Nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”
Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.
Ảnh minh họa.
Theo thông tin từ Công an tỉnh, gần đây một số người dân đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, sau khi bấm nút nghe, thông tin được phát ra giống giọng tổng đài ghi âm sẵn với nội dung “Xin chào quý khách, Bộ Thông tin và Truyền thông xin thông báo số điện thoại của quý khách sẽ bị tạm khóa trong 2 giờ. Qúy khách cần bấm phím 1 để được hỗ trợ” hoặc “Sau 31-3-2023, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi, đề nghị quý khách cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện rà soát đối chiếu, nếu không sẽ bị khóa tài khoản”.
Các đối tượng thực hiện cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp. Trường hợp người dùng gọi lại số “tổng đài”, phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật.
Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…
Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng trên, người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan Công an gần nhất để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Quốc Hương
{name} - {time}
- 2023-03-20 22:24:00
Năm thứ sáu liên tiếp, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
- 2023-03-20 22:19:00
Phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024
- 2023-03-18 11:00:00
Sôi nổi hoạt động “Tháng Thanh niên” của Tuổi trẻ Sư đoàn 390
Trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo 2 huyện Thiệu Hóa và Nông Cống
Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
62 đơn vị Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham gia Giải kéo co năm 2023
Vinamilk đồng hành tổ chức Diễn đàn kinh tế báo chí 2023
Bạn đọc, cộng tác viên tâm huyết góp phần phát triển Báo Thanh Hóa
Ngang nhiên mở đường lên rừng, khai thác gỗ trái phép
Đề xuất quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh
Hot trend năm nay: Áo dài màu sắc và khăn lụa lên ngôi
Bưu điện - cầu nối đưa báo, tạp chí của Đảng đến với bạn đọc