(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Như Thanh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, thể hiện rõ vai trò, chức năng, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng ở địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân.

Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp

Thời gian qua, HĐND huyện Như Thanh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, thể hiện rõ vai trò, chức năng, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng ở địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân.

Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họpCác đại biểu dự Kỳ họp thứ 22, HĐND huyện Như Thanh khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Như Thanh đã tổ chức 22 kỳ họp (7 kỳ họp thường lệ, 15 kỳ họp chuyên đề) để kịp thời quyết định những vấn đề quan trọng của huyện. Các kỳ họp đều được triển khai đúng thời gian, nội dung theo luật định, bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và các nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Theo đó, Thường trực HĐND huyện đã chủ động phối hợp với UBND huyện phân công, đôn đốc các đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp bảo đảm chất lượng, đúng thời gian để kịp thời gửi cho các đại biểu HĐND nghiên cứu trước khi dự họp. Trong kỳ họp, ngoài các báo cáo trình tại hội trường, giúp các đại biểu và cử tri nắm được tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh... thì nội dung được người dân và cử tri quan tâm nhiều nhất là phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu tại hội trường. Vì vậy, trong mỗi kỳ họp, HĐND huyện đã chú trọng đổi mới hình thức, nội dung, chú trọng nâng cao chất lượng. Chủ tọa kỳ họp bám sát chương trình, tiết kiệm thời gian, phát huy được tinh thần dân chủ và trí tuệ của đại biểu trong tham luận tại hội trường, chất vấn tại kỳ họp, nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề dư luận quan tâm.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Như Thanh Quách Thị Oanh cho biết: Để nâng cao chất lượng các kỳ họp, HĐND huyện đều tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ họp; đồng thời phối hợp trong công tác thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp. Các báo cáo trình tại kỳ họp đều được thẩm tra, thống nhất, tránh sai sót, chênh lệch, đảm bảo quy định. Điển hình tại Kỳ họp thứ 22 HĐND huyện khóa VI vừa qua, các ban của HĐND huyện đã tiến hành thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; từ đó nghiên cứu, xem xét, thảo luận, chỉ ra thiếu sót, giúp các đơn vị kịp thời bổ sung, hoàn thiện trước khi ban hành. Ngoài ra, dựa vào thực tế, HĐND huyện đã thảo luận, quyết định nội dung, chương trình và thời gian khoa học, hợp lý. Theo đó, tại Kỳ họp thứ 22, HĐND huyện khóa VI đã hoàn thành các nội dung chương trình đã đề ra chỉ trong 1 ngày. Thời gian tổ chức ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung, quy trình (các tài liệu của kỳ họp gửi trước 3 ngày để đại biểu nghiên cứu trước), báo cáo trình bày tại hội nghị tóm lược ngắn gọn, rõ ràng, đủ ý, đi thẳng vào những nội dung chính cần trình bày, một số báo cáo không trình bày trực tiếp tại kỳ họp, để dành thời gian cho các đại biểu thảo luận toàn thể tại hội trường.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, bên cạnh thực hiện chương trình giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát chuyên đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, những vấn đề bức xúc nổi cộm, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm như: việc đầu tư cơ sở hạ tầng; công tác quản lý, sử dụng đất đai; vấn đề ô nhiễm môi trường; việc tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác giải phóng mặt bằng... Tại các cuộc giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, đồng thời tổng hợp các nội dung cơ bản, những vấn đề nổi cộm, còn nhiều vướng mắc để thống nhất quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. Báo cáo, kết luận giám sát được thông báo kịp thời. Các ý kiến, kiến nghị sau giám sát được UBND huyện nghiêm túc tiếp thu và từng bước giải quyết.

Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của các đại biểu HĐND huyện thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Phương thức tiếp xúc cử tri ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ, cởi mở theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Thường trực HĐND huyện và tổ đại biểu thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân hàng tháng để đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, tạo niềm tin cho Nhân dân.

Với phương châm nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo vừa tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng, niềm tin của cử tri, HĐND huyện Như Thanh đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với các cơ quan dân cử góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chính quyền Nhà nước ở địa phương. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]