(Baothanhhoa.vn) - Để tổ chức, công dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách tốt nhất, năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có nhiều đổi mới trong các hoạt động, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công

Để tổ chức, công dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách tốt nhất, năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có nhiều đổi mới trong các hoạt động, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ côngCông chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Là đơn vị được giao quản trị, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã hoàn thành việc hợp nhất Cổng Dịch vụ công tỉnh với Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, tạo thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thanh Hóa và chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 17/6/2024.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được nâng cấp, hoàn thiện và cung cấp tính năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tích hợp chữ ký số và thanh toán trực tuyến trên ứng dụng di động. Hệ thống đã triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính nhằm nâng cao tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC, đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, đem lại sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC. Hệ thống cũng đã xây dựng kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối với kho dữ liệu điện tử Cổng Dịch vụ công quốc gia để tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC và hồ sơ đã số hóa. Vì vậy, người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần khi giải quyết TTHC. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thanh Hóa được Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá đáp ứng về an toàn, bảo mật thông tin và cho phép kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với 20 hệ thống của các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, tính năng của tài khoản định danh điện tử; tuyên truyền về đổi giấy phép lái xe trực tuyến; thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC khai sinh, khai tử; dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; hướng dẫn đăng ký chứng thư số trên ứng dụng di động VNPT SmartCA để người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn công dân thực hiện TTHC đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh bằng phương thức duy nhất là tài khoản VNeID. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Tư pháp hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Hệ thống định danh và xác thực điện tử với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Hệ thống quản lý Lý lịch tư pháp dùng chung để thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp. Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thu phí, lệ phí được thực hiện bằng nhiều hình thức như chuyển khoản ngân hàng, quét mã QR Pay, quẹt thẻ ATM, thẻ tín dụng..., qua đó thúc đẩy thanh toán điện tử, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Tại trung tâm, 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa. Ngoài ra, trung tâm thường xuyên hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức UBND cấp huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh về nghiệp vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ công chất lượng hơn, trung tâm thường xuyên phối hợp với các ban, sở, ngành, đơn vị đánh giá, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ TTHC cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng. Trung tâm cũng thường xuyên chỉ đạo, quán triệt và ban hành các văn bản yêu cầu công chức tiếp nhận hồ sơ của các ban, sở, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của trung tâm. Tất cả tổ chức, công dân đến trung tâm giải quyết TTHC đều được photo hồ sơ miễn phí, được hướng dẫn chi tiết về các loại giấy tờ liên quan, được hướng dẫn và làm mẫu nộp hộ hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, được trả kết quả tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích... Việc theo dõi, đôn đốc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được trung tâm giám sát hằng ngày, đảm bảo được tiến độ, thời gian trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn hằng năm đạt tỷ lệ rất cao (99,9%). Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp luôn được trung tâm quan tâm giải quyết nhanh gọn, đúng quy định. Đặc biệt, để đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng phục vụ và kết quả giải quyết TTHC, trung tâm đã khảo sát mức độ hài lòng từ chính các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Kết quả, năm 2024, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đạt 100%. Con số này cho thấy, chất lượng phục vụ của trung tâm luôn được tổ chức, công dân hài lòng và đánh giá cao.

Trong năm qua, trung tâm đã có nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả áp dụng trong giải quyết TTHC. Nổi bật là mô hình triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06; mô hình xây dựng tối thiểu 20 dịch vụ công không sử dụng hồ sơ giấy; mô hình thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID... Những đổi mới mạnh mẽ trong cải cách TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách TTHC trong giai đoạn hiện nay.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]