịch, du lịch Thanh Hóa xác định đây là giai đoạn...
Xây dựng sản phẩm du lịch mới sau sáp nhập

Xây dựng sản phẩm du lịch mới sau sáp nhập

Du lịch
(Baothanhhoa.vn) - Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã đã mở ra nhiều cơ hội mới để các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch đặc sắc, tạo sức hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế; đồng thời kết nối...
Du lịch Thanh Hóa đón trên 15 triệu lượt khách trong 9 tháng

Du lịch Thanh Hóa đón trên 15 triệu lượt khách trong 9 tháng

Du lịch
(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng năm 2025, tổng lượng khách đến Thanh Hóa ước đạt 15,344 triệu lượt, đạt 95,9% kế hoạch cả năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 643,3 nghìn lượt, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2024.
LAMORI  vào thu

LAMORI  vào thu

Điểm đến xứ Thanh
(Baothanhhoa.vn) - Mùa thu trong ký ức nhiều người là tiếng lá xào xạc trên phố cổ Hà Nội hay làn sương bảng lảng nơi núi rừng Tây Bắc. Nhưng mùa thu tại LAMORI Resort & Spa (xã Sao Vàng) - nơi lưu giữ những giá trị tinh hoa của một thời vàng son lại mang đến một cảm...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long