(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8 - 10, huyện Bá Thước đã tổng kết Chương trình giảm nhèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào thi đua “Thanh Hóa chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bá Thước tổng kết Chương trình giảm nhèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 - 2020

Ngày 8 - 10, huyện Bá Thước đã tổng kết Chương trình giảm nhèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào thi đua “Thanh Hóa chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bá Thước tổng kết Chương trình giảm nhèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 - 2020

Theo đó, giai đoạn 2016 - 2020, Trung ương đã hỗ trợ trên 350 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo cho huyện Bá Thước; hỗ trợ 179 dự án, mô hình phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế giảm nghèo trên địa bàn; hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Mở được 94 lớp đào tạo nghề cho hơn 3 nghìn lượt người tham gia; bố trí tạo việc làm cho gần 2.400 lao động sau các khóa đào tạo, nâng số lao động qua đào tạo lên gần 32.500 lao động, đạt 50% số lao động trong toàn huyện vào năm 2020. Hỗ trợ hơn 1.000 hộ nghèo mua trâu, bò cái sinh sản, với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng.

Cùng với đó, huyện đầu tư gần 12,5 tỷ đồng xây dựng các mô hình khuyến nông - khuyến lâm; hỗ trợ Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư và chi trả phụ cấp cho đội ngũ khuyến nông viên thôn, bản với tổng số tiền gần hơn 10 tỷ đồng. Miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho hơn 82 nghìn người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số với tổng số trên 64 tỷ đồng.

Bá Thước tổng kết Chương trình giảm nhèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 - 2020

Việc sắp xếp lại trường, lớp học, giáo viên được quan tâm chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Qua đó, tỷ lệ phổ cập giáo dục mầm non đạt 99,92%; tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học đạt 98,36%; tỷ lệ phổ cập giáo dục THCS đạt 95,5%. Toàn huyện có hơn 45 nghìn lượt người nghèo, người cận cận nghèo được mua bảo hiểm y tế; trên 50 nghìn lượt người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số được khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Đến nay huyện có 15/21 trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Có 70 công trình về nước sạch, đáp ứng cho 97% dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh; 47,8% hộ nghèo có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Trên 2 nghìn nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, xây mới, tổng kinh phí thực hiện hơn 76 tỷ đồng.

Huyện phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh trợ giúp pháp lý lưu động tại 20 xã thuộc Chương trình 30a. Toàn huyện có trên 90% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước. Hơn 24 nghìn lượt hộ nghèo được hỗ trợ dùng điện thắp sáng và phục vụ sinh hoạt với tổng số tiền 13,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa các huyện miền xuôi với các huyện miền núi, huyện Nga Sơn và Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa đã giúp huyện xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng sinh thái tổng hợp; giúp đỡ tiền mặt, xây dựng nhà đại đoàn kết, làm đường nông thôn mới, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do thiên tai... với tổng số tiền hỗ trợ gần 2,5 tỷ đồng.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo nhanh và bền vững thời gian tới huyện Bá Thước tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn nâng cao nhận thức và khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, dự án giảm nghèo của Nhà nước; tiếp tục theo dõi, nắm bắt, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và vướng mắc của hộ nghèo; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo cở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác giảm nghèo để có giải pháp triển khai phù hợp, hiệu quả.

Bá Thước tổng kết Chương trình giảm nhèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016 - 2020

Nhân dịp này 26 tập thể, 26 cá nhân và 5 hộ gia đình tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào thi đua “Thanh Hóa chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Văn An


Văn An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]