(Baothanhhoa.vn) - Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” là điểm nhấn đặc biệt để thanh niên phát huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Phát huy sức trẻ - tiên phong chuyển đổi số

Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” là điểm nhấn đặc biệt để thanh niên phát huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Phát huy sức trẻ - tiên phong chuyển đổi số

Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 - 2027, dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát huy vai trò của sức trẻ

Thanh Hóa có hơn 1 triệu thanh niên. Đây là lực lượng xung kích, nhiệt huyết có khả năng sáng tạo, nắm bắt công nghệ nhanh. Đoàn viên, thanh niên tỉnh đã và đang phát huy vai trò xung kích thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào công tác Đoàn.

Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và sự nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các hoạt động của Đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Trong các hoạt động gần đây, Tỉnh đoàn đã phối hợp với nhiều đơn vị trong ứng dụng công nghệ số gắn với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Phát huy sức trẻ - tiên phong chuyển đổi số

Ra mắt Công trình thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá các di tích lịch sử văn hóa.

Trong Tháng Thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã ký kết 4 chương trình phối hợp các hoạt động giai đoạn, trong đó trọng tâm là việc phối hợp tổ chức các hoạt động về chuyển đổi số. Theo đó, Tỉnh đoàn và các đơn vị phối hợp thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị cho đoàn viên, thanh niên về nâng cao nhận thức, kỹ năng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân về chuyển đổi số, đặc biệt trên các lĩnh vực có liên quan công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; phối hợp, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm OCOP của thanh niên tại địa phương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm…

Tích cực ứng dụng

Hiện nay, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đều thành lập trang fanpage của đơn vị. Từ fanpage này, đoàn viên thanh niên cập nhật kịp thời thông tin về các phong trào, hoạt động Đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước. Các đơn vị tích cực kết nối, tương tác với đoàn viên thanh niên thông qua ứng dụng Zalo, Facebook.

Toàn tỉnh có 3.889 tổ công nghệ số cộng đồng với vai trò của ĐVTN. Việc thành lập các Tổ công nghệ chuyển đổi số cộng đồng đã phát huy khá hiệu quả, từng thanh niên đã có nhận thức về chuyển đổi số, hăng hái, tiên phong đi đầu trong các hoạt động chuyển đổi số.

Phát huy sức trẻ - tiên phong chuyển đổi số

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa).

Thực hiện số hóa dữ liệu tổ chức Đoàn và đoàn viên trên phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quyết liệt triển khai. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% đoàn viên trong tỉnh đã cập nhật thông tin trên phần mền quản lý đoàn viên. Đây là một bước tiến quan trọng trong ứng dụng chuyển đổi số của Đoàn, giúp số hoá toàn bộ dữ liệu đoàn viên trong tỉnh nói chung và trên cả nước nói riêng. Qua đó, giúp các cấp bộ Đoàn thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các nghiệp vụ trong công tác đoàn viên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc quản lý của tổ chức Đoàn.

Số hóa di tích lịch sử thông qua mã QR cũng là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Thanh Hóa trong thực hiện chuyển đổi số. Đến nay, toàn tỉnh đã có 154 di tích được số hóa. Hệ thống mã QR giới thiệu thông tin về các di tích lịch sử, văn hóa là phương thức hiệu quả để quảng bá, giới thiệu thông tin về các “địa chỉ đỏ” hữu ích nhất đến với người dân và du khách tham quan.

Phát huy sức trẻ - tiên phong chuyển đổi số

Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, sáng 18-3, tại phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình ra quân cấp tỉnh Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến năm 2023. Theo đó, mỗi đoàn viên và các cơ sở Đoàn ở tỉnh Thanh Hóa sẽ thường xuyên, liên tục hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính hay như cài đặt mã định danh điện tử, thanh toán điện tử….

Anh Lê Văn Châu, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, ĐVTN các cấp tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ và học tập, đẩy mạnh nghiên cứu, có nhiều giải pháp sáng tạo trong chuyển đổi số, quyết tâm thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra trong công tác chuyển đổi số mà Nghị quyết Đại Hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra: 60% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai; 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% ĐVTV trong độ tuổi lao động sử dụng tài khoản thanh toán điện tử… góp phần tạo thành công cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh với chất lượng và hiệu quả cao.

Nguyễn Thủy


Nguyễn Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]